Đoàn giám sát HĐND TP làm việc với Sở Y tế Hà Nội (21:41 13/04/2017)


HNP - Chiều 13/4, đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, do đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế Hà Nội về tình hình mua sắm, quản lý sử dụng trang thiết bị y tế tại các bệnh viện công lập thuộc Sở Y tế Hà Nội năm 2011 - 2016.

Đoàn giám sát làm việc với Sở Y tế


Theo báo cáo của Sở Y tế, trong giai đoạn 2011 - 2016, tổng kinh phí mua sắm trang thiết bị y tế cho các bệnh viện công lập trên địa bàn là hơn 1 nghìn tỷ đồng. Trong đó, kinh phí bằng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản 271,077 tỷ đồng; nguồn vốn sự nghiệp của ngân sách Thành phố là 607,831 tỷ đồng; toàn ngành đã thu hút được 43 đề án xã hội hóa đầu tư trang thiết bị y tế đầu tư tại 17 bệnh viện với tổng mức đầu tư 261,571 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2016, năm đầu tiên TP Hà Nội triển khai mua sắm trang thiết bị y tế theo phương thức đấu thầu tập trung. Việc triển khai mua sắm trang thiết bị y tế theo phương thức đấu thầu tập trung về cơ bản đã giúp cho các cơ sở y tế không mất thời gian cho việc mua sắm, tập trung thời gian để thực hiện công tác chuyên môn.
 
Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị trong ngành Y tế Hà Nội đã thực hiện đúng các quy định hiện hành, đạt hiệu quả sử dụng ngân sách, quản lý và khai thác sử dụng các trang thiết bị y tế đã mua sắm tại các cơ sở y tế. Cơ bản các trang thiết bị y tế đều phát huy được hiệu quả, nhất là trang thiết bị tại các bệnh viện Thành phố. Thông qua hệ thống kiểm tra, giám sát nội bộ đã chấn chỉnh từng bước công tác đấu thầu mua sắm, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế. Cụ thể, các trang thiết bị y tế được cập nhật quản lý, theo dõi và có hồ sơ lý lịch máy, nội quy vận hành, có phân công cán bộ trực tiếp quản lý; bảo hành, bảo dưỡng được chú trọng và bố trí kinh phí hàng năm bảo đảm điều kiện môi trường cần thiết bảo quản trang thiết bị y tế. Các đơn vị trong ngành cũng thực hiện đúng trình tự, thủ tục và các quy trình thanh lý tài sản trang thiết bị y tế.
 
Tuy nhiên, công tác quản lý hồ sơ, mua sắm trang thiết bị y tế chưa bảo đảm sắp xếp, tập trung đầy đủ theo trình tự. Nhiều đơn vị chưa tách phòng vật tư, thiếu cán bộ làm công tác vật tư y tế và kinh phí dành cho việc bảo hành, bảo trì các trang thiết bị y tế còn hạn chế. Đặc biệt là các bệnh viện tuyến huyện, cán bộ làm công tác đấu thầu chủ yếu là kiêm nhiệm, hay thay đổi nên khi triển khai vẫn còn lúng túng, chưa nghiên cứu kỹ các văn bản quy định mới, hiện hành của Nhà nước, Thành phố về đấu thầu, đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm tài sản cố định. Ngành Y tế cũng kiến nghị một số điểm như ban hành quy định cụ thể về hệ thống cán bộ làm công tác quản lý trong lĩnh vực trang thiết bị y tế tại các tỉnh, thành phố và đơn vị trực thuộc. Đồng thời có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm, quản lý trang thiết bị y tế đối với các cơ sở y tế ngoài công lập.
 
Kết luận tại hội nghị, Trưởng đoàn giám sát Phạm Thị Thanh Mai đánh giá cao công tác tham mưu của Sở Y tế trong công tác mua sắm, quản lý sử dụng trang thiết bị y tế tại các bệnh viện công lập. Theo Trưởng đoàn giám sát, Thành phố đã rất quan tâm đầu tư trang thiết bị cho các bệnh viện phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Sở Y tế đã phối hợp khá tốt với các Sở, ngành trong công tác triển khai thực hiện. Cùng với ngành GD&ĐT, y tế đã đạt được những kết quả ấn tượng trong việc thu hút xã hội hóa dù chưa đạt được so với nhu cầu. Ngành cũng đã chủ động kiểm tra nội bộ, kiểm tra liên ngành, quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, chuyên môn… Đồng chí đề nghị Sở Y tế rà soát, đánh giá lại giá dịch vụ y tế. tế thực hiện công tác xã hội hóa gắn với thế mạnh chuyên môn của từng đơn vị, gắn với giá và lộ trình tự chủ. Các bệnh viện tuyến huyện, hạng II và III cần tập trung thu hút xã hội hóa; nhân rộng mô hình hỗ trợ lãi suất cho các bệnh viện nhằm thực hiện hiệu quả cho việc mua sắm, quản lý trang thiết bị y tế…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t