Thường Tín: Tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (14:26 14/07/2018)


HNP - Xác định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong tình hình hiện nay, thời gian qua, huyện Thường Tín đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền các cấp triển khai nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, thông báo của Trung ương Đảng, các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) của công dân, Thường Tín đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC”; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong huyện. Đồng thời, huyện cũng đã định kỳ, đột xuất nghe các cơ quan chức năng báo cáo về kết quả giải quyết đơn thư KN,TC, nhất là các kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài, gửi đến nhiều cấp, nhiều ngành để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng và chính quyền trong huyện cũng thường xuyên đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, giải quyết các khó khăn, vướng mắc và yêu cầu chính đáng của nhân dân. 
 
Đồng thời, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC thuộc thẩm quyền. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn và Chủ tịch UBND xã trong việc chấp hành quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC. Đồng thời, tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, qua thanh tra đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời, vì vậy, công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC đã có sự chuyển biến rõ rệt, đi vào nền nếp, việc giải quyết KN,TC cơ bản đảm bảo trình tự, thủ tục. Cùng với đó, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo và chủ động giải quyết các đơn, thư  phát sinh trên địa bàn, đặc biệt là những đơn, thư thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, những vụ việc có liên quan đến đất đai. Nhiều vụ việc KN,TC về đất đai được giải quyết, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Với việc thực hiện những giải pháp tích cực, đồng bộ nên công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC ở huyện Thường Tín được thực hiện đúng trình tự, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm, lãnh đạo UBND huyện tiếp công dân định kỳ 13 ngày, tiếp 221 lượt công dân, không có đoàn đông người, tiếp nhận 79 đơn. Ban tiếp công dân của huyện đã tiếp nhận 304 đơn, trong đó, số đơn tiếp nhận qua tiếp công dân định kỳ 79 đơn; Số đơn tiếp nhận thường xuyên 86 đơn; Số đơn thành phố chuyển 62 đơn; số đơn nhận qua bưu điện 77 đơn. Trong tổng số 304 đơn có 107 đơn trùng, phải xử lý tại UBND huyện là 197 đơn. Kết quả xử lý, phân loại đơn trong 197 đơn; Số đơn thuộc thẩm quyền huyện là 44 đơn 11 đơn tố cáo; 02 đơn khiếu nại; 34 đơn kiến nghị phản ánh; Số đơn chuyển cơ quan khác 22 đơn trong đó, chuyển Công an huyện 12 đơn, chuyển Tòa án nhân dân huyện 04 đơn, chuyển Chi cục thi hành án dân sự 02 đơn, chuyển Cơ quan bảo hiểm xã hội huyện 01 đơn, chuyển Ủy ban kiểm tra huyện ủy 03 đơn; Số đơn thuộc thẩm quyền xã 128 đơn. Kết quả, huyện đã giải quyết xong 3/3 vụ khiếu nại, 2 vụ tố cáo đang giải quyết 12 vụ thuộc thẩm quyền.

Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn ở các xã, thị trấn, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn tiếp công dân định kỳ 23 buổi, tiếp 413 lượt công dân. Tổng số đơn thư tiếp nhận tại các xã, thị trấn là 224 đơn. Trong đó có 03 đơn khiếu nại, 05 đơn tố cáo và 116 đơn kiến nghị phản ánh. Kết quả giải quyết khiếu nại: Số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền xã là 03 vụ. Đã giải quyết xong 03 vụ.
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc giải quyết đơn thư, KN,TC của huyện và các xã, thị trấn vẫn gặp một số tồn tại khó khăn như tại UBND các xã, thị trấn, thời gian giải quyết một số vụ KN,TC còn chưa đảm bảo đúng quy định dẫn đến việc công dân có đơn gửi vượt cấp. Nhiều vụ việc KN,TC tại UBND các xã giải quyết chưa kịp thời, dứt điểm. Một số vụ việc trình tự, thủ tục giải quyết chưa đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; hồ sơ giải quyết vụ việc lưu trữ còn thiếu tài liệu, không đầy đủ thông tin gây khó khăn, kéo dài thời gian xác minh. Chủ tịch UBND một số xã, thị trấn chưa đề cao vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý và sử dụng đất, cho thuê thầu đất trái thẩm quyền, gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến công dân có đơn thư KN,TC vượt cấp. Việc thực hiện các kiến nghị tại các kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật ở một số xã còn chậm dẫn đến các vi phạm pháp luật về đất đai chưa được xử lý nghiêm túc, triệt để theo đúng quy định của pháp luật.
 
Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC của công dân, thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, huyện Thường Tín sẽ tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền; chú trọng tổ chức việc đối thoại và giải quyết tốt các vụ việc KN,TC ngay ở cơ sở khi mới phát sinh nhằm hạn chế KN,TC đông người, vượt cấp; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC của công dân; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm; công khai, minh bạch quy trình TTHC, các văn bản pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện của công dân như: đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận, quyết định xử lý tố cáo nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết KN,TC, hạn chế thấp nhất đơn vượt cấp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t