Ứng dụng trông giữ xe thông minh iParking: Hiệu quả và minh bạch (12:37 25/07/2018)


HNP - Sau thời gian thử nghiệm, iParking đã thể hiện được ưu điểm vượt trội. Người dân đã có thể thao tác đơn giản, thuận tiện hơn khi tìm kiếm điểm đỗ. Cơ quan quản lý và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trông giữ xe cũng đã tối giản được nhiều thao tác, thủ tục mà vẫn nâng cao được hiệu quả quản lý, kinh doanh. 


Được triển khai thí điểm, từ ngày 01/5/2017, trên hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, IParking là dịch vụ sử dụng ứng dụng di động - công nghệ tiên tiến nhất mà các nước phát triển đang sử dụng. Theo đó, người dùng có thể tải miễn phí và cài đặt ứng dụng iParking trên cả 2 hệ điều hành IOS và Androi. Sau khi cài đặt, đăng ký, xác nhận thành công, người dùng có thể bắt đầu sử dụng ứng dụng ngay lập tức. IParking có nhiều ưu điểm vượt trội, ví dụ như việc tìm kiếm điểm đỗ từ xa. Khi muốn đến một khu vực nào đó, nếu có điểm đỗ ứng dụng iParking, người dùng có thể truy cập vào phần mềm để tìm hiểu trước xem nơi mình muốn đỗ gửi xe có còn chỗ hay không, phí gửi xe trong khoảng thời gian cần thiết là bao nhiêu tiền... Nếu lựa chọn được điểm đỗ và chấp nhận mức phí gửi theo tính toán trên ứng dụng, người dùng chỉ việc nhập biển số xe. IParking sẽ tự động lưu lại biển số xe và hình thức thanh toán cho người dùng để áp dụng vào những lần sau. 
 
Một tài khoản có thể đăng ký nhiều biển số xe, nhiều phương tiện và lựa chọn trong mục: “Quản lý xe” mỗi lần sử dụng dịch vụ iParking. IParking hiện có 3 hình thức thanh toán chính đối với xe gửi theo lượt. Thứ nhất là thanh toán qua tin nhắn trên mạng viễn thông Viettel. Thứ 2 là thanh toán trực tiếp bằng tài khoản ngân hàng, thông qua tính năng Internet banking. Thứ ba là thanh toán tại chỗ thông qua hình thức thu hộ của nhân viên trông giữ xe tại các điểm ứng dụng iParking. Với những xe gửi tháng, người dùng cần tạo hợp đồng trên ứng dụng, thông tin cho nhân viên trông giữ tại điểm. Với xe gửi tháng, ngoài 3 phương thức thanh toán nêu trên, người sử dụng dịch vụ gửi xe tháng iParking còn có thể thanh toán trên tài khoản trả trước tại địa chỉ website iparking.vn.
 
Theo lãnh đạo Sở GTVT, việc ứng dụng trông giữ xe thông minh iParking thời gian qua đã đạt hiệu quả, đảm bảo sự minh bạch, kiểm soát được doanh thu... Ngoài việc người dân có thể đỗ xe và thanh toán online, sau này iParking sẽ còn nhiều tiện ích khác như: Các bãi đỗ xe sẽ được đưa vào bản đồ số trực tuyến, sẽ kết nối các bãi đỗ xe của các trung tâm, các tòa nhà với bản đồ số của thành phố Hà Nội; sẽ có bản đồ giao thông kết nối với giao thông tĩnh, từ điện thoại người dân có thể tìm được bãi đỗ xe nào còn trống một cách tốt nhất, thuận tiện nhất. Ngoài ra, nó còn có tác dụng xử lý được thông tin, thống kê được lượng đỗ xe ở các khu vực khác nhau. Trên cơ sở đó, phân tích được nhu cầu đỗ xe theo giờ, theo ngày, theo khu vực giúp các nhà đầu tư các công trình giao thông.
 
Với những ưu việt của loại hình dịch vụ này, từ 1/1/2018, thành phố Hà Nội có chủ trương triển khai nhân rộng loại hình trông giữ xe theo hình thức iParking cùng với việc điều chỉnh giá để tạo sự công khai, minh bạch và quản lý tốt nguồn thu cũng như bảo vệ quyền lợi của người gửi xe. Sở GTVT và UBND các quận, huyện đã khảo sát với 151 điểm đỗ có thể ứng dụng trông giữ xe theo hình thức iParking với diện tích: 84.451m2, sức chứa: 4.542 xe ô tô, trên địa bàn các quận nội thành. Trong tháng 6/2018, Sở GTVT đã cấp phép tiếp cho 8 điểm nâng tổng số điểm trông giữ phương tiện có ứng dụng Iparking lên 10 vị trí với thời gian cấp phép tạm thời là 05 năm; Tháng 7/2018, Sở GTVT tiếp tục cấp phép trông giữ phương tiện có ứng dụng IParking cho 146 điểm.
 
Để đảm bảo triển khai ứng dụng IParking được thuận lợi, trong tháng 6/2018, Sở GTVT cũng đã chủ trì phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đầu tư CIS tổ chức giới thiệu, hướng dẫn, tập huấn cho các nhân viên của các đơn vị nội dung công việc để triển khai ứng dụng IParking tại các điểm trông giữ phương tiện làm cơ sở để triển khai đồng bộ từ 01/7/2018. Tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư CIS và các đơn vị liên quan để tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng về ứng dụng iParking tại các điểm trông giữ phương tiện.
 
Mặc dù nhận định đến thời điểm này việc triển khai thực hiện IParking đã vận hành thuận tiện, tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng trong quá trình thực hiện cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các ngành, các đơn vị trông giữ xe và người dân gửi phương tiện. Sở GTVT cũng sẽ phối hợp với các ngành, các cấp liên quan giải quyết những vướng mắc. 
 
Cùng với đó, Sở GTVT sẽ chủ trì xây dựng Kế hoạch đồng bộ phối hợp Liên ngành cùng các đơn vị chức năng của Công an Thành phố, chính quyền địa phương, Công ty Cổ phần Đầu tư CIS; các đơn vị Sở, ngành được giao thực hiện triển khai ứng dụng IParking tại các điểm trông giữ xe công cộng trên địa bàn Thành phố và các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm về vị trí.
 
Đồng thời, tổ chức kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh buôn bán; các tụ điểm trông giữ xe trái phép; xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định. Giải tỏa dứt điểm, dỡ bỏ biển “P” tại các điểm trông giữ xe, bãi đỗ xe không phép, sai phép để đảm bảo trật tự an toàn giao thông - đô thị trên vỉa hè, lòng đường trên các tuyến đường, phố triển khai thực hiện trông giữ xe có ứng dụng IParking.
 
Thực tế, việc trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố hiện nay còn khá lộn xộn, tự phát, mỗi nơi mỗi giá. Thực trạng này vừa khiến cho các cơ quan quản lý gặp khó khăn, vừa khiến người dân phải chịu thiệt thòi về giá, phí, khó khăn khi tìm kiếm chỗ đỗ, gửi xe. Tất cả những điều này sẽ được khắc phục dần bằng công nghệ. Đây là một trong những bước tiến đầu tiên đưa Thủ đô trở thành Thành phố thông minh trong tương lai.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t