Triển khai kế hoạch thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần ưu tiên việc cấp bách trước (14:06 08/08/2024)


HNP - Sáng 8/8, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đã chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội về việc tổ chức thực hiện Kế hoạch số 225/KH-UBND ngày 22/7/2024 của UBND Thành phố về triển khai thi hành Luật Thủ đô. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; các ban HĐND Thành phố. 

Toàn cảnh buổi làm việc


Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Luyện Văn Phương cho biết, ngay sau khi UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 225/KH-UBND, tập thể lãnh đạo Sở và Ban Chấp hành Đảng bộ đã quán triệt tới toàn thể lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị, toàn thể công chức, viên chức, đồng thời ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện.
 
Tại Kế hoạch số 225/KH-UBND, UBND Thành phố giao Sở chủ trì thực hiện 09 nhiệm vụ quy định chi tiết các điều, khoản Luật Thủ đô (trong đó, 05 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố; 04 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố); 03 nhiệm vụ xây dựng Chương trình, Đề án, Danh mục, văn bản cá biệt (trong đó, xây dựng 01 quy định về danh mục thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố; 02 Đề án thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố). Thời điểm ban hành trước ngày 01/01/2025. UBND Thành phố cũng giao Sở phối hợp thực hiện 28 nhiệm vụ.
 
Căn cứ vào thực tế triển khai nhiệm vụ và tính chất, đặc thù của từng nhiệm vụ tại các điều khoản cụ thể của Luật Thủ đô, Sở kiến nghị UBND Thành phố sớm phê duyệt danh mục văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực xây dựng, nhà ở để triển khai thi hành Luật Thủ đô.
 
Đối với Nghị quyết quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng (theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô) hiện nay, nhiệm vụ nêu trên đang áp dụng theo Nghị Quyết số 06/2022/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của HĐND Thành phố quy định mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm hành chính về xây dựng tại các quận thuộc thành phố Hà Nội theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Thủ đô năm 2012.
 
Tại khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô năm 2024 đã quy định việc Hội đồng nhân dân Thành phố quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 02 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định và không vượt quá mức phạt tối đa theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn Thành phố (Nội dung Nghị quyết của HĐND căn cứ trên Nghị định của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính (Hiện nay là Nghị định số 16/2022/NĐ-CP) và áp dụng trên toàn Thành phố).
 
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong phát biểu tại buổi làm việc
 
Từ thực trạng, khó khăn vướng mắc nêu trên, để đảm bảo tính thống nhất trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Sở Xây dựng kiến nghị thời hạn tham mưu Nghị quyết sau khi Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022.
 
Đối với Nghị quyết quy định về danh mục, biện pháp và lộ trình di dời các cơ sở, trụ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội (Quy định chi tiết điểm b khoản 3 Điều 18 Luật Thủ đô). Với nhiệm vụ nói trên có liên quan tới nhiều ngành quản lý. Do đó, cần nhiều thời gian để rà soát, tổng hợp phục vụ xây dựng Nghị quyết. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thành phố là phải hoàn thành trước ngày 01/01/2025 sẽ không đảm bảo thời gian, chất lượng để thực hiện. Từ khó khăn vướng mắc nêu trên, Sở Xây dựng kính đề nghị UBND Thành phố xem xét, cho phép: Sở được thuê đơn vị tư vấn khảo sát, thống kê và lập kế hoạch, lộ trình, biện pháp di dời các cơ sở, trụ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội; cho phép kéo dài thời gian thực hiện trong năm 2025.
 
Phó Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố Đoàn Việt Cường trao đổi tại buổi làm việc
 
Đối với Đề án xác định khu vực cần thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị (Theo quy định tại khoản 5 Điều 20 Luật Thủ đô), việc "xác định khu vực cần thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị" là nội dung hoàn toàn mới, chưa có trong các quy định của pháp luật hiện hành (chỉ có khi triển khai thi hành Luật Thủ đô), đồng thời nội dung Đề án này liên quan đến nhiều lĩnh vực chuyên môn của nhiều sở, ngành khác nhau và không thuộc nhiệm vụ Luật Thủ đô giao ban hành nghị quyết của HĐND Thành phố hay quy định của UBND Thành phố, theo đó cần phải thuê đơn vị tư vấn để điều tra, khảo sát, đánh giá để xây dựng Đề án nên cần phải có thời gian để thực hiện hoàn thành. Mặt khác, trong quá trình xây dựng Đề án, phải thực hiện các trình tự thủ tục... sẽ mất nhiều thời gian. Do đó, tiến độ hoàn thành xây dựng Đề án (01/01/2025) cần phải thực hiện điều chỉnh kéo dài thời hạn hoàn thành để đảm bảo đủ thời gian cho Sở Xây dựng chủ trì thực hiện xây dựng, trình ban hành Đề án. Từ những khó khăn vướng mắc nêu trên, Sở đề nghị UBND Thành phố xem xét cho phép Sở được thuê đơn vị tư vấn để xây dựng Đề án và kéo dài thời hạn hoàn thành trong năm 2025 đối với Đề án này.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Sau khi nghe các ý kiến của Sở và các phòng thuộc Sở, các thành viên trong đoàn phát biểu, kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội xây dựng ngay văn bản gửi cho Sở Tư pháp trước 15/8 về danh mục và lộ trình đề xuất để điều chỉnh lại Kế hoạch số 225/KH-UBND ngày 22/7/2024 của UBND Thành phố. Bên cạnh đó cũng tập trung vào công tác tuyên truyền, cần thiết lập Tổ biên soạn tài liệu gửi cho Sở Tư pháp làm tuyên truyền chung cho Thành phố, kể cả việc tập huấn.
 
Tiếp đó rà soát lại các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực của mình đang thực hiện hoặc có thể điều chỉnh trong thời gian tới gửi Sở Tư pháp để Sở Tư pháp tổng hợp tổng thể rà soát văn bản để điều chỉnh. Sau khi thực hiện điều chỉnh xong phải đưa lên hệ thống hóa các văn bản pháp luật để tiện tra cứu.
 
Nhấn mạnh Luật Thủ đô (sửa đổi) đã thể hiện được tính đặc thù, vượt trội, tạo nền tảng, cơ sở cho Thủ đô phát triển. Vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị các đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao phải chủ động, khẩn trương triển khai để sớm đưa Luật vào cuộc sống một cách hiệu quả, với những sản phẩm cụ thể, thiết thực. Trong quá trình thực hiện cần có sự ưu tiên những việc cấp bách trước, cái nào cần làm sớm được thì làm luôn, cái nào cần nghiên cứu kỹ sâu hơn có thể lùi lại...

Hoàng Điệp


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t