Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (15:35 18/07/2024)


HNP - Sáng 18/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu HĐND Thành phố thuộc đơn vị bầu cử số 2 gồm: Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định, Bí thư Thành đoàn Chu Hồng Minh, đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau Kỳ họp thứ 17, HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Quang cảnh Hội nghị


Tại Hội nghị, sau khi nghe đại biểu Chu Hồng Minh thay mặt Tổ đại biểu HĐND Thành phố báo cáo kết quả kỳ họp thứ mười bảy HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, cử tri quận Hoàn Kiếm đã phát biểu bày tỏ sự vui mứng và đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ mười bảy HĐND Thành phố diễn ra ngay sau Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV với nhiều nội dung rất quan trọng, ý nghĩa đối với Thành phố.
 
Đại biểu Chu Hồng Minh báo cáo kết quả kỳ họp thứ mười bảy HĐND Thành phố khoá XVI
 
Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, cử tri quận Hoàn Kiếm tiếp tục gửi tới các đại biểu HĐND Thành phố một số kiến nghị. Cụ thể, liên quan đến Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, cử tri cho rằng, với một đô thị lớn như Hà Nội, giao thông công cộng là giải pháp phù hợp nhất để phát triển Thành phố theo hướng bền vững, an toàn. Trong khi đó, mạng lưới đường sắt đô thị còn chưa hình thành. Mạng lưới xe buýt có nhiều điểm chưa hợp lý khiến một số chuyến đi bị lòng vòng, tính liên thông, trung chuyển nội mạng còn thiếu, trùng lặp tuyến, di chuyển chậm, không đúng giờ...
 
Vì vậy, cử tri kiến nghị thành phố Hà Nội tập trung rà soát mạng lưới, đánh giá hiệu quả các tuyến xe buýt để nghiên cứu mở mới hoặc điều chỉnh lộ trình tuyến cho phù hợp; Quan tâm xây dựng các điểm dừng, nhà chờ đảm bảo mỹ quan đô thị, thuận tiện cho người dân. Cử tri cũng đề nghị Thành phố nhanh chóng xây dựng và ban hành hệ thống định mức, đơn giá, các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phương tiện, đầu tư cơ sở hạ tầng để chuyển đổi thay thế 100% xe buýt sử dụng nhiện liệu diezel sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
 
Cử tri quận Hoàn Kiếm nêu ý kiến tại Hội nghị
 
Đối với Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị, cử tri cho biết, theo quy hoạch Hà Nội có 14 tuyến với khoảng 600km, nhưng hiện Thành phố mới thực hiện được 2 tuyến và mới chỉ có 1 tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông đang hoạt động hiệu quả với tần suất cao, còn tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ, đội vốn nhiều lần. Tuy nhiên, cử tri nhận thấy tuyến 2A và tuyến số 3 sử dụng công nghệ với các khổ cầu, hầm, kích thước toa xe, hệ thống thông tin, tín hiệu, điện... khác nhau gây khó khăn trong kết nối các tuyến và với đường sắt quốc gia qua Hà Nội...
 
Cử tri kiến nghị cần xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ phù hợp, thống nhất cho tất cả tuyến đường sắt đô thị, lựa chọn công nghệ đảm bảo đồng bộ, kết nối thuận tiện giữa các tuyến...Ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về một loại thẻ vé áp dụng chung cho tất cả tuyến đường sắt đô thị và liên thông cho các loại hình giao thông công cộng trong toàn Thành phố.
 
Cử tri quận Hoàn Kiếm nêu ý kiến tại Hội nghị
 
Cử tri cũng kiến nghị cần nhanh chóng tổ chức triển khai ngay các nội dung Luật Thủ đô (sửa đổi) và 2 Quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để sớm phát huy hiệu quả đi vào cuộc sống.
 
Liên quan đến lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, cử tri cho rằng, đối với đặc thù quận Hoàn Kiếm là quận trung tâm, trọng điểm về an ninh trật tự trọng điểm về an ninh trật tự, do đó đề nghị HĐND - UBND Thành phố ban hành Quyết định cho các tổ tại quận Hoàn Kiếm tối đa 5 thành viên để có lực lượng hỗ trợ cho chính quyền trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. 
 
Chủ tịch UBND quận Phạm Tuấn Long trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền giải quyết của quận
 
Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị Thành phố về quy hoạch hai bên sông Hồng; hỗ trợ BHYT cho người 60-70 tuổi trên địa bàn.
 
Phát biểu tiếp thu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, việc tiếp xúc cử tri là việc hết sức quan trọng, thời gian qua, HĐND Thành phố rất quan tâm tới công tác này. Đến nay, đã có nhiều kiến nghị của cử tri được chuyển tới các cơ quan giải quyết hiệu quả. 
 
Thông tin thêm tới cử tri về Kỳ họp thứ 17, HĐND Thành phố khoá XVI, Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, tại kỳ họp, HĐND Thành phố đã thông qua 17 báo cáo và 21 nghị quyết chuyên đề, trong đó có nhiều nội dung quan trọng, thiết thực, là những định hướng, cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành của Thành phố.
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu tại Hội nghị
 
Cũng tại kỳ họp, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và các đại biểu HĐND Thành phố, HĐND Thành phố đã thống nhất thực hiện chất vấn, tái chất vấn đối với hai nhóm vấn đề: việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội; công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố. Phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm. 
 
“Thời gian qua, phiên chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND Thành phố được các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các tỉnh, thành phố và cử tri Thủ đô đánh giá cao. Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, nhiều nội dung qua chất vấn đã có chuyển biến rõ nét như: công tác vệ sinh môi trường; trạm bơm Liên Mạc đã được xử lý lấy nước sông Hồng thau rửa sông Nhuệ; sông Tích cũng đang được đầu tư để xử lý ngập úng cho nội thành; nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, Nhà máy rác Thiên Ý ở Sóc Sơn; sắp tới tập trung vào khu xử lý rác thải Núi Thoong... Các nội dung này được HĐND Thành phố tập trung kiểm đếm, giám sát quyết liệt tiến độ thực hiện” - Chủ tịch HĐND Thành phố chia sẻ.
 
Ngoài ra, việc triển khai cải tạo, chỉnh trang, xây dựng công viên từ Thành phố xuống cấp quận, huyện, thị và xã, phường, thị trấn cũng chỉ đạo quyết liệt để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp như các vườn hoa quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hà Đông… 
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, HĐND Thành phố rất quan tâm tới công tác tiếp xúc và giải quyết kiến nghị của cử tri
 
Trao đổi về một số nội dung cụ thể mà cử tri quận Hoàn Kiếm quan tâm, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, đây là những vấn đề xác đáng, quan trọng và “trúng”
 
Cụ thể, liên quan đến kiến nghị về đường sắt đô thị, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, phương tiện vận tải hành khách công cộng của Thành phố hiện chủ yếu là xe buýt. Đối với đường sắt đô thị hiện đang vận hành tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến cuối tháng 7/2024 sẽ vận hành đoạn trên cao. Như vậy, phương tiện vận tải hành khách chỉ đạt hơn 19%, trong đó chỉ tiêu đề ra đến năm 2025 là 33%. Đây là vấn đề thách thức, cử tri nêu rất “trúng”. HĐND cũng chất vấn nội dung này.
 
Đông đảo cử tri quận Hoàn Kiếm tham dự Hội nghị
 
Đối với kiến nghị của cử tri về hỗ trợ BHYT cho người 60-70 tuổi trên địa bàn, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, hiện nay, Thành phố đang triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” với nhiều cơ chế chính sách để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Thành phố đang triển khai sổ sức khỏe điện tử, phấn đấu trong năm 2024 cơ bản hoàn thành. Vừa qua, Thành phố đã họp và chỉ đạo các đơn vị thực hiện rà soát trên địa bàn còn cử tri,  dân nào chưa được khám sức khỏe để tiếp tục hỗ trợ, cố gắng mỗi người dân được khám sức khoẻ 1 lần/năm.
 
Với quy hoạch ở 2 bên sông Hồng, Chủ tịch HDNĐ Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết đây là nội dung rất quan trọng, là việc khó nhưng nhất thiết phải làm. Trước mắt, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị quận Hoàn Kiếm chủ động rà soát các trường hợp vi phạm Luật đất đai, trên cơ sở đó có tính toán cụ thể về các địa điểm, không gian vui chơi, giải trí... Quan điểm là thực hiện đúng quy hoạch và khai thác có hiệu quả, tạo nên kỳ tích sông Hồng.

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t