Kinh nghiệm từ công tác phòng, chống dịch ở Hạ Lôi (10:31 08/05/2020)


HNP - Sau 28 ngày thực hiện cách ly y tế, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội) chính thức được dỡ cách ly vào lúc 0h00 ngày 6/5 vì không còn ghi nhận ca bệnh Covid-19 mới. Đây được đánh giá là thành công trong việc phòng, chống dịch tại cơ sở. Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng đã trao đổi về những bài học kinh nghiệm rút ra từ việc thực hiện cách ly.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng


- Từ ngày 8/4, huyện Mê Linh đã thực hiện cách ly xã hội gần 11.000 người dân thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) và đến nay không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19. Có được kết quả này là nhờ quyết tâm chính trị của cả huyện Mê Linh, vậy, xin ông chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra từ quyết định cách ly phòng chống dịch tại đây?

- Từ ngày 6/4/2020, khi ca dương tính với Covid-19 đầu tiên được ghi nhận trên địa bàn, huyện Mê Linh xác định đây là ca mắc phức tạp nên ngay lập tức đã chỉ đạo khoanh vùng cách ly để xử lý ổ dịch, giảm tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đến nay, ổ dịch tại thôn Hạ Lôi đã được khống chế, người dân thôn Hạ Lôi đã hoàn thành sứ mệnh cách ly phòng, chống dịch trong 28 ngày và từng bước khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đạt được kết quả như ngày hôm nay, tôi nhận thấy những bài học kinh nghiệm trong phòng chống dịch Covid-19, đó là: Việc thực hiện cách ly thôn Hạ Lôi kịp thời là rất quan trọng, mang tính chất quyết định sự thành công của cuộc chiến chống dịch này; giúp cắt đứt đường lây lan của dịch bệnh ra ngoài cộng đồng.

Tính chủ động, quyết liệt và vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị trong huyện là yếu tố quan trọng trong phòng, chống dịch; đồng thời việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tạo sự thống nhất, khoa học trong triển khai đồng bộ những biện pháp ở nhiều cấp, nhiều lĩnh vực đã mang lại kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch tại thôn Hạ Lôi.

Công tác chuẩn bị các nguồn lực cho phòng, chống dịch đã được huyện Mê Linh chủ động triển khai, trên tinh thần "4 tại chỗ”, bảo đảm cấp kinh phí và trang thiết bị, vật tư y tế kịp thời; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng phòng, chống dịch ở tuyến đầu là những kinh nghiệm quan trọng đưa đến thành công trong việc ngăn chặn dịch lây lan ở thôn Hạ Lôi.

- Trong 28 ngày thực hiện cách ly, ông có đánh giá gì về tinh thần đồng lòng vượt khó của nhân dân thôn Hạ Lôi nói riêng và trong huyện Mê Linh nói chung?

- Trong 28 ngày thực hiện cách ly, mỗi người dân thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh nói riêng và trong huyện Mê Linh nói chung thực sự là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh với tinh thần đoàn kết đồng lòng vượt khó, thống nhất ý chí, thực hiện quyết liệt sự chỉ đạo của hệ thống chính trị và lực lượng y tế. Đặc biệt, người dân thôn Hạ Lôi đã thực hiện nghiêm túc việc nhà nào ở yên nhà đấy, chỉ ra khỏi nhà khi có việc thực sự cần thiết; tuân thủ các quy định thực hiện vùng cách ly... 

- Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới, nhất là nước ta đang triển khai đưa người Việt ở nước ngoài về nước sẽ tiềm ẩn nguy cơ dịch quay trở lại bất cứ lúc nào, huyện đã lường trước được tình huống này chưa và sẽ triển khai như thế nào để phòng, chống dịch thưa ông?

- Xác định dịch bệnh có thể quay trở lại bất cứ lúc nào khi mà tình hình dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp và chưa có thời điểm kết thúc. UBND huyện luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó theo từng cấp độ dịch và thực hiện “phương châm bốn tại chỗ”; chuẩn bị các nguồn lực sẵn sàng ngay cả khi xảy ra tình huống xấu nhất; phân công nhiệm vụ cho các đơn vị sau khi đã có bài học kinh nghiệm từ việc khoanh vùng, ngăn chặn, xử lý, dập dịch đối với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và toàn dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 07/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là; chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu của địa phương và cũng là trách nhiệm của mỗi công dân trên địa bàn...

Huyện tiếp tục tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp phát sinh; tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch Covid-19. UBND huyện cũng khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, hạn chế ra ngoài khi không có việc cần thiết, hướng dẫn người dân sử dụng phòng hộ cá nhân…

- Sau khi hết thời gian cách ly, huyện đã có những giải pháp gì để khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống của người dân thôn Hạ Lôi nói riêng và toàn huyện Mê Linh thưa ông?

- Hiện nay, huyện Mê Linh đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án cụ thể để thúc đẩy phát triển sản xuất sau khi đã cơ bản khống chế được dịch Covid-19 tại thôn Hạ Lôi. Trong đó, huyện chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ kịp thời cho nhân dân vay vốn khôi phục sản xuất, ổn định đời sống; phối hợp với Chi cục Thuế để giãn, hoãn các khoản nợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, huyện chỉ đạo tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn, giúp đỡ người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo vùng quy hoạch, từ đất lúa kém hiệu quả sang phát triển kinh tế VAC, chăn nuôi tập trung và các loại rau, màu có giá trị kinh tế cao...

Huyện cũng đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và xã hội tập trung rà soát, kê khai các hộ kinh doanh, người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ để kịp thời chi trả hỗ trợ cho người dân.

Xin cảm ơn ông!


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t