Long Biên hoàn thành tốt các mục tiêu giữa nhiệm kỳ (14:24 11/05/2018)


HNP - Trong hơn hai năm triển khai Nghị quyết Đại hội đảng bộ quận Long Biên khóa III và các cấp ủy trực thuộc, với tinh thần “Tiếp tục đổi mới, sáng tạo; phát huy dân chủ, kỷ cương; tăng cường đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng bộ; xây dựng quận Long Biên văn minh, từng bước hiện đại”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Long Biên đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, khẳng định vai trò, vị trí của một quận phát triển, lá cờ đầu trong các phong trào thi đua của thành phố.

Trong thời gian qua, hằng năm, cơ bản các chỉ tiêu KT-XH của quận đều hoàn thành và hoàn thành cao so với yêu cầu. Cùng với đó, nhiều nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất, được thành phố giao thực hiện thí điểm tại quận đã được tập trung thực hiện hiệu quả. Nhiều sáng kiến, mô hình, cách làm hay của Quận đã được Trung ương, thành phố ghi nhận, tiếp tục nhân rộng triển khai đến nhiều địa phương, đơn vị bạn. Trong tổng số 17 chỉ tiêu nghị quyết đại hội, có 08 chỉ tiêu đạt cao, 06 chỉ tiêu đạt và 03 chỉ tiêu chưa đạt so với nghị quyết đại hội.

Đối với 5 nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ, quận đã hoàn thành với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thứ nhất, phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; huy động mọi nguồn lực để phát triển đô thị bền vững. Quận đã triển khai thực hiện 97 dự án hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành 64 dự án; 17 tuyến đường giao thông đầu tư theo quy hoạch với chiều dài 14,88 km, trong đó có nhiều tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc khớp nối hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế xã hội của quận. Xây mới, cải tạo, mở rộng 52 trường học, hoàn thành 38 dự án, trong đó có 15 trường học xây mới và 23 trường học được cải tạo, mở rộng. 

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với phát triển đô thị, triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống nhân dân. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn quận tăng trung bình đạt 22,62%, trong đó, tốc độ tăng giá trị sản xuất của ngành dịch vụ là 26,7%, ngành công nghiệp - xây dựng là 20,1%, ngành nông nghiệp là 9,02% cơ bản phù hợp với định hướng phát triển thương mại - dịch vụ. Đến nay, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn là 7.116 doanh nghiệp; 9.870 hộ kinh doanh cá thể.
 
Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn các năm có sự tăng trưởng lớn, năm 2015 đạt 3.687,05 tỷ đồng, năm 2016 đạt 4.082,71 tỷ đồng và năm 2017 đạt 6.257,85 tỷ đồng, tốc độ tăng thu bình quân 28% mỗi năm. Tổng chi ngân sách nhà nước trên địa bàn các năm 2015, 2016, 2017 lần lượt là 1.720,33 tỷ đồng, 1.596,49 tỷ đồng và 1.476,92 tỷ đồng; bình quân hàng năm chi ngân sách đạt 96% dự toán. Ứng vốn ngân sách quận 2.467 tỷ đồng để thực hiện 23 dự án thuộc nhiệm vụ chi của Thành phố, được hoàn ứng 1.245 tỷ đồng.

Thứ ba, quận đã thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân; thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục – đào tạo. Quận đã giải quyết kịp thời, đầy đủ, chính xác các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo quy định. Chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng các nguồn cho trên 76.500 lượt người có công và 104.000 lượt đối tượng bảo trợ xã hội, kinh phí trên 168 tỷ đồng. Tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho 22.000 lượt người có công, thân nhân, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người cao tuổi, đối tượng BTXH có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, kinh phí trên 25 tỷ đồng.

Đồng thời, chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù riêng của quận Long Biên như tặng quà cho người có công, thân nhân, đối tượng bảo trợ xã hội từ nguồn ngân sách quận với kinh phí 5,8 tỷ đồng (từ 2017, 2018); chi hàng tháng cho hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo, bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ con hộ nghèo trong học tập, hỗ trợ hỏa táng, tặng quà người cao tuổi... kinh phí 6,6 tỷ đồng; Triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, xây dựng mô hình giảm nghèo với hộ nghèo có 01 nhân khẩu, đến nay tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới) giảm xuống còn 0,49%.

Đáng chú ý, giáo dục - đào tạo luôn được quận Long Biên ưu tiên đầu tư, chất lượng dạy và học giữ vững thứ hạng cao của thành phố. Trong nửa nhiệm  kỳ qua, quận đã ưu tiên đầu tư cho sự nghiệp giáo dục với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng, 100% các trường được sửa chữa, xây mới, đầu tư thiết bị dạy học theo hướng đồng bộ, hiện đại. Thành lập mới 09 trường, tăng số trường công lập lên 71 trường.15 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, đưa tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia lên 62/70 trường, đạt 88,6%. Toàn quận hiện có 03 trường công lập chất lượng cao, 13 trường thực hiện mô hình “Trường học điện tử”. Hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập tăng nhanh với 34 trường trong đó có các trường có yếu tố nước ngoài như BVIS, Vinschool, Well Spring, dự án trường Pháp Alexandre Yersin… 

Chất lượng dạy và học luôn trong top 03 đơn vị dẫn đầu của Thành phố. Toàn quận có 56 giáo viên dạy giỏi cấp TP; 16 giáo viên cấp Quốc gia; 584 học sinh giỏi cấp Thành phố; 116 học sinh giỏi cấp Quốc gia và 08 học sinh đạt giải cấp quốc tế. Ngành giáo dục – đào tạo quận đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2017.

Từ nay đến hết nhiệm kỳ, quận Long Biên sẽ tiếp tục triển khai Nghị quyết đại hội đảng bộ quận khóa III, nhiệm kỳ 2015-2020 gắn với các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố mà trọng tâm là 08 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVI. Tập trung khắc phục tồn tại trong hơn hai năm đầu thực hiện nghị quyết, triển khai các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu, tiếp tục phát những kết quả đã đạt được, phấn đấu hoàn thành 17 chỉ tiêu đại hội, 05 nhiệm vụ trọng tâm, 02 khâu đột phá của nhiệm kỳ, hướng đến đại hội lần thứ IV Ban chấp hành Đảng bộ quận Long Biên, nhiệm kỳ 2020-2025.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t