Phát huy hơn nữa vai trò cơ quan dân cử để triển khai nhiệm vụ thực chất, theo hướng đổi mới hiệu quả hoạt động (18:57 02/08/2024)


HNP - Sáng 2/8, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý II/2024 với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ điểm cầu HĐND Thành phố kết nối trực tuyến tới 30 quận, huyện, thị xã và cơ sở.

Quang cảnh Hội nghị


Dự Hội nghị có các đồng chí: Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai; Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai.
 
Thay mặt Thường trực HĐND thành phố Hà Nội báo cáo kết quả nổi bật trong hoạt động của HĐND các cấp 6 tháng đầu năm 2024, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Việt cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, HĐND các cấp Thành phố đã bám sát các quy định của luật, Quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đảm bảo chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực. Thực hiện hiệu quả Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, công tác phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND và giữa HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị thường xuyên và chặt chẽ hơn. HĐND các cấp Thành phố đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, biện pháp thiết thực, khả thi; công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả, hoàn thành theo kế hoạch với chất lượng, hiệu quả cao.
 
Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Việt báo cáo kết quả hoạt động của HĐND các cấp Thành phố 6 tháng đầu năm
 
Thực hiện quy định của Luật và đáp ứng yêu cầu thực tiễn, từ đầu năm 2024 đến nay, HĐND Thành phố đã tổ chức 03 kỳ họp (trong đó có 02 kỳ họp chuyên đề và kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng, cấp thiết theo thẩm quyền. Đã ban hành 48 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng, có tác động sâu rộng đến hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, các cơ chế chính sách, biện pháp để đảm bảo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội của Thành phố.
 
HĐND cấp huyện đã tiến hành 71 kỳ họp (trong đó 30 kỳ họp thường lệ, 41 kỳ họp chuyên đề); ban hành 605 nghị quyết. HĐND các xã, thị trấn tổ chức 550 kỳ họp, ban hành 1.436 nghị quyết.
 
Các nghị quyết ban hành đã cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Thành ủy, HĐND Thành phố; các cơ chế, chính sách đặc thù và các biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025... là cơ sở pháp lý quan trọng, điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành tăng cường quản lý đầu tư, mở ra hướng đi mới nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng, phát triển toàn diện các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, y tế, chăm lo đến đời sống dân sinh.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà điều hành phần thảo luận
 
Hoạt động giám sát, khảo sát tiếp tục được đổi mới đúng trọng tâm, trọng điểm, được cử tri đánh giá cao. Việc ban hành nghị quyết HĐND các cấp về hoạt động chất vấn, giám sát tạo hiệu lực, hiệu quả thực chất. Từ đầu năm đến nay, HĐND Thành phố tổ chức 12 cuộc giám sát, HĐND cấp huyện tổ chức 128 cuộc giám sát; cấp xã tổ chức 752 cuộc giám sát, khảo sát; HĐND cấp Thành phố tổ chức 1 phiên giải trình; HĐND cấp huyện tổ chức 52 phiên chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND; Thường trực HĐND cấp xã đã tổ chức 254 phiên giải trình...
 
Hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND các cấp được thực hiện đúng quy định. Công tác tiếp xúc cử tri với nhiều hình thức đổi mới; việc đánh giá, rà soát và giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được tăng cường, phát huy hiệu quả cao. Việc phối hợp hoạt động với các cơ quan có liên quan và HĐND các cấp được duy trì kịp thời, chặt chẽ, rõ trách nhiệm, hiệu quả cao. Các đồng chí Thường trực, lãnh đạo chuyên trách các ban của HĐND các cấp Thành phố đã tham gia tích cực, trách nhiệm trong các hoạt động chung của Thành phố, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.
 
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng trao đổi tại Hội nghị
 
Tại Hội nghị, đại biểu HĐND thành phố và các quận, huyện, thị xã đã trao đổi, đánh giá, chia sẻ những kết quả tích cực trong hoạt động HĐND các cấp...
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã chỉ đạo, điều hành hiệu quả các lĩnh vực, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội có nhiều điểm nổi bật, nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế, giáo dục - đào tạo, văn hoá, an sinh xã hội... Trong kết quả chung đó, có sự đóng góp của HĐND các cấp thành phố Hà Nội.
 
Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị, HĐND các quận, huyện, thị xã tới đây trong thực hiện nhiệm vụ tiếp tục lan tỏa hoạt động của các cơ quan dân cử tới các xã, phường, thị trấn; tận dụng thuận lợi khi triển khai Luật Thủ đô về việc được tăng số đại biểu chuyên trách HĐND để hoạt động hiệu quả hơn nữa.
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, để triển khai Luật Thủ đô 2024, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố sẽ rà soát các nhiệm vụ theo thẩm quyền để đề xuất Trung ương sớm ban hành các văn bản hướng dẫn. Về phía Thành phố, HĐND Thành phố sẽ tổ chức các kỳ họp chuyên đề, ban hành các nghị quyết triển khai thực hiện Luật. Vì thế, các sở, ngành cần tham mưu các nội dung được phân cấp, ủy quyền bảo đảm chất lượng. Các quận, huyện, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ triển khai công việc, Mặt trận Tổ quốc cùng cấp có kế hoạch tổng thể liên quan đến phản biện xã hội.
 
Nhấn mạnh 2024 là năm bứt phá thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị HĐND các cấp phát huy hơn nữa vai trò cơ quan dân cử, phối hợp với UBND, Mặt trận Tổ quốc cùng cấp để triển khai nhiệm vụ thực chất, theo hướng đổi mới hiệu quả hoạt động. Cùng với triển khai, quán triệt Luật Thủ đô, tiếp tục rà soát mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ Đề án số 15-ĐA/TU của Thành ủy và Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Quốc hội để triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị HĐND các quận, huyện, thị xã đặc biệt quan tâm đôn đốc, giám sát trả lời kiến nghị của cử tri; việc giải quyết phải thấu đáo, trả lời rõ lộ trình, trách nhiệm của cơ quan liên quan ngay từ đầu.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t