Thông tin chính thức vụ nhiều người chết và hôn mê sau khi tham dự lễ hội âm nhạc tại Hồ Tây (21:34 17/09/2018)


HNP - Chiều 17/9, Công an TP Hà Nội phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức họp báo công bố thông tin về số người chết và hôn mê sau khi tham dự lễ hội âm nhạc tại Hồ Tây.

Các đại biểu tham gia dự buổi họp báo


Tại buổi họp báo, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội báo cáo về việc cấp phép cho lễ hội âm nhạc điện tử. Theo đó, đơn vị tổ chức chương trình là Công ty TNHH kết nối Á Châu (trụ sở tại quận Đống Đa, TP Hà Nội) có đăng ký kinh doanh dịch vụ biểu diễn nhạc hội, thời trang, đã từng tổ chức nhiều chương trình nhạc trong và ngoài nước được Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội cấp phép. Công ty này chưa vi phạm hành chính về biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn TP Hà Nội. Chương trình tối 16/9 tại Hồ Tây, ngoài nghệ sỹ Việt còn có 4 nghệ sĩ nước ngoài điều khiển âm nhạc không lời (gồm 2 nghệ sĩ quốc tịch Hà Lan, 2 nghệ sĩ Bắc Ailen). Các nghệ sỹ này đã được cấp phép biểu diễn trong chương trình Đại nhạc hội Mùa thu 2018, tại Công viên nước Hồ Tây tối 16/9/2018.
 
Theo Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Văn Viện, khoảng 23h10, ngày 16/9, Công an quận Tây Hồ nhận được tin báo từ Bệnh viện Tim Hà Nội (cơ sở 2 tại 34 đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ) về việc tiếp nhận 2 trường hợp nam giới đến cấp cứu trong tình trạng tim ngừng đập. Dù được các bác sĩ cứu chữa nhưng đến khoảng 23h45 cùng ngày, cả hai đều đã tử vong.  
 
Cùng thời điểm này, tại Bệnh viện E và Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận một số trường hợp tương tự. Trong số đó, có thêm 05 nạn nhân tử vong, gồm: Nguyễn Hoàng Dương (SN 1991, trú quận Ba Đình, Hà Nội); Nguyễn Thị Tuyết (SN 1996, trú tại Sơn La); Nguyễn Thu Hương (SN 1996, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội); Hoàng Thanh Tùng (SN 1992, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội); Nguyễn Trường Trinh (SN 1997, trú tại tỉnh Cao Bằng).
 
Theo Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, sơ bộ ban đầu cho thấy, các nạn nhân  đều dương tính với ma túy. Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện bóng cười, tinh thể màu trắng, viên nén nghi ma túy.
 
Báo cáo về vụ việc, Ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, trước khi diễn ra đêm nhạc hội, Phòng Văn hóa và Thông tin quận Tây Hồ đã kiểm tra khu vực diễn ra đêm nhạc hội. Đồng thời, yêu cầu Công ty xuất trình đầy đủ giấy tờ, chấp hành các quy định pháp luật như: Phòng chống cháy nổ, âm thanh không vượt quá cấp phép… Đến 16h, ngày 16/9/2018, Phòng Văn hóa Thông tin và Công an quận có mặt nắm tình hình từ khi chạy thử đến khi bắt đầu chương trình.
 
Trước đó, trong sáng nay, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về vụ việc này. Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn Thành phố. Qua nghe báo cáo của Sở VHTT và xem xét các tài liệu ban đầu cho thấy đơn vị tổ chức sự kiện đã đươc cấp phép và thực hiện theo đúng quy định và đều đã được kiểm tra trước đó. Vụ này có nguyên nhân sơ bộ các nạn nhân tử vong do sốc ma túy. Điều này cho thấy các đối tượng buôn bán ma túy đã lợi dụng hoạt động sự kiện để đưa ma túy vào buôn bán, sử dụng.
 
Chủ tịch UBND thành phố giao Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cùng đoàn công tác gồm Sở LĐTB&XH, Sở Y tế đến thăm hỏi các nạn nhân và các bác sĩ Bệnh viện E, Bạch Mai đã cứu chữa cho các nạn nhân; đề nghị các y bác sĩ tiếp tục chăm sóc tích cực để cứu chữa cho các nạn nhân còn lại, cố gắng không để ai tử vong.
 
Công an TP chịu trách nhiệm toàn diện về công tác điều tra, khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ việc, khởi tố vụ án ngay khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan trước pháp luật. Giao UBND quận Tây Hồ cùng các quận có nạn nhân tử vong tổ chức thăm hỏi, phối hợp các gia đình đưa người về mai táng; xem xét các quy định của pháp luật trong hỗ trợ cho thân nhân các nạn nhân.
 
Tạm thời ngừng cấp phép tổ chức loại hình biểu diễn này (liên quan đến nhạc DJ) cho đến khi cơ quan điều tra có kết luận làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm các cá nhân liên quan.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t