Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực sau cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn (14:50 22/02/2023)


HNP - Sau thời gian triển khai các biện pháp kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, Công an thành phố Hà Nội đã ghi nhận những chuyển biến tích cực. Đối với các trường hợp có hành vi chống đối, cản trở, nếu cấu thành tội phạm, lực lượng chức năng sẽ xử lý hình sự theo quy định.  

Các lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn


Xử lý hơn 15.000 lái xe vi phạm
 
Theo Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội, đối với việc xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, Bộ Công an xác định đây là nhiệm vụ công tác trọng tâm, mệnh lệnh chiến đấu của lực lượng công an trong năm 2023. Do đó, ngay khi có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và chỉ đạo của Thành phố, các lực lượng Công an Thành phố đã đồng loạt ra quân vào cuộc kiểm tra xử lý ở trên địa bàn được phụ trách.
 
Công an Thành phố đã bố trí lực lượng đủ mạnh, huy động 15 tổ 141 cơ động. Phòng Cảnh sát giao thông Thành phố cũng có 15 đội kiểm tra, cùng với lực lượng ở 30 quận, huyện. Việc kiểm tra được tiến hành đột xuất bất kỳ thời gian, địa điểm nào để ngăn chặn việc ứng phó với lực lượng kiểm tra của các đối tượng cố tình vi phạm.
 
"Từ khi triển khai, có một số trường hợp lái xe cản trở không chấp hành và các lực lượng đã xử lý nghiêm minh, không có một ngoại lệ nào. Chúng tôi cũng rất kiên quyết đối với các trường hợp lăng mạ tổ công tác thi hành nhiệm vụ. Đặc biệt, sau khi có chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND Thành phố, không chỉ đối với đảng viên, mà tất cả các cán bộ, công chức, viên chức, khi vi phạm thì chúng tôi tiến hành gửi công văn ngay tới cơ quan đơn vị để phối hợp xử lý theo quy định", Đại tá Trần Đình Nghĩa cho hay.
 
Công an Thành phố đã huy động 15 tổ 141 cơ động kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn
 
Cũng theo Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố, đến nay, kết quả đạt được tương đối tốt, đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét về an toàn giao thông. Điển hình là trước, trong và sau Tết, trên địa bàn không xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
 
Tai nạn giao thông đã giảm sâu trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết, số người bị thương. Từ tháng 11/2022 đến tháng 2/2023, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 144 vụ tai nạn giao thông, 66 người chết, 107 người bị thương. So sánh với cùng kỳ, giảm 65 vụ, 43 người chết, 5 người bị thương. So sánh với thời gian liền kề, giảm 30 vụ, giảm 18 người bị chết, giảm 33 người bị thương.
 
Cụ thể, trong 2 tuần đầu ra quân, người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia chiếm khoảng 18-20% số lượng người được kiểm tra. Trong 15 ngày tiếp theo, tỷ lệ còn 13 -14% và 15 ngày tiếp theo nữa thì chỉ còn 5-7%. Đến nay, sau gần 3 tháng, tỷ lệ người được kiểm tra có sử dụng rượu bia chỉ còn 3-4% với các lái xe ô tô.
 
Từ 15/11/2022 - 15/2/2023, Hà Nội đã xử lý hơn 75.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; phạt tiền ước tính hơn 123 tỷ đồng. Trong đó, đã xử lý gần 15.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, gồm 2.071 người điều kiển xe ô tô, phạt tiền hơn 82 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 8.584 trường hợp, tạm giữ gần 15.000 phương tiện.
 
"Việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã góp phần tích cực cho kết quả đó. Hà Nội là một trong những địa phương đã tiến hành kiểm tra nhiều nhất và xử lý người vi phạm nồng độ cồn tham gia giao thông cao nhất cả nước", Đại tá Trần Đình Nghĩa cho biết.
 
Tại Hội nghị trực tuyến của Bộ Công an đến các địa phương để giao ban công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ngày 16/2/2023, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long đánh giá Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về thực hiện nhiệm vụ này, với sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp. Lãnh đạo Bộ Công an đã yêu cầu các địa phương học tập kinh nghiệm của Hà Nội để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, thành phố.
 
Đồng lòng để thay đổi toàn diện thói quen tham gia giao thông
 
Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho rằng, với quyết tâm chính trị rất cao của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, tinh thần quyết tâm cao và việc xử lý khách quan, minh bạch, đúng người, đúng việc của các lực lượng thực thi công vụ đã tạo nên chuyển biến rõ nét trên.
 
“Nhận thức của người tham gia giao thông đã có chuyển biến, ý thức của người dân nâng lên, tính lan tỏa cao; tạo bước tiến mới về văn hóa tham gia giao thông an toàn và không uống rượu bia khi tham gia giao thông. Không những góp phần hiệu quả kiềm chế tai nạn giao thông, việc kiểm tra cũng góp phần bảo đảm an toàn trật tự xã hội, giảm bớt các hậu quả khác do uống rượu bia gây ra”, Đại tá Trần Đình Nghĩa đánh giá.
 
Đây sẽ là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, kiên quyết, triệt để, lâu dài và luôn xử lý nghiêm minh theo pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Việc này rất có ý nghĩa trong xây dựng được văn hóa giao thông mang ý nghĩa lâu dài.
 
Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn đối với một tài xế
 
Cũng theo Đại tá Trần Đình Nghĩa cho rằng, để việc tham gia giao thông không uống rượu bia trở thành nền nếp thì các cơ quan, đơn vị, trường học cần tiếp tục duy trì và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhận thức để người dân nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… hiểu rõ và thực hiện nghiêm quy định "đã uống rượu bia không lái xe", các tổ chức cá nhân không vị phạm, không tham gia can thiệp trường hợp vi phạm dù là người thân, người nhà.
 
Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì và bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, của thành phố Hà Nội, xử lý nghiêm minh, đặc biệt sẽ có văn bản gửi các cơ quan khi kiểm tra phát hiện cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông. Đối với các trường hợp có hành động chống đối, cản trở, nếu cấu thành tội phạm, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử lý hình sự theo đúng quy định.
 
"Trên cơ sở kết quả bước đầu, có thể khẳng định, nếu tất cả chúng ta cùng đồng lòng sẽ tạo ra thay đổi tích cực, thay đổi toàn diện thói quen tham gia giao thông an toàn và hình thành văn hóa giao thông với ý chấp hành pháp luật, bảo đảm an toàn cho mình và cho mọi người tham gia giao thông", Đại tá Trần Đình Nghĩa nhấn mạnh.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t