Huyện Thường Tín cần khai thác, phát huy thế mạnh nhiều di tích lịch sử văn hóa, làng nghề để thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch (16:20 04/10/2023)


HNP - Tiếp tục chương trình giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU, ngày 17/3/2021, của Thành ủy về “Phát triển văn hoá; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 22/02/2022, của Ban Thường vụ Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, sáng 4/10, Đoàn giám sát số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn, đã làm việc với Huyện ủy Thường Tín. Cùng tham gia Đoàn giám sát có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra tình hình thực hiện dự án xây dựng khu lưu niệm anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi


Thường Tín là huyện nằm ở phía Nam Thủ đô Hà Nội, có 462 công trình tôn giáo và tín ngưỡng, trong đó, có 126 di tích được xếp hạng (61 di tích cấp Quốc gia, 65 di tích cấp Thành phố) nhiều di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng, như: Chùa Đậu; Đền, bến Chương Dương; Nhà thờ Nguyễn Trãi… Đồng thời trên địa bàn huyện có hàng trăm lễ hội, trong đó, có những lễ hội tiêu biểu, đặc sắc như: Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung (xã Tự Nhiên), lễ hội làng Từ Vân (xã Lê Lợi), lễ hội chùa Mui (Tô Hiệu), lễ hội Chùa Đậu (xã Nguyễn Trãi), lễ hội Lộ (xã Ninh Sở), lễ hội Đền Bộ Đầu (xã Thống Nhất)…
 
Qua hơn 3 năm thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU, hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có nhiều giải pháp lãnh đạo UBND huyện triển khai thực hiện có hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình 06-CTr/TU, Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy gắn với Chương trình số 04-CTr/HU của Huyện ủy. 
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tạ Hữu Thọ cho biết, đến nay, các chương trình, nghị quyết, kế hoạch về  phát triển văn hóa, công nghiệp văn hóa được triển khai đồng bộ, đạt kết quả tốt; các chỉ tiêu Chương trình thực hiện đảm bảo tiến độ, trong đó, có 04 chỉ tiêu vượt, 10 chỉ tiêu đạt, 01 chỉ tiêu chưa đạt, các chỉ tiêu còn lại đảm bảo tiến độ, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt kế hoạch. 
 
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trang trí, tuyên truyền đổi mới, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của Thành phố và huyện, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân. Phong trào thể dục, thể thao phát triển rộng khắp, thành công của 2 sự kiện thể thao là Sea Games 31 trên địa bàn huyện và Đại hội Thể dục thể thao các cấp được Trung ương, Thành phố ghi nhận, đánh giá cao. 
 
Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa được triển khai quyết liệt, đạt kết quả tích cực. Huyện đã triển khai và thực hiện tốt việc thu hút các nguồn lực cho phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa, tập trung triển khai tổng số 59 dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử với kinh phí dự kiến 740 tỷ đồng. Hiện nay, huyện đang triển khai dự án các công trình văn hóa tiêu biểu: “Xây dựng Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi, xã Nhị Khê, huyện Thường Tín”; Hoàn thiện các hạng mục của Trung tâm Văn hóa huyện, đầu tư xây dựng Vườn hoa Nguyễn Du, tại thị trấn Thường Tín với diện tích khoảng 1,5 ha. Việc duy trì và khôi phục các môn nghệ thuật dân gian cổ truyền và các tích trò trong lễ hội truyền thống có giá trị được chú trọng, thành lập câu lạc bộ tiêu biểu: Hát trống quân xã Khánh Hà. Việc học tập, trao đổi kinh nghiệm với các địa phương trong nước và các nước có nền công nghiệp văn hóa phát triển được quan tâm.  
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại buổi làm việc
 
Bên cạnh đó, huyện cũng tích cực tham gia xây dựng, phát triển và định vị thương hiệu “Thành phố sáng tạo của UNESCO”: quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy giá trị các làng nghề truyền thống, đề xuất công nhận nghệ nhân các làng nghề, khuyến khích các nghệ nhân trên địa bàn huyện tham gia các cuộc thi thiết kế sản phẩm mẫu do Trung ương và Thành phố tổ chức, với nhiều nghệ nhân làng nghề sơn mài, lược sừng, gỗ… tham gia thường xuyên và đạt giải cao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động (nhất là lao động tại các làng nghề), nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được quan tâm. Chất lượng giáo dục đào tạo được duy trì và phát triển, cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị dạy và học được quan tâm đầu tư, 71/89 trường công lập đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 79,77%. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh ngày càng đạt nhiều kết quả, nhận thức của nhân dân từng bước được nâng cao.
 
Việc phát huy sức mạnh hệ thống chính trị, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai thực hiện nghiêm túc, qua đó, phát hiện các nhân tố mới, mô hình mới trong phát triển văn hóa, công nghiệp văn hóa. 
 
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên, đồng chí Tạ Hữu Thọ cũng cho rằng, việc thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế như: Việc nhận thức, lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU ở các cơ quan, đơn vị, các địa phương còn gặp một số khó khăn. Bên cạnh đó, nguồn lực cho triển khai thực hiện còn chưa đáp ứng được yêu cầu so với thực tiễn; Phát triển du lịch trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, việc khai thác tài nguyên du lịch chưa mang lại hiệu quả tương xứng...
 
Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát đánh giá huyện Thường Tín đã triển khai thực hiện bài bản, cùng với sự tâm huyết của đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thường Tín đang đi đúng và trúng theo tinh thần Chương trình số 06-CTr/TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy. Trong đó, huyện đang xây dựng thương hiệu “Đất danh hương, đất trăm nghề”. Với những kết quả đã đạt được, thành viên Đoàn đề nghị huyện tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng các chỉ tiêu đã đạt và tập trung cho những chỉ tiêu chưa đạt, đặc biệt tại các xã có điều kiện khó khăn, tránh tình trạng phát triển không đồng đều. Bên cạnh đó, cần xác định rõ sản phẩm văn hóa để tập trung thực hiện; Trong phát triển các làng nghề, sinh thái để thu hút du lịch, phát triển dịch vụ, huyện cần lưu ý không để nảy sinh những vi phạm về đất đai...
 
Đồng tình với ý kiến của thành viên đoàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản cho rằng, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, huyện cần tiếp tục rà soát các dự án, căn cứ nguồn lực hiện có để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, để các công trình phát huy giá trị. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch, chiến lược khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa; Quảng bá các điểm du lịch, liên kết với các tỉnh, thành phố để phát triển du lịch; Quan tâm đến phát triển giáo dục, nâng cao giá trị các làng nghề…tạo việc làm cho người dân, nâng cao đời sống.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận, huyện Thường Tín có nhiều điểm mới trong đầu tư, phát triển công trình, nhà văn hóa, phát triển hạ tầng xã hội; Quan tâm kêu gọi nguồn lực xã hội hóa cho một số công trình văn hóa trọng điểm của huyện, tạo đồng thuận, dư luận tốt trong nhân dân. 
 
Nhấn mạnh vẫn còn một hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu huyện Thường Tín, trong quá trình thực hiện, cần bảo đảm công tác vệ sinh môi trường, nhất là các làng nghề; Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, cải cách hành chính, trong phân công nhiệm vụ cần rõ người, rõ việc, rõ đầu mối…Với mục tiêu “Phát triển văn hóa là liên tục, không có điểm dừng”, huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển văn hóa bền vững. Bên cạnh đó, cần khai thác, phát huy thế mạnh nhiều di tích lịch sử văn hóa, làng nghề để thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch.
 
Đối với đầu tư các dự án về văn hóa, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị huyện cần rà soát dự án, quy hoạch tổng thể và thực hiện thứ tự ưu tiên đầu tư, tạo điểm nhấn về kết quả trong bức tranh tổng thể về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn huyện.
 
* Cùng ngày,  Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 2 của Thành ủy đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện dự án xây dựng khu lưu niệm anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi, tại xã Nhị Khê. Dự án có tổng mức đầu tư 144 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện, gồm các hạng mục như: cổng chính, cổng phụ, lầu chiêng, gác trống, nhà trưng bày, nhà tám mái, hồ bán nguyệt, tượng đài… Dự án khởi công tháng 11/2022, thời gian thi công trong 2 năm; đến nay, tiến độ của dự án đạt khoảng 60% khối lượng.
 
Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Dự án xây dựng Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi là công trình có ý nghĩa to lớn về văn hóa và nơi giáo dục tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Vì vậy, Huyện ủy, UBND huyện Thường Tín, nhất là người đứng đầu các cấp ủy cần bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật; đặc biệt thực hiện nghiêm các quy định và yêu cầu trong quản lý về văn hóa lịch sử của các bộ, ngành Trung ương.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t