Khai mạc triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài” tại Thành phố Hồ Chí Minh” (22:26 24/08/2024)


HNP - Ngày 24/8, tại trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn và hóa Thể thao Hà Nội phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo của hai thành phố tổ chức khai mạc triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”. Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm


Tới dự buổi lễ có Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương; Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định; Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh; Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu. Về phía Thành phố Hồ Chí Minh có Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Dương Trí Dũng; lãnh đạo UBND quận 3 và các đoàn thể; cùng đông đảo các bậc phụ huynh, các em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn và các trường học trên địa bàn quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Đại biểu tham dự khai mạc Triển lãm
 
Triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài” giới thiệu cho khách tham quan, nhất là các em học sinh lịch sử hình thành và phát triển của Văn Miếu - Quốc Tử Giám với các giá trị tiêu biểu giáo dục truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và tinh thần học tập suốt đời của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là dịp quảng bá và tôn vinh các giá trị di sản văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, trong đó có Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến với đông đảo công chúng.
 
Tiết mục văn nghệ chào mừng của cô và trò trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn
 
Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng khẳng định, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những di tích tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội. Cách đây gần 1000 năm, nơi đây là trung tâm đào tạo cao cấp nhất của Việt Nam thời quân chủ, được lập ra với mục đích đào tạo nhân tài cho đất nước. Những người sáng lập, xây dựng, phát triển, gìn giữ ngôi trường này là các vị hoàng đế, phẩm quan, học giả mà điểm chung của họ đều là người đức độ, thông tuệ, có tầm nhìn về giáo dục - phát triển giáo dục để xây dựng đất nước tự chủ, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mỗi người dân.
 
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu khai mạc
 
Trải qua những thăng trầm của lịch sử, ngôi đền tri thức Văn Miếu - Quốc Tử Giám, vẫn được người dân Việt Nam gìn giữ với tinh thần thành kính trước các bậc tiền nhân. Ngày nay, ngôi trường là một di sản quý giá, tiếp tục là nguồn mạch chảy, cảm hứng mạnh mẽ, nuôi dưỡng cho lớp lớp thế hệ trẻ về việc học tập suốt đời và tinh thần phụng sự xã hội, để mạch nguồn văn hóa Việt Nam chảy mãi, cùng hòa chung vào dòng chảy của nhân loại.
 
“Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tại không gian của trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, Thành phố Hà Nội tổ chức Triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”. Triển lãm giới thiệu đến các thầy cô giáo, các em học sinh và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nét đẹp sâu lắng về một Thăng Long Hà Nội, về một Văn Miếu - Quốc Tử Giám - biểu tượng cho tinh thần và trí tuệ Việt, với các hoạt động giáo dục di sản và những trải nghiệm thú vị”, ông Đỗ Đình Hồng khẳng định thêm.
 
Đại biểu cùng các em học sinh tham quan Triển lãm
 
Với các thủ pháp trưng bày, thể hiện hiện đại để chuyển tải sinh động những tư liệu, hình ảnh, tranh vẽ được chọn lọc, triển lãm đem tới những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn cho các em học sinh và công chúng tham quan. Đặc biệt với các ứng dụng công nghệ thực tại ảo, sách điện tử, trí tuệ nhân tạo AI cùng các mô hình lều chõng, Khuê Văn Các, triển lãm sẽ là điểm check-in, khám phá thú vị dành cho mọi người.
 
Các em học sinh hào hứng tham gia các hoạt động trải nghiệm tại Triển lãm
 
Thông qua Triển lãm, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám với các giá trị di sản văn hóa tinh thần nổi bật: Truyền thống hiếu học, rèn đức - luyện tài, uống nước nhớ nguồn, thành kính trân trọng các bậc tiền nhân,… sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, nuôi dưỡng những thế hệ trẻ tiếp tục học tập suốt đời với tinh thần cống hiến,  phụng sự xã hội, để mạch nguồn văn hóa Việt Nam cuộn chảy mạnh mẽ, hòa chung vào dòng chảy thời đại của nhân loại.
 
Triển lãm diễn ra từ ngày 24/8 đến ngày 31/10/2024 tại trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Phạm Linh


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t