Quận Tây Hồ: Đặc sắc Đêm hội trăng rằm tái hiện “Không gian Tết Trung thu xưa” (09:06 16/09/2024)


HNP - Tối 15/9, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tổ chức khai mạc Chương trình “Đêm hội trăng rằm và Xúc tiến thương mại gắn kết du lịch văn hóa địa phương”. Chương trình được tổ chức từ ngày 14/9/2024 đến ngày 17/9/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo với nhiều hoạt động mang đậm nét riêng có của Tây Hồ.

Lãnh đạo UBND quận Tây Hồ tặng các xuất quà cho các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi


Chương trình được tổ chức nhằm mục đích lưu giữ, bảo tồn, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống, đem đến cho trẻ em một không gian vui chơi bổ ích nhân dịp tết Trung thu, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh quận Tây Hồ thông qua việc tái hiện “Không gian Tết Trung thu xưa”; cũng như tạo cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của các địa phương, kích cầu tiêu dùng, phục hồi sản xuất kinh doanh, cùng với tinh thần chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
 
Phát biểu khai mạc Đêm hội trăng rằm, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đình Khuyến cho biết, Tết trung thu là một trong những lễ hội có ý nghĩa nhất trong năm được trẻ em trên cả nước háo hức chờ đợi. Trong phong tục dân gian truyền thống, Trung thu không chỉ là ngày tết của trẻ thơ mà còn là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn tụ, sum vầy bên nhau. Đây cũng là dịp mà Đảng và nhà nước, các tổ chức đoàn thể thể hiện sự quan tâm đến trẻ em, những chủ nhân tương lại của đất nước. Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, ngày tết trung thu ngày càng được tổ chức chu đáo, đem đến cho trẻ em nhiều niềm vui, tiếng cười, giúp các em thêm hiểu, thêm yêu ý nghĩa của ngày tết Đoàn viên và từ đó cùng gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.
 
Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đình Khuyến phát biểu khai mạc Đêm hội trăng rằm
 
Với phương châm “Tất cả thiếu nhi trên địa bàn quận đều được vui Tết Trung thu”, năm nay, các phòng, ngành, đoàn thể từ quận đến phường đã có nhiều việc làm thiết thực, quan tâm chăm lo cho thiếu nhi được vui chơi và được hưởng Tết Trung thu vui tươi, ấm áp tình thương yêu. 
 
Hoạt động này càng có ý nghĩa khi cơn bão số 3 vừa đi qua Thủ đô Hà Nội, gây ra những thiệt hại to lớn cho nhân dân Thủ đô và quận Tây Hồ. Trong đó, nhiều em nhỏ đã buộc phải sơ tán, nghỉ học để bảo đảm an toàn trước thiên tai, bão lũ. 
 
Lãnh đạo UBND quận Tây Hồ tặng các xuất quà cho các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi
 
“Với mục tiêu tổ chức một ngày Tết đoàn viên, ấm áp theo đúng phong tục cổ truyền dân tộc, qua đó động viên các gia đình và đặc biệt là các cháu thiếu niên, nhi đồng vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống sau mưa bão, những ngày qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội quận Tây Hồ đã tổ chức tặng quà trung thu cho trẻ em, đặc biệt là tại các điểm sơ tán tránh bão; tổ chức rước đèn trung thu, chương trình văn nghệ dành cho thiếu nhi…thu hút đông đảo các cháu thiếu niên, nhi đồng tham gia. Đặc biệt, với các cháu thuộc diện hộ cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đã được các cấp, ngành quan tâm, chăm lo bằng những hoạt động thiết thực, thể hiện tình cảm thương yêu sâu sắc, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể quận và phường” - đồng chí Nguyễn Đình Khuyến chia sẻ.
 
Tại Lễ khai mạc, các em thiếu nhi, Nhân dân và du khách đã được thưởng thức nhiều chương trình hấp dẫn, sôi động, như: múa lân sư rồng; chương trình “Lung linh sắc màu Trung thu Tây Hồ”; tặng quà Trung thu cho thiếu nhi; trao giải thi “Mâm cỗ đêm rằm”; cuộc thi vẽ tranh “Sắc màu Trung thu lần 2”, cuộc thi ảnh “Kết nối yêu thương năm 2024”.
 
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc chương trình
 
Tham gia Đêm hội trăng rằm, các em thiếu nhi, Nhân dân và du khách sẽ được hòa mình vào không gian Tết Trung thu xưa với các gian hàng có thiết kế đậm nét văn hóa Bắc Bộ, gần gũi với cuộc sống thường nhật ở thôn quê Việt Nam, như: sân đình, bến nước, cây khế, bờ ao, lũy tre, hàng rào, giếng khơi, lu nước với chiếc gáo dừa… Đây là không gian đặc biệt mà quận Tây Hồ và Viện Nghiên cứu văn hóa các dân tộc Việt Nam cùng đội ngũ nghệ sĩ, nghệ nhân mong muốn tạo ra trong dịp Tết Trung thu năm 2024.
 
Các em thiếu nhi, Nhân dân và du khách sẽ có dịp được thưởng thức ẩm thực Tây Hồ; tham quan và tham gia vào các hoạt động sự kiện đặc sắc, như: Nấu xôi, lễ hội rước đèn và thả đèn hoa đăng; trưng bày mâm ngũ quả; cắm hoa truyền thống; thưởng thức trà sen Tây Hồ, chè cốm; tham quan không gian trưng bày ảnh nghệ thuật trung thu truyền thống; hướng dẫn làm bánh trung thu truyền thống, làm đồ chơi trung thu, vẽ mặt nạ giấy bồi, mặt nạ truyền thống, làm đèn ông sao, đèn con cua, đèn con cá cổ truyền, nặn tò he, làm chuồn chuồn tre, đèn kéo quân, hoạt động treo đèn lên cây ước nguyện...
 
 
Ban tổ chức trao giải mâm cỗ đẹp cho đại diện cho 8 đơn vị phường của quận Tây Hồ
 
"Đêm hội trăng rằm" cũng có sự tham gia của 100 gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, làng nghề của thành phố Hà Nội; khu gian hàng trưng bày, giới thiệu, giao thương sản phẩm của các doanh nghiệp các tỉnh, thành phố; không gian trình diễn sản phẩm, quảng bá du lịch, văn hóa; không gian tiểu cảnh trang trí, sân khấu, cổng chào kết hợp các khu vực check in với chủ đề Trung thu.
 
Đêm hội là món quà ý nghĩa mà các cấp, ngành của quận Tây Hồ dành tặng thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn quận, tạo thêm động lực, niềm vui để các em vững tin bước vào năm học 2024-2025.
 
Các đại biểu tham quan các gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm
 
Trong khuôn khổ chương trình, UBND quận Tây Hồ đã dành tặng 40 suất quà cho các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi; Ban tổ chức đã trao giải mâm cỗ đẹp cho đại diện cho 8 đơn vị phường của quận Tây Hồ. Giải Đặc biệt thuộc về phường Thụy Khuê. Giải Nhất được trao cho phường Bưởi. Giải Nhì thuộc về phường Nhật Tân, Quảng An. Phường Phú Thượng, Tứ Liên, Xuân La, Yên Phụ đạt giải Ba tại cuộc thi. 
 
Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao các giải Kim Cương, giải Vàng, giải Bạc, giải Chuyên đề cho các tác giả nhí đạt giải thưởng tại cuộc thi vẽ tranh Sắc màu Trung thu lần thứ 2 năm 2024. Các giải Nhất, giải Nhì, giải Ba, giải Khuyến Khích cho tác giả tham gia cuộc thi ảnh “Kết nối yêu thương”.
 
Một số hình ảnh tại chương trình:
 
Trước khi khai mạc chương trình Đêm hội trăng rằm đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm cuộc thi ảnh mỹ thuật thiếu nhi
Các đại biểu tham quan các mâm cỗ trung thu
 
 
Các đồng chí lãnh đạo quận Tây Hồ chia quà trung thu cho các em thiếu nhi
Chị Hằng Nga chia quà trung thu cho các em thiếu nhi
 
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t