3.900 hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà đón xuân Kỷ Hợi 2019 (05:34 17/01/2019)


HNP - Ngày 16/01, Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội đã đánh giá công tác tổ chức thực hiện việc hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, đánh giá việc cho vay phát triển kinh tế thoát nghèo năm 2018 trên địa bàn huyện Đan Phượng và quận Bắc Từ Liêm.

Hộ gia đình bà Trần Thị Chiển, ở thôn 9, xã Trung Châu, Đan phượng được hỗ trợ xây dựng nhà mới


Theo đó, Đoàn đã đánh giá tiến độ xây dựng nhà ở của một số hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhìn nhận việc sử dụng nguồn vốn cho việc xây mới, sửa chữa nhà. Như hộ gia đình bà Trần Thị Chiển, ở thôn 9, xã Trung Châu, Đan phượng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mình bà phải nuôi 2 cháu ngoại ăn học, chồng mất từ sớm bản thân thường xuyên đau ốm. Căn nhà mái ngói của bà đã bị xuống cấp, dột trong đợt mưa bão năm 2018. Đến nay, gia đình đã xây dựng được căn nhà mới, trong đó, có sự hỗ trợ 45 triệu đồng từ ngân sách xã và huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, 25 triệu đồng còn lại được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay trong vòng 15 năm không phải trả tiền lãi (thành phố hỗ trợ 100% lãi suất).
 
Cũng tại xã Trung Châu, gia đình ông Nguyễn Văn Hảo đã được Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế. Với số tiền 25 triệu đồng, ông đã mạnh dạn mua con giống gồm: gà, lợn, hươu... trồng thêm bưởi Diễn để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, gia đình đã có 6 sào bưởi Diễn, 500 gà thả vườn, 10 hươu, 30 lợn nái. Việc phát triển chăn nuôi và trồng cây ăn quả đã giúp ông có thu nhập khoảng 30 - 50 triệu đồng/tháng.
 

Nhiều hộ gia đình tại xã Trung Châu được ở trong ngôi nhà được sửa từ nguồn vốn hỗ trợ của thành phố

Gia đình ông Nguyễn Văn Thọ, thôn 6, xã Trung Châu, sau khi nhận được 30 triệu đồng bằng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã đầu tư mua bò giống, lợn giống... Đến nay gia đình ông đã có 3 bò giống, 6 lợn nái, 45 lợn thịt. Hiện nay, gia đình ông đã thoát nghèo, xây dựng được nhà và thu nhập trung bình khoảng 12 triệu đồng/tháng.
 
Hiện nay, xã Trung Châu còn 30 hộ nghèo. Trong năm 2018, UBND xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Ban trợ giúp người nghèo xã và các ngành đoàn thể phối hợp chặt chẽ với cán bộ ngân hàng để thực hiện tốt công tác cho vay giảm nghèo theo đúng quy định và hướng dẫn hội viên sử dụng vốn vay hiệu quả. Tính đến cuối năm 2018, tổng dư nợ đối với nguồn tín dụng ưu đãi trên địa bàn xã là 19 tỷ đồng, tăng 1,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017. Bằng nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp cho 40 hộ trên địa bàn xã thoát nghèo năm 2018.
 

Gia đình ông Nguyễn Văn Thọ, thôn 6 xã Trung Châu được hỗ trợ mua bò giống, phát triển kinh tế thoát nghèo

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đan Phượng, trong năm 2018, hoạt động tín dụng chính sách ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có tốc độ tăng trưởng khá. Trong đó, đã cho 56 hộ nghèo vay 1,4 tỷ đồng; cho 254 hộ cận nghèo vay 6 tỷ đồng. Dư nợ bình quân cho vay hộ cận nghèo đạt 23 triệu đồng/hộ. Đối với cho vay hộ mới thoát nghèo là 95 tỷ đồng với 3.455 hộ, dư nợ bình quân 27 triệu đồng/hộ.
 
Tổng dư nợ 3 chương trình cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo đạt 103 tỷ đồng, tăng 4,3 tỷ đồng so đầu năm 2018, đạt 99,9% kế hoạch được giao.
 
* Chiều cùng ngày, Đoàn đã đi đánh giá thực tế tình hình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. Theo ông Tạ Hoàng Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc, trong thời gian qua, phường và Ngân hàng Chính sách xã hội quận đã tập trung cho vay sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình với các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Các hộ vay vốn chủ yếu đầu tư phát triển diện tích vườn quất ở làng Nhật Tảo, việc cho vay vốn đã giải quyết được việc làm cho hàng chục hộ.
 

Gia đình bà Phùng Thị Oanh làng Nhật Tảo, Đông Ngạc được vay 50 triệu đồng mở rộng diện tích trồng quất cảnh
 
Hết năm 2018, trên địa bàn phường đã có 306 lượt hộ được vay vốn với tổng số dư nợ 13 tỷ đồng. Các hộ đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm hộ nghèo, phát triển kinh tế địa phương. Năm 2016, từ 107 hộ nghèo và 135 hộ cận nghèo, đến nay, phường chỉ còn 60 hộ nghèo và 50 hộ cận nghèo. 
 
Đánh giá về việc hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội, ông Phạm Văn Quyết, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH thành phố Hà Nội cho biết, năm 2018, Chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Kế hoạch 29/KH-UBND của UBND Thành phố Hà Nội trên địa bàn Thành phố Hà Nội đạt hơn 108 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay với nguồn hỗ trợ xã hội hóa đã giúp cho 3.900 hộ xây dựng mới và sửa chữa nhà. Giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có ngôi nhà mới khang trang đón Tết Kỷ Hợi năm 2019.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t