Kỳ vọng Luật Thủ đô tạo sự phát triển mạnh mẽ trong ngành Công nghiệp văn hóa Thủ đô (21:06 06/08/2024)


HNP - Chiều 6/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn chủ trì làm việc với Sở Văn hoá và Thể thao, UBND quận Hoàn Kiếm về triển khai Kế hoạch 225/KH-UBND ngày 22/7/2024 của UBND Thành phố về thi hành Luật Thủ đô năm 2024. Dự Hội nghị có Sở Tư pháp, Văn phòng UBND Thành phố, các Ban liên quan của HĐND Thành phố và các chuyên gia.   

Quang cảnh Hội nghị


Báo cáo về việc triển khai Luật Thủ đô, Sở Văn hoá và Thể thao Thành phố cho biết, Sở đã ban hành kế hoạch riêng để triển khai Luật Thủ đô đảm bảo kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả. Tập trung công tác phổ biến, tuyên truyền và tập huấn đối với các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở. Sở đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc căn cứ triển khai nhiệm vụ được phân công.
 
Đối với nhiệm vụ xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan tổ chức thi hành Luật, Sở Văn hoá và Thể thao có 06 nội dung quy định chi tiết thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố; 04 nội dung thuộc thẩm quyền UBND Thành phố gồm: Rà soát đề xuất bổ sung quy hoạch chung Thủ đô, đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch đê điều, quy hoạch phòng chống lũ các tuyến sông có đê về việc xây dựng các tuyến đê mới, việc sử dụng bãi sông, bãi nổi theo quy định của Luật Thủ đô. Hai là, Đề án xây dựng trung tâm công nghiệp văn hóa tại bãi sông, bãi nổi sông Hồng và khu vực khác có lợi thế về vị trí không gian văn hóa phù hợp với quy hoạch. Ba là, Đề án thành lập khu phát triển thương mại và văn hoá. Bốn là, Danh mục dự án đầu tư mới vào lĩnh vực thể thao và một số ngành công nghiệp văn hóa.
 
Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng báo cáo tại Hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị các đại biểu tập trung tham gia ý kiến cho Sở Văn hóa và Thể thao để từ nay đến 2025 chọn nội dung ưu tiên, cấp bách sẽ làm trước, nội dung nào chưa vội về thời gian sẽ hoàn thiện sau.
 
Tham gia góp ý tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND Thành phố đề xuất trong kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô của Sở Văn hóa và Thể thao nên chia ra nhóm những nội dung Sở chủ trì và những nội dung Sở tham gia phối hợp. Xây dựng văn bản dựa trên nguyên tắc, đối với các nội dung có hiệu lực từ 01/01/2025 sẽ hoàn thành và trình vào kỳ họp cuối năm 2024, đối với nội dung có hiệu lực từ 01/7/2025 sẽ trình vào kỳ họp giữa năm 2025.
 
Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND Thành phố phát biểu ý kiến 
 
Đánh giá cao sự chủ động trong lập kế hoạch triển khai thi hành Luật, Giám đốc Sở Tư pháp Ngô Anh Tuấn đề nghị Sở Văn hoá và Thể thao rà soát các văn bản liên quan lĩnh vực văn hoá thể thao có liên quan tới Luật Thủ đô, đồng thời cần thành lập Ban, Tổ soạn thảo để triển khai ngay xây dựng các văn bản liên quan. Đối với Khoản 7, Điều 21 quy định Hội đồng nhân dân Thành phố quy định chi tiết thẩm quyền thành lập, xây dựng trung tâm công nghiệp văn hóa tại bãi sông, bãi nổi sông Hồng và khu vực khác có lợi thế về vị trí không gian văn hóa phù hợp với quy hoạch, ông Ngô Anh Tuấn đề nghị ban hành trước 01/01/2025. Bên cạnh đó, điểm 3, Khoản 8, Điều 21, kiến nghị giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, quận Hoàn Kiếm phối hợp triển khai.
 
PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện văn hoá nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng Điều 25 quy định về Thử nghiệm có kiểm soát, cụ thể điểm d Khoản 4 cho phép miễn tới cả trách nhiệm hình sự là quy định mới, được mong chờ từ rất lâu. “Đầu tư công nghiệp văn hóa cần có sự mạo hiểm. Cần xây dựng quỹ sáng tạo hoặc quỹ công nghiệp văn hóa của Hà Nội, để tạo ra sự phát triển thực sự của công nghiệp văn hóa Thủ đô, nhất là khi Hà Nội đã có cơ chế đặc thù là Luật Thủ đô”, bà Phương nhấn mạnh. Cũng theo bà Phương, cần đầu tư có trọng điểm, trọng tâm, đầu tư “tiêu tiền” cho văn hóa nhưng cũng từ đó tạo “ra tiền” bởi Hà Nội có tiềm năng rất lớn về văn hóa.
 
PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam góp ý tại Hội nghị
 
Các ý kiến khác cũng tập trung đề xuất kiến nghị về cách thức, phương thức hợp tác công tư, quản lý, cho thuê tài sản công, phát huy nguồn lực sẵn có của các đơn vị thuộc ngành văn hóa, thể thao. 
 
* Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cũng nghe UBND quận Hoàn Kiếm báo cáo về tình hình triển khai Luật Thủ đô. 
 
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, Luật Thủ đô có 4 Điều liên quan đến quận Hoàn Kiếm, quận đang triển khai thực hiện. Cụ thể, bám sát quy hoạch chi tiết, triển khai các phân khu phố cổ, khu phụ cận, phố cũ và phân khu sông Hồng, tinh thần vừa làm vừa điều chỉnh, nội dung nào đủ điều kiện làm trước. Bên cạnh quy hoạch sử dụng đất thì tổ chức giao thông được quận rất chú trọng, quận Hoàn Kiếm đang phối hợp với tập đoàn Vingroup triển khai hệ thống giao thông xanh, xây dựng Đề án phát triển giao thông xanh trên địa bàn quận. Quận đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị, phường để tổ chức triển khai các nội dung của Luật Thủ đô. 
 
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn yêu cầu Sở Tư pháp, Ban Pháp chế HĐND Thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao, quận Hoàn Kiếm cùng rà soát lại toàn bộ 54 điều của Luật Thủ đô liên quan tới Sở Văn hóa và Thể thao và quận Hoàn Kiếm. Đánh giá theo thứ tự ưu tiên để không sót nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, lập danh mục văn bản của HĐND, UBND, chương trình, kế hoạch, tham mưu nhiệm vụ ưu tiên thực hiện trước, nội dung nào làm sau. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu kết luận Hội nghị
 
Lãnh đạo Thành phố yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng văn bản của Thành phố; cập nhật 36 văn bản cũ trên cơ sở rà soát lại, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các nội dung để phù hợp với Luật Thủ đô; Sở Văn hóa và Thể thao xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến rộng rãi về văn hóa, thể thao; tổ chức các chương trình tập huấn, hội nghị, toạ đàm…về văn hóa có tham vấn ý kiến chuyên gia và phải nhóm theo từng vấn đề cụ thể, chi tiết, đặc biệt lưu ý đối với công nghiệp văn hóa. 
 
Yêu cầu các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Văn hóa và Thể thao quản lý chủ động làm các đề án nhượng quyền; liên doanh, liên kết cho thuê, thuyết phục Thành phố để làm có hiệu quả, không gây thất thoát và đúng với mục đích.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố hoan nghênh việc triển phân cấp ủy quyền của quận Hoàn Kiếm trong triển khai nhiệm vụ của Luật Thủ đô, từ đó yêu cầu quận và các sở, ngành mạnh dạn đề xuất Thành phố ban hành Nghị quyết về phân cấp ủy quyền; ngoài ra quận Hoàn Kiếm chọn nơi nào đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất và con người để thí điểm triển khai chỉnh trang, tái thiết đô thị tại một vài tuyến phố.

Thu Trang


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t