Khai mạc Lễ hội Đền Hai Bà Trưng, Lễ hội Gióng và Lễ hội Cổ Loa (21:20 10/02/2019)


HNP - Sáng 10/02 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), các huyện Mê Linh, Sóc Sơn, Đông Anh đã tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Hai Bà Trưng, Lễ hội Gióng và Lễ hội Cổ Loa.

Khai mạc Lễ hội Đền Hai Bà Trưng


* Tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng, Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện Mê Linh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1979 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và khai mạc Lễ hội Đền Hai Bà Trưng Xuân Kỷ Hợi 2019.

Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Doan - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo thành phố Hà Nội; lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc; lãnh đạo các quận, huyện bạn, cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Các đại biểu tham quan triển lãm “Hoa đất Việt” tại Đền Hai Bà Trưng

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Đoàn Văn Trọng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh đã ôn lại tinh thần đấu tranh bất khuất của Hai Bà Trưng trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh khẳng định, phát huy tinh thần quật khởi của Hai Bà Trưng, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Mê Linh quyết tâm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng; thực hiện tốt chính sách đối với người có công; chăm lo công tác an sinh, phúc lợi xã hội; đẩy mạnh các phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực; tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chủ đề năm 2019 của thành phố Hà Nội là“Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”.

Ngay sau Lễ kỷ niệm, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu đã làm lễ dâng hương tại Đền Hai Bà Trưng. Thăm quan triển lãm “Dấu ấn vàng son” trưng bày những tài liệu lưu trữ quý, hiếm (là những sắc phong được các đời vua ghi những công trạng, đóng góp của Hai Bà Trưng, thành hoàng làng Cốt Tung, thần Đặng Công và nhân dân làng Hạ Lôi trong việc thờ phụng, ghi nhớ công lao của Hai Bà Trưng) và một số cổ vật... Tham quan triển lãm “Hoa đất Việt” là các bức ảnh được treo trên bức tường dẫn vào Đền Hai Bà Trưng, giới thiệu thông tin về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng; thân thế, sự nghiệp của bà Trưng Trắc, bà Trưng Nhị cùng các nghi lễ liên quan; các danh tướng nữ của Hai Bà Trưng và một số nhật vật nữ để lại dấu ấn trong chiều dài lịch sử Việt Nam.

Lễ hội Đền Hai Bà Trưng kéo dài từ ngày 6 đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng năm Kỷ Hợi. Tại lễ hội diễn ra nhiều chương trình biểu diễn văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ Nhân dân vui hội như tổ chức thi đấu bóng chuyền hơi, cờ tướng, múa rối nước, hát quan họ, vật dân tộc, kéo co, bịt mắt đập niêu, đi cầu khỉ…

Thực hiện nghi lễ tại Khai hội Đền Gióng

* Tại Khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc, huyện Sóc Sơn, Lễ hội đền Gióng đã được khai mạc. Lễ khai hội diễn ra với các nghi thức rước lễ vật cung tiến, đó là giò hoa tre của thôn Vệ Linh (xã Phù Linh), ngựa sắt của thôn Phù Mã (xã Phù Linh), voi chiến của thôn Dược Thượng (xã Tiên Dược), trầu cau của thôn Đan Tảo (xã Tân Minh), ngà voi của xã Đức Hòa, cỏ voi của thôn Yên Sào (xã Xuân Giang), kiệu tướng của thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú) và cầu húc của thôn Xuân Dục (xã Tân Minh).

Khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc là nơi thờ Phù Đổng Thiên Vương - một trong tứ bất tử của dân tộc Việt Nam. Theo truyền thuyết, Thánh Gióng là người có công giúp vua Hùng Vương thứ VI dẹp giặc phương Bắc, đem lại yên thịnh, thái bình cho đất nước và Nhân dân. Sau khi dẹp giặc xong, Thánh Gióng đến nơi đây, cởi áo chiến bào để lại đỉnh núi đá Chồng (xã Phù Linh) rồi cả người và ngựa bay thẳng về trời. Nhà vua và Nhân dân biết ơn người anh hùng, lập đền thờ và hàng năm mở hội từ mùng 6 - 8 tháng Giêng âm lịch để tưởng nhớ công ơn của Ngài…

Khu di tích lịch sử đền Sóc đã được xây dựng hơn 1.000 năm, trải qua nhiều biến thiên của lịch sử và thời gian, cùng nhiều lần trùng tu nhưng vẫn giữ được những nét kiến trúc nghệ thuật độc đáo, và những cổ vật có giá trị. Năm 1962, Quần thể di tích đền Sóc được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia. Đến ngày 31/12/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận Quần thể di tích đền Sóc là Di tích lịch sử Quốc gia cấp đặc biệt.

Thực hiện nghi lễ tại Khai hội Đền Cổ Loa

* Tại đền thờ An Dương Vương (xã Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội), Lễ hội Cổ Loa đã được khai hội. Đây là dịp để nhân dân tưởng nhớ công lao của đức vua An Dương Vương, người sáng lập ra nhà nước Âu Lạc - nhà nước đầu tiên của dân tộc Việt Nam và là vị vua có công xây thành Cổ Loa.

Theo ông Lê Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh, di tích Cổ Loa là một trong những di tích lịch sử quý giá và độc đáo, những công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc. Nơi đây 2 lần là kinh đô nước Việt và trở thành biểu tượng của nền văn minh Việt cổ đáng tự hào của dân tộc Việt Nam. Với những giá trị, ý nghĩa sâu sắc về văn hóa và lịch sử, năm 1962, di tích Cổ Loa được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Năm 2012, di tích Cổ Loa được Thủ tướng Chính phủ Quyết định xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Thời gian tới, huyện Đông Anh sẽ thực hiện những nhiệm vụ cụ thể để bảo tồn và phát triển khu di tích Cổ Loa như: Thực hiện các giải pháp theo Đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận và 12 đề án thành phần; trực tiếp bảo vệ các vòng thành đất cổ, các công trình tưởng niệm; bảo vệ, giữ gìn và kế thừa có chọn lọc những phong tục tập quán tốt đẹp, những lễ tục quý báu của cha ông để lại, nhất là những lễ thức của lễ hội Cổ Loa, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách thập phương khi về trẩy hội, phát huy giá trị, nâng cao vị thế của di tích Cổ Loa trong thời kỳ mới.

Lễ hội Cổ Loa sẽ kéo dài đến ngày 16 tháng Giêng.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t