Huyện Quốc Oai: Thực hiện phương châm “ba sẵn sàng”, “bốn tại chỗ” ứng phó với mưa bão (15:55 07/09/2024)


HNP - Sáng 7/9, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, Phó Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 tại huyện Quốc Oai. 

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Đại kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 tại huyện Quốc Oai


Đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác vận hành tiêu úng của trạm bơm tiêu Cấn Hạ, xã Cấn Hữu và xóm Bến Vôi, thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu. Qua kiểm tra thực tế, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận, đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo và chủ động trong việc ứng phó với bão số 3 của huyện Quốc Oai; đồng thời lưu ý, bão số 3 là cơn bão siêu mạnh, có cường độ, sức gió rất lớn, độ rủi ro thiên tai rất cao. Do Ảnh hưởng của bão, Hà Nội có mưa liên tục kèm gió to. Vì vậy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị huyện Quốc Oai cần triển khai ngay các biện pháp phòng, chống bão lụt theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; kích hoạt các phương án ứng phó với bão số 3 ở mức cao nhất. Trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ thông tin về diễn biến của cơn bão, nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần chủ động trong công tác phòng, chống bão. Cùng với đó, triển khai các biện pháp phòng, chống bão theo phương châm "4 tại chỗ"; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng xử lý các tình huống, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ. Khẩn trương rà soát lại các khu vực xung yếu để sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn cho Nhân dân khu vực bị ảnh hưởng.
 
Đoàn kiểm tra, bàn phương án vận hành hiệu quả Trạm bơm tiêu Cấn Hạ để bảo đảm an toàn cho người dân khi mưa lũ dâng nhanh
 
Phó Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố lưu ý, huyện tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; tổ chức thường trực 24/24h, theo dõi sát diễn biến của cơn bão để tiếp tục chủ động phòng, chống, mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn về người, hạn chế thấp nhất các thiệt hại về tài sản. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến bằng các hình thức cho người dân hiểu về mức độ rủi ro, nguy cơ thiệt hại đối với từng cấp gió để người dân chủ động phương án phòng tránh; tuyên truyền để người dân không ra đường khi có bão. Chuẩn bị đầy các vật dụng thiết yếu, lương thực, thực phẩm để hỗ trợ người dân ở vùng bị ảnh hưởng bởi bão khi cần thiết; sẵn sàng công tác cứu hộ, cứu nạn khi có vấn đề xảy ra.
 
Báo cáo nhanh với đoàn công tác, lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai cho biết, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chủ động các biện pháp, nhằm ứng phó kịp thời. UBND huyện đã ban hành Công điện số 06 về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3 và 01 văn bản chỉ đạo thực hiện ứng phó, tuyên truyền về cơn bão số 3. Ban chủ huy PCTT và TKCN huyện cũng đã ban hành 01 văn bản về chủ động ứng phó với cơn bão số 3. Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện đã đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện và phát sóng trên hệ thống phát thanh của Huyện hơn 10 phóng sự tin, bài tuyên truyền về ứng phó với cơn bão số 3. Đồng thời cập nhật tình hình diễn biến cơn bão số 3 thường xuyên 1 tiếng một lần để thu âm gửi đài truyền thanh các xã, thị trấn tuyên truyền đến người dân cách phòng chống cơn bão số 3 và đặc biệt tuyên truyền người dân không ra khỏi nhà trong những ngày có bão. 
 
 
Huyện cũng triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực trũng thấp, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra. (Đặc biệt lưu ý tại các xã Đông xuân, Phú Mãn, Đông Yên, Phú Cát, Đồng Quang, Cộng Hòa nơi có các sườn đồi tập trung đông dân cư)
 
Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Quốc Oai đã chủ động đi kiểm tra các công trình thủy lợi, trạm bơm tiêu úng, động thời chỉ đạo Trung tâm văn hóa, Thông tin và thể thao huyện cập nhật thông tin thường xuyên, liên tục trên hệ thống đài phát thanh của huyện và các xã, thị trấn để bà con nhân dân chủ động phòng chống bão số 3.
 
Đối với các xã có sự cố về đê như các xã Cấn Hữu, Tuyết Nghĩa, Phú Cát, Sài Sơn, Đồng Quang, Tân Hòa… sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để hộ đê, kịp thời xử lý các sự cố đê điều ngay từ giờ đầu.
 
Huyện cũng xây dựng lịch trực tại trụ sở Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện, lịch trực tăng cường trong thời gian diễn ra mưa bão từ 6/9/2024 đến 10/9/2024. Kiểm tra công tác ứng trực mưa bão tại các điếm canh đê trên địa bàn. Tổ chức quán triệt công tác trực ban tại các điếm canh đê; rà soát các hộ ngoài đê có nhà cấp 4 cần gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn khi có mưa bão xảy ra.
 
Hiện nay các lực lượng chức năng huyện Quốc Oai và các xã thị trấn đã trực 24/24 giờ để chủ động các biện pháp, nhằm ứng phó kịp thời với mưa bão. Chuẩn bị các phương án ứng phó trong mọi tình huống theo phương châm “ba sẵn sàng”,  “bốn tại chỗ”, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo các phương án đã được phê duyệt.
 
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn đã chủ trì họp giao ban trực tuyến với các xã, thị trấn 

 

* Sáng cùng ngày, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn đã chủ trì Hội nghị họp giao ban trực tuyến với các xã, thị trấn triển khai thực hiện các nhiệm vụ cấp bách trong công tác phòng chống thiên tai.
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị đồng chí Nguyễn Trường Sơn yêu cầu cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc khẩn trương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ phòng, chống cơn bão số 3. Trọng tâm là tổ chức ứng trực theo phương châm "4 tại chỗ" bảo đảm an toàn về người và tài sản theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.
 
Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao huyện tăng cường công tác thông tin về diễn biến và tính chất nguy hiểm, phức tạp của cơn bão số 3. Tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân nhận thức rõ mức độ nguy hiểm do bão số 3 gây ra, vận động người dân không ra khỏi nhà trong những ngày xảy ra bão lũ khẩn trương về nơi cư trú an toàn.
 
Tuyên truyền trên hệ thống phát thanh từ huyện đến cơ sở mỗi giờ một  bản tin phát thanh về tình hình diễn biến, mức độ nguy hiểm của cơn bão số 3 để mọi người dân biết tránh tư tưởng chủ quan, lơ là.
 
Các cơ quan chuyên môn của huyện căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện, phải huy động tối đa đảm bảo có điện cao nhất và khắc phục sự cố nhanh nhất, duy trì cung ứng điện khi có mưa, lũ xảy ra; đặc biệt đảm bảo điện phục vụ cho các công trình tiêu úng, thoát lũ và đảm bảo dự trữ, cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu của người dân; triển khai các biện pháp bảo vệ hồ đập, đê điều, nhất là khu vực có nguy cơ cao.
 
Các đơn vị chủ động bố trí lực lượng ứng trực tại các điểm xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo sớm cho người dân  về mức độ nguy hiểm của cơn bão số 3….

Thu Hằng


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t