Gia Lâm phấn đấu hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới (07:03 13/05/2017)


HNP - Năm 2017, Huyện ủy Gia Lâm đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về thực hiện xây dựng nông thôn mới và đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện cụ thể. Nhờ đó, quý I/2017, giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu do huyện quản lý ước tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước; Đã chuyển đổi thực hiện quy hoạch vùng sản xuất được 579,35ha; Công tác xây dựng NTM chuyển biến tích cực.

Tính đến hết tháng 3/2017, huyện đã thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM đạt tiến độ đề ra. Đối với nhóm tiêu chí về quy hoạch, đã phê duyệt và bàn giao đồ án quy hoạch của 20/20 xã (hoàn thành 100%) trong năm 2012, đồng thời, ban hành quy chế quản lý quy hoạch theo quy định. Đồng thời, tiếp tục kiện toàn đồ án quy hoạch xây dựng chung huyện Gia Lâm và triển khai kế hoạch rà soát bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM của các xã đảm bảo phù hợp quy hoạch chung của huyện và Thành phố.

Cụ thể, thời điểm lập đề án, 100% các xã không đạt tiêu chí giao thông. Huyện đã tập trung đầu tư 07 dự án đường giao thông thuộc hệ thống hạ tầng khung với chiều dài 25,1km, kinh phí 1.994 tỷ đồng, đồng thời, cải tạo, nâng cấp 162,7km đường giao thông trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng và tiếp tục chuẩn bị đầu tư 3 dự án hạ tầng khung với tổng chiều dài 46,6km và 270km đường giao thông trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng.  Kết quả, đến nay, 18/20 xã đã đạt và cơ bản đạt tiêu chí về giao thông.  Để hoàn thành tiêu chí này, huyện đã xây dựng và ban hành quy định hỗ trợ đầu tư đường giao thông ngõ, xóm tạo sự chuyển biến về cơ sở hạ tầng trong khu dân cư trên địa bàn. Về tiêu chí thủy lợi đã có 19/20 xã đạt và cơ bản đạt; tăng 16 xã so với thời điểm lập đề án. Tiêu chí điện nông thôn đã đạt 20/20 xã.

Đối với tiêu chí trường học, huyện đã cải tạo, sửa chữa 27 trường học với kinh phí hơn 43,9 tỷ đồng và xây mới 53 trường học với kinh phí hơn 831 tỷ đồng. Năm 2017, huyện dự kiến xây 12 trường học, cải tạo sửa chữa khối mầm non, TH, THCS với tổng kinh phí trên 234 tỷ đồng. Đến tháng 3/2017, trên địa bàn huyện đã có 53/71 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 74,6%, 20/20 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí trường học.

Về cơ sở vật chất văn hóa, huyện đã quan tâm đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất văn hóa. Thực hiện xây dựng 03 Trung tâm văn hóa tại các xã; xây dựng, cải tạo 45 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, riêng năm 2016 đã thực hiện cải tạo, sửa chữa 82 nhà văn hóa với kinh phí hơn 21 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã có 150/171 thôn, làng có nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định, đạt 87,7%, 20/20 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa.

Nhóm tiêu chí về phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất cũng đạt được nhiều thành tựu. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 35 triệu đồng/người/năm. Đến tháng 3/2017, đã có 20/20 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí thu nhập. Đến hết năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 1,3%; đã có 20/20 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí hộ nghèo. Năm 2016, huyện đã triển khai tổ chức khai trương điểm giao dịch việc làm và phiên giao dịch việc làm. Tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo trên địa bàn huyện đạt trên 80%. Đến nay, 20/20 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí lao động có việc làm.

Nhóm tiêu chí về văn hóa- xã hội- môi trường của huyện cũng tiến bộ, trong đó, công tác phổ cập giáo dục đạt kết quả tốt. Đến nay, toàn huyện đã đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục mầm non đối với trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT và tương đương đạt trên 95%. Đến nay, 100% các xã trên địa bàn huyện đạt tiêu chí về giáo dục; 19/20 xã đạt và cơ bản đạt chuẩn tiêu chí về y tế. Bên cạnh đó, huyện đã triển khai tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đến nay, có 150/171 làng, thôn, cụm dân cư đạt danh hiệu văn hóa, có 20/20 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí văn hóa.

Để đảm bảo tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm, huyện đã tập trung chỉ đạo các xã thực hiện tiêu chí về môi trường và ATTP như: Quy hoạch chỉnh trang nghĩa trang, vận động nhân dân dân thực hiện tang văn minh; tổ chức nạo vét, đầu tư cải tạo hệ thống thoát nước thải; xây dựng chân điểm rác, thu gom, vận chuyển rác thải, triển khai các dự án nước sạch, vệ sinh môi trường, xây dựng và triển khai kế hoạch vệ sinh ATTP, thành lập đoàn công tác kiểm tra công tác vệ sinh ATTP các sơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện… Hiện nay, trên địa bàn huyện có 18/20 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí môi trường và ATTP.

Kết quả, đến hết năm 2016, huyện có 17/20 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt và cơ bản đạt từ 17 tiêu chí trở lên. Năm 2017, huyện phấn đấu 3 xã còn lại đạt chuẩn NTM.

Năm 2017, huyện Gia Lâm phấn đấu giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản bình quân từ 1,4-1,8%, số xã đạt chuẩn NTM tăng thêm 3 xã, huyện đạt chuẩn NTM. Để hoàn thành mục tiêu này, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền,nhân cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM. Đồng thời, triển khai rà soát bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM của các xã đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung, kế hoạch và quy hoạch phát triển kinh tế của huyện và Thành phố. Bên cạnh đó, tiếp tục hướng dẫn các xã tiếp tục rà soát bổ sung, điều chỉnh đề án xây dựng NTM đảm bảo phù hợp với quy hoạch xã NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM triển khai thực hiện hiệu quả và phù hợp với thực tế của địa phương.


Diệp Liên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t