Nhiều hoạt động thiết thực hướng tới 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (21:53 16/05/2017)


HNP - Chiều 16/5, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Thành phố cho biết: các cấp, ngành Thành phố đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017).

Ông Nguyễn Quốc Khánh thông tin tại hội nghị


Cụ thể, Sở LĐ-TB&XH đã trình UBND TP quyết định tặng quà các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và các cá nhân, gia đình người có công tiêu biểu. Theo đó, tặng quà mức 1 triệu đồng cho Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B bị suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 41% trở lên; đại diện của thân nhân liệt sỹ chủ yếu (bố, mẹ, vợ, chồng, con, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ); người trực tiếp tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng... Tặng quà mức 500 nghìn đồng đối với gia tộc thờ cúng liệt sỹ.
 
Ngoài ra, Thành phố cũng sẽ thăm, tặng qùa 48 tập thể nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công thuộc Thành phố và Bộ LĐ-TB&XH; các đơn vị sản xuất kinh doanh của bệnh binh; 60 cá nhân tiêu biểu của 30 quận, huyện, thị xã. Tổ chức 6 đoàn do các đồng chí lãnh đạo Thành phố thăm các tập thể và cá nhân tiêu biểu. Tổng kinh phí thăm, tặng quà đợt này là trên 104 tỷ đồng.
 
Về công tác hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công, trước ngày 27/7, TP Hà Nội sẽ hoàn thành thực hiện hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở đối với trên 7.500 hộ gia đình người có công với Cách mạng với tổng kinh phí 402 tỷ đồng (trong đó ngân sách Nhà nước là 230 tỷ, nguồn xã hội hóa là 172 tỷ đồng).
 
Tính đến ngày 10/5, số hộ người có công đã hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà là trên 4.800 hộ, đạt trên 63%; số hộ người có công đang thực hiện xây dựng và sửa chữa nhà ở là trên 2.200 hộ, đạt 29% và còn 486 hộ chưa thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở. Mức hộ trợ đối với nhà xây mới là 70 triệu đồng/hộ, sửa chữa là 35 triệu đồng/hộ.
 
Ngoài ra, trong dịp này, Thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật nhằm tri ân các anh hùng, liệt sỹ, người có công cũng như giáo dục truyền thống đến thế hệ trẻ. Tiêu biểu là hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu của Thành phố được tổ chức trước ngày 10/7 với các đại diện là người có công tiêu biểu, những cá nhân được khen thưởng trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”... Chương trình diễn ra tại Cung Hữu Nghị Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Hà Nội. Thành phố cũng sẽ tổ chức cầu truyền hình tri ân anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng tại điểm cầu Nhà hát lớn Hà Nội và huyện Ứng Hòa (nơi có phong trào thanh niên lên đường chống Mỹ cứu nước lan tỏa khắp cả nước với huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”).
 
Đối với các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ của Trung ương do Thành phố chủ trì hoặc phối hợp tổ chức, trong đó, nổi bật là Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ theo quy mô cấp Quốc gia, được tổ chức vào 9 giờ 30 phút ngày 27/7/2017, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia; Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc (700 đại biểu) được tổ chức vào 8 giờ, ngày 26/7/2017, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô; phối hợp tổ chức cầu truyền hình giao lưu nghệ thuật tri ân anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng tại 5 điểm cầu: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Trị, Điện Biên, Thái Nguyên, được tổ chức vào 20 giờ, ngày 27/7/2017.
 
Cũng theo ông Nguyễn Quốc Khánh, hiện nay, Thành phố đang tập trung rà soát, giải quyết hồ sơ tồn đọng đối với hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách theo quy định. Rà soát các hộ gia đình người có công thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và có giải pháp thực hiện hỗ trợ các hộ gia đình người có công. Đến nay, các quận, huyện, thị xã đã có kế hoạch hỗ trợ cụ thể từng hộ gia đình người có công thuộc diện hộ thoát nghèo, đối với gia đình diện cận nghèo hỗ trợ tạo việc làm, vay vốn giải quyết việc làm cho gia đình.
 
Riêng với việc rà soát nhu cầu xe lăn của thương binh, Sở LĐTBXH đã chỉ đạo các Phòng LĐTBXH các địa phương rà soát và thống kê nhau cầu sử dụng xe lăn của thương binh trên địa bàn, đồng thời, có kế hoạch giúp đỡ và tặng xe lăn cho các thương binh có nhu cầu; quan tâm giúp đỡ việc làm phù hợp đối với con liệt sỹ, thương binh nặng và con thương binh chưa có việc làm.
 
Sở LĐTBXH cũng chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tổng hợp nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn để giới thiệu việc làm phù hợp cho con liệt sỹ, thương binh nặng và con thương binh.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t