Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ kinh tế - xã hội (15:08 04/01/2017)


HNP - Sáng 4/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý dự tại điểm cầu Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị


Trong năm 2016, ngành KH&CN đã tập trung xây dựng và triển khai thực hiện các nội dung, các Chương trình hành động về phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, trọng tâm là các nhiệm vụ, giải pháp của ngành KH&CN để đưa KH&CN trở thành yếu tố nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; tập trung cải cách TTHC và triển khai chính phủ điện tử, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Ngành KH&CN cũng đã kịp thời tham gia ứng phó với các sự cố phát sinh như tình hình hạn hán và xâm nhập mặn diễn ra trong thời gian dài tại vùng Đồng Bằng sông Cửu Long, hiện tượng hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung.

Phát biểu tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết: năm qua, Thành phố đã quan tâm, đầu tư triển khai thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng KH&CN. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm và đột phá của ngành khoa học và công nghệ trong những năm vừa qua: đưa vào sử dụng Trung tâm Nghiên cứu chuyển giao công nghệ và Giám định công nghệ tại Khu công nghệ cao Hòa lạc; cải tạo, nâng cấp trang thiết bị kiểm định, hiệu chuẩn lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng giúp nâng cao khả năng hiệu chuẩn và kiểm định các phương tiện đo có cấp chính xác cao đáp ứng yêu cầu kiểm tra, thử nghiệm các sản phẩm được sản xuất và lưu thông như chất lượng xăng dầu, thực phẩm, điện - điện tử.

Đặc biệt, Thành phố đã đẩy nhanh tiến độ Dự án Trung tâm giao dịch công nghệ thường xuyên tại phường Xuân La, quận Tây Hồ. Dự án được khởi công vào cuối năm 2013, sau khi hoàn thành sẽ là Khu dịch vụ tập trung khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; sàn giao dịch công nghệ, thiết bị; trung tâm điều hành giao thông và đưa một số cơ quan quản lý của Thành phố vào hoạt động để khai thác hiệu quả dự án. Thành phố đã khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội, thu hút đội ngũ nhân lực y tế trình độ cao tham gia khám bệnh, chữa bệnh, áp dụng phương pháp, kỹ thuật mới trong khám bệnh và điều trị. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng kết quả khoa học và công nghệ vào thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo phương thức tuyển chọn. Các bước thực hiện đều tuân thủ theo quy trình và hướng dẫn của Bộ KH&CN. Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý nhấn mạnh, hiệu quả ứng dụng của các đề tài, dự án vào thực tiễn ngày càng tăng. Kết quả của các công trình nghiên cứu khoa học đã góp phần thúc đẩy đổi mới công nghệ và năng suất chất lượng trong các ngành, lĩnh vực, và năng lực quản lý của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại điểm cầu Hà Nội


Lĩnh vực quản lý công nghệ TP Hà Nội đã tiến hành thẩm định công nghệ cho 9 dự án đầu tư trong các lĩnh vực. Trong đó, có những dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến như: Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở công suất 200.000 m3/ngày đêm; Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000 m3/ngày (lớn nhất Việt Nam); Dự án Nhà máy đốt rác công nghiệp phát điện 75 tấn/ngày đêm do tổ chức Nedo tài trợ… Cấp mới Giấy chứng nhận hoạt động KH&CN cho 36 tổ chức, cấp lại cho 30 tổ chức; cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 3 hợp đồng chuyển giao công nghệ, hợp đồng trợ giúp kỹ thuật; cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN cho 4 doanh nghiệp và cấp bổ sung giấy chứng nhận cho 3 doanh nghiệp. Đến nay, đã có 34 doanh nghiệp KHCN đã được cấp giấy chứng nhận. Hà Nội là địa phương đứng đầu cả nước về số doanh nghiệp khoa học và công nghệ được cấp và đi vào hoạt động.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, với mục tiêu tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng. thực hiện tốt an sinh, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống nhân dân. Ngành KH&CN Thủ đô sẽ tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp chính trong năm 2017 như: cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; khai thác và phát huy hiệu quả của dự án; phát triển thị trường và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, công nghệ hiện đại… TP Hà Nội cũng kiến nghị lên Chính phủ hỗ trợ Thành phố: xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho các tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu khoa học; thiết lập, thắt chặt và duy trì các mối quan hệ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực KH&CN; triển khai thực hiện và sử dụng có hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KH&CN trên địa bàn…

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá KH&CN đóng góp quan trọng vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện công tác KH&CN được thực hiện một cách nhịp nhàng hơn… Chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ KH&CN một số những nhiệm vụ trọng tâm như: rà soát đánh giá toàn bộ đội ngũ cán bộ; nghiên cứu KH&CN gắn với thị trường; tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế về KH&CN; khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển và ứng dụng KH&CN; các sở, ngành tham mưu cho địa phương trong công tác quản lý KH&CN…


Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t