Phổ biến các nội dung cơ bản Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (14:00 07/06/2018)


HNP - Sáng 7/6, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến các nội dung cơ bản Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 cho hơn 200 báo cáo viên pháp luật thành phố.

Các đại biểu tham dự hội nghị tập huấn


Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hồ Xuân Hương cho biết: Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 là đạo luật lớn, có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng. Bộ luật tạo cơ sở pháp lý hữu hiệu cho các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, hạn chế oan, sai và bỏ lọt tội phạm, bảo đảm tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia tố tụng, đặc biệt là người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, người bào chữa, bảo đảm tính minh bạch, khách quan trong tố tụng hình sự.
 
Với vai trò quan trọng của Bộ luật, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội đề nghị các báo cáo viên tham dự Hội nghị tập trung tiếp thu tốt những nội dung được truyền đạt để tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Bộ luật trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn mình bằng nhiều hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả. Theo đồng chí Hồ Xuân Hương, thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên pháp luật của thành phố vẫn chưa phát huy hết khả năng của mình trong tuyên truyền phổ biến pháp luật. Các quận huyện thường phải mời báo cáo viên pháp luật thành phố và trung ương để thông tin tuyên truyền các bộ luật mới.
 
Tại hội nghị, ông Vũ Gia Lâm, Trưởng bộ môn Luật Tố tụng hình sự, Khoa Pháp luật hình sự, Đại học Luật Hà Nội đã trình bày các nội dung về Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Bộ luật Tố tụng lần này được xác định là sửa đổi căn bản, toàn diện gồm 510 điều, trong đó, bổ sung mới 176 điều, sửa đổi 317 điều, bãi bỏ 26 điều. Bộ luật ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam và thực hiện chủ trương cải cách tư pháp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác điều tra, truy tố, xét xử và bảo đảm quyền con người….

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t