Thành ủy Hà Nội triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2018 (21:42 27/12/2017)


HNP - Sáng 27/12, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo UB MTTQ TP, các tổ chức chính trị - xã hội và đại diện các sở, ban, ngành thành phố.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Cờ thi đua xuất sắc cho 4 tập thể


Năm 2017, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của 119 tổ chức đảng và 381 đảng viên. Qua kiểm tra đã kết luận 73 tổ chức đảng và 348 đảng viên có vi phạm; thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng. Trong đó, Thành ủy đã triển khai 8 cuộc kiểm tra 25 tổ chức đảng cấp dưới và 57 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó, có 4 cuộc thực hiện ngay trong tháng 1/2017. Sau kiểm tra đã chuyển cơ quan điều tra công an thành phố 2 vụ việc. 
 
Về thi hành kỷ luật đảng viên và tổ chức đảng, năm 2017, cấp ủy và UBKT các cấp của thành phố Hà Nội đã thi hành kỷ luật 944 đảng viên, trong đó, cách chức 7 trường hợp, khai trừ 64 trường hợp. Cùng đó, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 14 tổ chức đảng, trong đó, khiển trách 11 trường hợp, cảnh cáo 3 trường hợp…
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng trong năm 2017, khẳng định những kết quả đó đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.
 
Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng nêu ra những hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát trong năm qua. Đó là công tác kiểm tra giám sát chưa đáp ứng được yêu cầu hiện nay. Một số cấp ủy Đảng vẫn chưa thực hiện nghiêm, phố hợp trong công tác kiểm tra chưa làm tốt. Trong các hạn chế đó có các nguyên nhân khách và chủ quan nhưng chủ quan là chính, đó là công tác trau dồi cho đội ngũ cán bộ chưa được thường xuyên...
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị
 
Bí thư Thành ủy nêu rõ, những vụ việc phức tạp nảy sinh tại một số tổ chức đảng, cơ sở đảng của thành phố vừa qua đều xuất phát từ việc không kiểm tra, phát hiện kịp thời và không xử lý kiên quyết. Do vậy, tất cả phải cùng vào cuộc, nếu một số mắt xích trong hệ thống mà không chuyển động thì có thể cả hệ thống sẽ phải trả giá đắt.
 
“Thành phố đã chuyển sang cơ quan điều tra 18 vụ án lớn. Điều này thể hiện quyết tâm rất lớn của thành phố, chúng ta không thể đùn đẩy cho bất kỳ ai. Chúng ta muốn đảng bộ trong sạch vững mạnh thì bắt buộc phải xử lý nghiêm các trường hợp có tồn tại lớn, vi phạm pháp luật, gây dư luận bức xúc như vậy”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nói.
 
Từ thực tiễn đó, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu, năm 2018, cấp ủy, UBKT các cấp của thành phố cần phải nhận thức rõ, sâu sắc vai trò của công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng Đảng, coi đây là phương thức để đảm bảo chức năng lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, công tác kiểm tra giám sát phải được tiến hành thường xuyên, dân chủ, công khai, thận trọng, chặt chẽ, đặc biệt phải lấy phòng ngừa làm chính.
 
“Làm sao mỗi lần kiểm tra, giám sát phải phát hiện ra được những bất cập trong hệ thống quản lý của chúng ta để góp ý xây dựng chứ không phải lấy kỷ luật làm chính. Mỗi lần kiểm tra, giám sát xong phải làm sao nâng cấp được trình độ quản lý, chất lượng công tác cán bộ của các đơn vị, cán bộ được kiểm tra, đấy mới là đúng và nhân văn”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Người đứng đầu Đảng bộ Thành phố cũng đặc biệt lưu ý, kiểm tra, giám sát là phải để giúp nhau cùng phát triển, bởi đã là con người thì ai cũng có thể có lúc sai. Vấn đề là kiểm tra, giám sát phải phát hiện, chỉ được cái sai và điều chỉnh để cho người ta khắc phục, sửa chữa kịp thời. Các cán bộ trong hệ thống kiểm tra phải tự trau dồi, nâng cao trình độ của mình, phải khách quan và nhất là phải đặt mình vào vị thế của người được kiểm tra.
 
Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng đề nghị UBKT Thành ủy cần phải thực hiện xây dựng kế hoạch kiểm tra của mình trên cơ sở kế hoạch kiểm tra của UBKT các cấp, thanh tra các ngành, đảm bảo đồng bộ. Phối hợp tốt hơn các kế hoạch kiểm tra của các cơ quan, của các ban Đảng, vừa không để trống, để lọt, vừa không được chồng chéo. UBKT Thành ủy và UBKT các cấp cần triển khai toàn diện việc kiểm tra, giám sát, đặc biệt phải lưu ý đến kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Ngoài ra, cần thực hiện tốt Nghị quyết 15 về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Trước mắt, trong năm 2018, cần cố gắng giải quyết hết 118 vụ việc phức tạp còn tồn đọng trên địa bàn thành phố.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các tập thể, cá nhân
 
Nhân dịp này, thành phố Hà Nội đã trao Cờ thi đua xuất sắc cho 4 đơn vị là Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Long Biên, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thường Tín, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phúc Thọ, Phòng nghiệp vụ 2 của cơ quan Kiểm tra Thành ủy Hà Nội. Ban Thường vụ Thành ủy cũng tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2017.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t