Quốc Oai: Đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới (10:14 13/07/2018)


HNP - Sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân" huyện Quốc Oai đã đạt được những kết quả tích cực góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an toàn xã hội và nhận được sự đồng thuận cao từ người dân trên địa bàn huyện.

Mô hình đường hoa tại xã nông thôn mới nâng cao Nghĩa Hương


Trong những năm qua, công tác xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân theo Chương trình 02 của Thành ủy được các cấp ủy, chính quyền huyện Quốc Oai tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Đến hết năm 2017, đã có 20/20 xã về đích NTM, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo duy trì, nâng cao các tiêu chí NTM đối với 20 xã và thực hiện thí điểm mô hình xã NTM nâng cao đối với xã Nghĩa Hương.
 
Trong quá trình xây dựng NTM, huyện luôn xác định lấy sự hài lòng của người dân là nền tảng. Theo đó, nhân dân trong toàn huyện nhận thức đúng, đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng, thấy rõ nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm trong tham gia thực hiện xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện từ xây dựng đề án, quy hoạch, các dự án đều có sự tham gia đóng góp ý kiến của nhân dân, vai trò giám sát của nhân dân được đề cao, kết quả thực hiện đã nhận được sự hài lòng, nhất trí, ủng hộ của nhân dân. Nhiều nội dung công việc đã được người dân chủ động, tích cực tham gia thực hiện.
 
Nhiều tiêu chí trong xây dựng NTM được thực hiện bàn bản. Chất lượng các tiêu chí được đầu tư thực hiện phục vụ nâng cao đời sống người dân, như: Về đầu tư cho giáo dục, huyện đã huy động các nguồn lực cho công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có những tiến bộ vượt bậc. Đến hết năm 2017, có 49/73 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 67,1%, tăng 20 trường so với đầu nhiệm kỳ, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Năm 2018, phấn đấu có thêm 8 trường đạt chuẩn, nâng tổng số trường đạt chuẩn lên 57/73 trường, chiếm 78%.
 
Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm luôn được quan tâm, nhất là ở những nơi bị thu hồi đất nông nghiệp. Bình quân, mỗi năm, đã giới thiệu và giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động. Trong 3 năm, đã tạo được 8.900 việc làm mới cho người lao động, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Năm 2017, tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện là 55,7% (mục tiêu Nghị quyết đề ra năm 2020 là trên 70%).
 
Thu nhập bình quân đầu người tiếp tục tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống nông dân từng bước được nâng lên, môi trường, cảnh quan nông thôn được cải thiện; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ; đã có nhiều tiến bộ trong thực hiện việc cưới, việc tang ở nông thôn. Chương trình xây dựng NTM được tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt được những kết quả quan trọng tạo cho nông dân sự phấn khởi, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.
 
Hay như tiêu chí về giao thông, huyện đã thực hiện công tác đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, trật tự an toàn giao thông. Hệ thống giao thông ở những xã miền núi xa trung tâm được đầu tư đồng bộ, gồm: 15 công trình giao thông, 1 công trình trường học, 8 công trình thủy lợi nội đồng, với tổng kinh phí trên 216,5 tỷ đồng.
 
Để có được những thành công trong xây dựng NTM đó là nhờ huyện có cơ chế giao quyền chủ động cho người dân và cộng đồng trong thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn xã. UBND huyện giao UBND các xã làm chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, trong quá trình triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy trình, công khai, dân chủ, dân biết, dân bàn, người dân tham gia kiểm tra, giám sát. Hàng năm, UBND huyện cân đối dành một khoản ngân sách chi cho sự nghiệp giao thông, chủ yếu tập trung xử lý các tuyến đường xung yếu, xuống cấp nghiêm trọng. Chính vì vậy, các tuyến đường từ huyện đến thôn, xóm của huyện luôn khang trang sạch sẽ.
 
Bên cạnh việc đầu tư cho hạ tầng, huyện cũng tập trung cho phát triển sản xuất nông nghiệp, đã phát triển theo hướng nông nghiệp hàng hóa, hiệu quả, bền vững và có giá trị kinh tế cao, phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị sinh thái. Giá trị sản phẩm trên 1ha trồng trọt và nuôi trồng thủy sản năm 2017 đạt 138,3 triệu đồng, tăng 23,3 triệu đồng so với năm 2015, dự kiến đạt 140,5 triệu đồng năm 2018. Chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản tập trung tiếp tục phát triển, có 13 hộ chăn nuôi theo quy trình VIETGAP, diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 635ha, tăng 52ha so với năm 2015, đưa giá trị ngành chăn nuôi đến năm 2017 ước đạt 805 tỷ đồng.
 
Huyện đã phê duyệt cho 16 xã vùng quy hoạch chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trên địa bàn Huyện, với tổng diện tích chuyển đổi 2.702,6ha. Đã trồng mới 10,4ha và ghép cải tạo hơn 200 cây nhãn chín muộn Đại Thành tại các xã miền núi và bán sơn địa, một số mô hình chuyển đổi đã cho kết quả cao gấp 4-5 lần so với cấy lúa. Việc áp dụng Công nghệ tiên tiến vào sản xuất được coi trọng, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, thay đổi bộ giống lúa có năng suất, giá trị kinh tế cao.
 
Theo ông Đỗ Lai Luật, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Quốc Oai, để phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh, khuyến khích và thực hiện hỗ trợ cơ chế, chính sách và kinh phí thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả thực hiện chuỗi liên kết đảm bảo bền vững trong nông nghiệp. Phấn đấu đến năm 2020, diện tích đất lúa khoảng 4.300 đến 4.400ha, trong đó, lúa chất lượng khoảng 2.500ha, chiếm khoảng 60% diện tích. 
 
Dự kiến, đến 2020, diện tích cây ăn quả 1.300ha, trong đó, có 380ha nhãn, 500ha bưởi, phát triển 420ha các loại cây ăn quả khác; Hình thành 6 đến 7 khu sản xuất cây ăn quả chuyên canh có diện tích từ 50ha trở lên, hình thành mội số vùng chuyên canh sản xuất hoa. Coi trọng việc nâng cao chất lượng đời sống người dân nông thôn, phấn đấu năm 2020, thu nhập bình quân đầu người phấn đấu đạt trên 50 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 70%, tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 99%.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t