Quy hoạch mạng lưới điểm đỗ phương tiện giao thông: Cần nhìn dài hạn (21:10 13/06/2017)


HNP - Việc quy hoạch các dự án bến, bãi đỗ xe thời gian qua trên địa bàn thành phố Hà Nội mới mang tính định hướng, thiếu quy hoạch chi tiết, kèm theo việc mở rộng địa giới hành chính (năm 2008), khiến cho mạng lưới điểm đỗ, trông giữ xe công cộng của thành phố bộc lộ nhiều hạn chế. Không chỉ vậy, nhiều dự án quy hoạch bến bãi tại các quận nội thành không thực hiện đúng với quy hoạch, biến đất trông giữ xe thành nhà hàng, quán ăn... gây bức xúc trong dư luận. Đây là những tồn tại ghi nhận qua đợt giám sát của Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội ở một số quận nội thành.

Ban Đô thị HĐND thành phố khảo sát thực địa và làm việc với UBND quận Cầu Giấy


Với mục tiêu làm cơ sở để quản lý hệ thống các điểm đỗ xe, bến bãi đỗ xe công cộng nhằm giải quyết nhu cầu về đỗ xe, đồng thời, khai thác có hiệu quả quỹ đất xây dựng bến, bãi cả trước mắt và lâu dài, năm 2003, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 165/2003/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020. Theo Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Hà Nội, Quyết định 165/2003/QĐ-UBND mới chỉ dừng lại ở mức độ xác định chỉ tiêu và dự báo tổng nhu cầu quỹ đất dự kiến dành cho các điểm đỗ, chưa xác định cụ thể về vị trí và quy mô của từng bến, bãi trên. Sau 14 năm triển khai, kết quả thu được rất hạn chế, đến nay, mới có 4 điểm đỗ xe được đầu tư theo quy hoạch; 4 điểm chuyển đổi chức năng có lồng ghép bãi đỗ xe ngầm; 3 điểm chuyển đổi chức năng công cộng (công viên, cây xanh, đường giao thông); còn lại chưa triển khai đầu tư. Đáng lưu ý, một số diện tích quy hoạch bãi đỗ xe ở phường Cống Vị (quận Ba Đình) và phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) đã bị "biến hóa" thành nhà hàng, quán bia, gây bức xúc dư luận.

Khảo sát thực tế tại quận Cầu Giấy cho thấy, trong 27 điểm bố trí quy hoạch làm nơi đỗ xe thì đến nay mới có 15 điểm triển khai, chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu người dân. Quận Ba Đình cũng có tình trạng tương tự, quy hoạch bố trí 22,98ha đất với 7 điểm đỗ xe, nhưng giai đoạn 2004-2017, quận mới đưa 2 điểm (Yên Phụ và Quán Thánh) vào khai thác, còn lại đang trong quá trình khảo sát, kêu gọi đầu tư. Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Phong Cầm cho biết, địa bàn quận rất áp lực về điểm đỗ xe, bởi đứng chân nhiều cơ quan trung ương, nhiều danh thắng, di tích lịch sử… thu hút lưu lượng xe ngoại tỉnh đến thăm quan. Xe đông, thiếu điểm giao thông tĩnh, dẫn đến tình trạng ô tô đỗ trên hè phố, lòng đường phổ biến, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. “Vào các dịp lễ lớn như Quốc khánh 2/9, Giải phóng miền Nam 30/4, lãnh đạo quận rất lo lắng, vì du khách đổ về Công viên Thủ Lệ, không có nơi đỗ xe, để lòng đường tràn lan, không kiểm soát được vé, “chặt chém” khách, quận lại bị thành phố phê bình. Khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng vậy, nhiều xe khách loại 45 chỗ ngoại tỉnh không có nơi đỗ, phải đỗ dàn hàng 3, gây tắc đường khu vực phường Đội Cấn thường xuyên”. Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Phong Cầm chia sẻ thêm.

Theo Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, tình trạng trên bắt nguồn từ việc quy hoạch các dự án bến xe, bãi đỗ thiếu chi tiết, dẫn đến công tác GPMB, thu hồi đất phục vụ triển khai các dự án gặp nhiều khó khăn. Vì khi nhà đầu tư vào triển khai phải thực hiện lập quy hoạch và thỏa thuận quy hoạch tổng thể hoặc chi tiết trước khi thực hiện, nên mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, do yếu tố khách quan năm 2008, thành phố Hà Nội mở rộng địa giới hành chính và năm 2011 Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được duyệt và năm 2016 quy hoạch giao thông vận tải  Thủ đô mới được duyệt… gây khó khăn, chậm trễ.  Ngoài ra, chính sách để thu hút đầu tư trong kinh doanh bến, bãi của thành phố chưa hấp dẫn, kinh phí đầu tư ban đầu lớn, khả năng thu hồi vốn khó khả thi, nên nhiều dự án chủ đầu tư chỉ đến nghiên cứu rồi “một đi không trở lại”... “Thực tiễn so sánh giữa kinh doanh bãi đỗ xe với các hình thức kinh doanh khác như xây trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê… thì lợi nhuận kinh doanh bãi đỗ xe không cao”, ông Ngô Mạnh Tuấn nhấn mạnh.

Theo quan điểm của nhiều đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, thực tế việc quy hoạch các điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố cần có tầm nhìn dài hạn và phải đặt vấn đề giao thông tĩnh một cách nghiêm túc, thì mới đáp ứng được nhu cầu cả trước mắt và lâu dài. Đại biểu Nguyễn Minh Đức (Ban Đô thị HĐND thành phố) cho rằng, trong bối cảnh thiếu đất thì giải pháp tối ưu chính là thực hiện ngầm hóa, cao tầng hóa bãi đỗ xe và thành phố cần có cơ chế chính sách ưu đãi thì mới thu hút được doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Cũng đồng tình với quan điểm ngầm hóa các bãi xe, nhưng đại biểu Trần Việt Anh (Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội, thành viên Ban Đô thị) thông tin rằng, nội đô lịch sử có nhiều áp lực khi thực hiện các bến bãi cả cao tầng và ngầm. Vì theo quy định, nội đô lịch sử không xây quá 9 tầng và ngầm thì lại liên quan đến di tích lịch sử ngầm. Vì thế, thành phố cần thực hiện giải pháp giãn phương tiện, hoặc phương tiện di chuyển vào khu vực lõi thì trả tiền theo giờ. Đặc biệt, thành phố cần phát huy giao thông công cộng như đường sắt đô thị trên cao, xe buýt nhanh. Tuy nhiên, về lâu dài phục vụ hệ thống xe công cộng, thành phố cũng cần tính toán quy hoạch bãi đỗ xe trung chuyển để người dân gửi xe, đi phương tiện công cộng vào khu vực lõi. Với vai trò là cơ quan chủ trì phối hợp tham mưu cho UBND thành phố trong lĩnh vực này, Sở GT- VT Hà Nội đưa giải pháp, thành phố cần ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có. Để thu hút doanh nghiệp đầu tư, thành phố cũng nên cho phép các nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm được lồng ghép một số chức năng, dịch vụ tiện ích nhưng bảo đảm không thay đổi chức năng quy hoạch của ô đất cũng như công suất đỗ xe.

Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân nhận định, qua giám sát cho thấy Quyết định 165/2003/QĐ-UBND thiếu quy hoạch chi tiết nên khó thực hiện, hiệu quả thấp. Trước những bất cập này, Sở GT-VT Hà Nội được UBND thành phố giao chủ trì với Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức lập đồ án quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồ án này đang trong giai đoạn hoàn thiện trình Thường trực Thành ủy và Thường trực HĐND. Tuy nhiên, để phù hợp với tầm nhìn dài hạn, tránh “vết xe đổ”, Sở GT-VT cần lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của quận, huyện, tính toán bố trí quỹ đất cho bãi đỗ xe từ 4% trở lên chứ không phải là từ 1,5% đến 2,5% như dự thảo.

Trong thời điểm khó khăn về điểm đỗ phương tiện đối với các quận nội thành, giải pháp trước mắt cho vấn đề này đó là thành phố Hà Nội cần sớm chỉ đạo các sở, ngành rà soát các dự án chậm triển khai các điểm đỗ theo quy hoạch, đồng thời, đề xuất thành phố thu hồi, giao cho các nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện. Cùng với đó, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà đầu tư, tránh chuyển đổi mục đích sử dụng, công năng, gây vỡ quy hoạch, nhân dân bức xúc.

Theo thống kê, cả trong quy hoạch và không trong quy hoạch, Hà Nội có 95 dự án xây dựng bãi đỗ xe. Nhưng đến nay mới chỉ có 21 dự án hoàn thành, 15 dự án đang triển khai thi công, 59 dự án còn lại vẫn chưa triển khai thực hiện. Trong đó, mới chỉ có 7 bãi đỗ xe ngầm được đầu tư từ năm 2016; nhiều khu vực đã được định hướng trong quy hoạch là bến, bãi đỗ xe nhưng chưa được nghiên cứu hình thành dự án.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t