Thạch Thất phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 (13:33 10/10/2017)


HNP - Trong 9 tháng đầu năm 2017, với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực cố gắng của các ngành và sự đồng thuận, nhất trí cao của các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Thạch Thất đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Trần Đức Nguyên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, năm 2017 là năm có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện giai đoạn 2016 - 2020. Do đó, để hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra; đồng thời, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 và những năm tiếp theo, ngay từ đầu năm, huyện Thạch Thất đã tập trung quyết liệt trong việc nâng cao năng lực hành động, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm của huyện tiếp tục có bước chuyển biến rõ rệt với nhiều kết quả nổi bật. Nhiều chỉ tiêu Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao đã cơ bản hoàn thành như: thu ngân sách 9 tháng đầu năm đạt 109% dự toán Thành phố giao; đã khởi công 20 dự án đầu tư xây dựng nông thôn mới; tổ chức cấp giấy chứng nhận quyển sử dụng đất đạt 98%...

9 tháng qua, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện đạt 11.823.246 triệu đồng, bằng 71% kế hoạch năm và tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, cơ cấu giá trị các ngành chuyển dịch theo hướng tích cực: Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản chiếm 68,5% và tăng 15,7%; thương mại, dịch vụ và du lịch chiếm 22,1% và tăng 18,3%; sản xuất nông, lâm, thủy sản chiếm 9,4% và tăng 2,8%.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành, các xã rà soát từng tiêu chí, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2017, tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao các tiêu chí đã đạt, ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng cho 6 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị của huyện được quan tâm từng bước đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới theo quy hoạch. Công tác quản lý đất đai, môi trường, trật tự xây dựng được tăng cường. Công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và cấp đất dịch vụ tiếp tục được tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả. 9 tháng đầu năm, huyện tập trung chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng; chỉ đạo xây dựng quy hoạch thị trấn Liên Quan, khu trung tâm xã Hữu Bằng, điều chỉnh bổ sung quy hoạch xây dựng NTM và quy hoạch chi tiết khu trung tâm các xã.

Công tác quản lý nhà nước về vệ sinh môi trường (VSMT) được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt, với việc bàn giao khối lượng duy trì VSMT ngõ xóm, rà soát xây dựng và phê duyệt tổ chức thu giá dịch vụ VSMT, duy trì và phát triển các mô hình tuyến đường tự quản về môi trường, qua 9 tháng đã thu gom vận chuyển gần 16.000 tấn rác thải.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã phối hợp với Công ty Đồng Tiến Thành Hà Nam thực hiện dự án cung cấp nước sạch cho 9 xã làng nghề và thị trấn Liên Quan, đến nay, đã thi công lắp đặt đường ống và cung cấp nước sạch cho 9/10 xã, thị trấn. Đến thời điểm này, 100% dân số nông thôn tại huyện đã được dùng nước hợp vệ sinh; 68% dân số nông thôn đã được dùng nước sạch và dự kiến cả năm sẽ đạt 75,3%, trong khi năm nay, kế hoạch Thành phố giao huyện đạt 43,2% và kế hoạch huyện xây dựng là 45%.

Ngoài việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, huyện cũng đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho người dân. Trong thời gian qua, huyện đã tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo; từ đó, xây dựng các mô hình giảm nghèo phù hợp, giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, tạo việc làm, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững; đồng thời, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, đặc biệt là vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động cũng được nâng lên. Từ đầu năm đến nay, huyện đã thực hiện đào tạo nghề cho 2.415 lao động, giải quyết việc làm cho 3.618 lao động. Đẩy mạnh việc huy động xã hội hóa để xây mới 45 ngôi nhà cho hộ nghèo, tặng 63 con bò giống sinh sản và cấp 10.489 thẻ BHXH cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; Công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT 9 tháng đầu năm đạt trên 82%. Việc cưới văn minh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ đám cưới tổ chức trong 1 ngày đạt 96%; việc tang văn minh cũng được vận động có nhiều tiến bộ rõ rệt, một số xã có tỷ lệ hỏa táng cao như Thạch Hòa, Yên Bình, Phú Kim, Cẩm Yên, thị trấn Liên Quan.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được; đồng thời, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2017 đã đề ra. Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung đẩy mạnh tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; bảo đảm an sinh xã hội để cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; tăng cường củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t