Long Biên đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống mặt trận (12:21 13/03/2019)


HNP - Năm 2018, MTTQ các cấp quận Long Biên đã chủ động xây dựng, triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch công tác gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, các phong trào thi đua, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì; UBND Thành phố tặng Bằng khen.

Tiêu biểu, trong năm qua, MTTQ quận đã đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành kế hoạch liên tịch giữa UBND và UBMTTQ các cấp về nội dung và tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân năm 2018 với chủ đề “Bàn các giải pháp, thực hiện phường văn minh đô thị, xây dựng tổ dân phố Xanh-Sạch-Đẹp”. Tổ chức 308 hội nghị đại biểu nhân dân các tổ dân phố và 14 phường, có 1.628 ý kiến phát biểu chủ yếu tập trung vào bàn biện pháp xây dựng tổ dân phố văn hóa, Xanh-Sạch-Đẹp gắn với xây dựng phường văn minh đô thị. Qua đánh giá, có 20 tổ dân phố đạt tổ dân phố “Xanh-Sạch-Đẹp” theo tiêu chí cấp quận.

Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc, duy trì hoạt động có hiệu quả 18 Câu lạc bộ tình nguyện “Vì môi trường” gắn với hội nghị tọa đàm nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất, Hội sinh vật cảnh quận hướng dẫn CLB các phường về cách chăm sóc, cắt tỉa vườn hoa, dải cây xanh. Trong năm, đã phát triển thêm 1 CLB và 1.045 hội viên; tổ chức hoạt động vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ được 335 buổi với 34.746 lượt người tham gia, góp phần tích cực thực hiện có hiệu quả chủ đề “Vì một Long Biên Xanh-Sạch-Đẹp”.

Đáng chú ý, MTTQ quận đã phối hợp với UBND quận vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 1,3 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra. Phát động quỹ Vì người nghèo được trên 2 tỷ đồng, hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa 20 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 1,08 tỷ đồng; Duy trì thực hiện mô hình “Cộng đồng chung sức giúp đỡ nhau giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2018-2020; MTTQ các cấp đã chủ động phối hợp Chính quyền cùng cấp và các tổ chức thành viên để triển khai tổ chức thực hiện, đã vận động các tổ chức, cá nhân được 789,350 triệu đồng giúp đỡ 69 hộ thoát nghèo và trên 100 hộ được hỗ trợ hàng tháng. Vận động toàn dân thực hiện “Tang văn minh tiến bộ”, có 735/893 người qua đời đi hỏa táng, đạt tỷ lệ 82,3%, một số phường có tỷ lệ hỏa táng cao như: Sài Đồng 100%; Phúc Đồng, Đức Giang, Gia Thụy đạt trên 90%...

Thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động và giám sát đảm bảo ATTP giai đoạn 2016-2020, MTTQ đã chủ động phối hợp với phòng Y tế quận tổ chức tuyên truyền 14 buổi về ATTP; Tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền về công tác phòng cháy và 2 bộ Quy tắc ứng xử của UBND TP, tới cán bộ MTTQ các cấp từ quận đến phường và trưởng ban công tác mặt trận tổ dân phố.

Ngoài ra, MTTQ các cấp còn phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất. Tặng quà các ngày lễ, ngày truyền thống của MTTQ với tổng giá trị trên 400 triệu đồng; tặng 30 suất quà cho Hội nạn nhân chất độc da cam, tặng 22 suất quà Hội người mù với tổng kinh phí 26 triệu đồng. MTTQ phường còn tặng các đối tượng khác 472 suất quà trị giá 143,8 triệu đồng. Vận động ủng hộ Quỹ Vì biển đảo Việt Nam được hơn 1,685 tỷ đồng.

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức trên 220 cuộc tuyên truyền với 12.428 người tham dự. Đặc biệt, một số phường đã tổ chức tuyên truyền CVĐ dưới hình thức tuyên truyền các sản phẩm hàng Việt, đưa đến các công ty sản xuất hàng Việt để giới thiệu tới tay người tiêu dùng. Đảng bộ khối Doanh nghiệp đã chủ động thống nhất với BCĐ triển khai tốt công tác vận động các doanh nghiệp trong khối thực hiện ký kết hợp đồng trao đổi sản phẩm nội khối, bước đầu đã có 1 số doanh nghiệp thực hiện. 

Công tác phối hợp giám sát, phản biện xã hội, góp ý kiến xây dựng đảng, xây dựng chính quyền. MTTQ phối hợp tổ chức 1 hội nghị giám sát chuyên đề đối với UBND quận trong thực hiện chi trả các chế độ, kinh phí cho người cao tuổi trên địa bàn quận. Thường xuyên giám sát việc thực hiện 6 QCDC, giám sát trực tiếp 806 lượt địa chỉ vi phạm do Trung tâm phát triển quỹ đất chuyển đến và tuyên truyền, vận động và xử lý của chính quyền là 770 địa chỉ và thông báo tới chính quyền 36 địa chỉ.

Ban Thanh tra nhân dan đã giám sát 736 vụ, phát hiện 253 vụ việc có sai phạm đề nghị chính quyền giải quyết; tham gia hòa giải thành 230/270 vụ, việc, đạt tỷ lệ 85,18%. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện giám sát 93 công trình đầu tư xây dựng hạ tầng trên địa bàn các phường, phát hiện 18 công trình thi công sai thiết kế, vật liệu xây dựng kém chất lượng đã kịp thời phản ánh đến chính quyền yêu cầu chủ đầu tư tiếp thu và khắc phục.

MTTQ các cấp tổ chức 23 hội nghị phản biện xã hội; 137 hội nghị giám sát theo chuyên đề về các nội dung nhân dân quan tâm; phối hợp tổ chức 15 hội nghị đối thoại định kỳ với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân, 27 hội nghị đối thoại chuyên đề về những nội dung phát sinh bức xúc ở địa phương; tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền với 292 ý kiến xây dựng Đảng, 747 ý kiến xây dựng chính quyền.

Năm 2019, MTTQ quận sẽ tiếp tục thực hiện tốt các CVĐ, phối hợp với chính quyền triển khai thực hiện tốt hội nghị Đại biểu nhân dân; ngày hội “Đại đoàn kết Dân tộc” gắn với thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào xây dựng Tổ dân phố, cụm dân cư “Xanh- Sạch-Đẹp- Văn minh”. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền vận động nhân dân, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động; duy trì hoạt động các Câu lạc bộ “Tình nguyện vì môi trường”, mô hình “Cộng đồng chung sức giúp đỡ giảm nghèo bền vững” của 14 phường gắn với phát động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và dự kiến hỗ trợ xây, sửa 10-15 nhà Đại đoàn kết. Nắm chắc và phản ánh kịp thời về tình hình nhân dân, hoạt động tôn giáo. Chủ động phối hợp với chính quyền cơ sở tham gia hòa giải và giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc ngay tại cơ sở.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t