Khảo sát tình hình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ và cơ sở sản xuất (19:39 20/01/2017)


HNP - Ngày 20/1, Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP, do Trưởng ban Trần Thế Cương làm trưởng đoàn, đã khảo sát về tình hình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ Long Biên. Cùng tham gia đoàn khảo sát có lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội; lãnh đạo quận Ba Đình.

Đoàn khảo sát kiểm tra nguồn gốc các mặt hàng hoa quả tại chợ Long Biên


Báo cáo với đoàn khảo sát, Trưởng Ban quản lý chợ Đàm Đình Dũng cho biết: Chợ Long Biên là chợ loại 2 trong nội đô chuyên doanh mặt hàng hoa quả, nông sản thực phẩm. Chợ có diện tích gần 28.000m2. Chợ hoạt động 24/24h tập trung đông vào các ngày Rằm và mùng Một. Chợ xây dựng từ năm 1992 và đã được cải tạo sửa chữa đang trong giai đoạn chờ nghiệm thu.
 
Chợ Long biên hiện có 1.188 hộ kinh doanh gồm các ngành hàng Rau, củ, quả; Thuỷ hải sản (đông lạnh tươi sống); Cá khô; ăn uống; Trầu cau; Vàng hương; Công nghệ phẩm, hàng khô, dịch vụ và các ngành khác.
 
Đoàn khảo sát kiểm tra nguồn gốc xuất xứ các mặt hàng thủy sản tại chợ Long Biên
 
Với đặc thù là chợ buôn bán mặt hàng hoa quả, nông sản, thực phẩm trong cả nước và nhập khẩu từ nước ngoài, mặt hàng đa dạng phong phú về chủng loại do đó công tác quản lý ATTP, nguồn gốc hàng hoá rất khó khăn. Để thực hiện tốt VSMT, ATTP, Ban quản lý chợ đã tuyên truyền và hướng dẫn các hộ kinh doanh ngành hàng thủy sản, ăn uống đi khám sức khỏe định kỳ theo qui định; Phối hợp với Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm thủy sản và phòng Kinh tế quận Ba Đình lấy mẫu rau, quả và thủy sản xét nghiệm các mẫu hầu hết đạt chỉ tiêu; Phối hợp các ngành chức năng thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: phun hoá chất xử lý môi trường, đặt mồi diệt chuột...
 
Trong công tác quản lý ATTP tại chợ Long Biên hiện nay còn bất cập: Việc xác minh nguồn gốc thực phẩm đảm bảo an toàn gặp nhiều khó khăn.Đối với hàng hoá nhập khẩu: Một lô hàng nông sản, thực phẩm nhập qua cửa khẩu có hồ sơ với khối lượng lớn từ 10 - 20 tấn chia bán cho nhiều chủ kinh doanh, xe hàng về đến chợ Long Biên thường chỉ có 1 đến 2,5 tấn. Vì vậy, khi kiểm tra yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc thì chủ hàng chỉ có thể cung cấp được bộ hồ sơ photo nhập khẩu lô hàng của người trực tiếp nhập khẩu hàng về.
 
Đoàn khảo sát lấy mẫu các mặt hàng tại chợ Long Biên để kiểm tra độ an toàn
 
Để quản lý, xác định được nguồn gốc hàng hoá, thực phẩm chợ Long Biên đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ từ nơi sản xuất, nuôi trồng và các cửa khẩu nơi hàng hoá thực phẩm nhập về. Đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm, phối hợp, hỗ trợ đơn vị cơ sở trong công tác kiểm tra chất lượng hàng hoá, đảm bảo ATTP đối với các mặt hàng thuỷ hải sản, thực phẩm và rau quả.
 
Sau khi tiến hành khảo sát các quầy hàng tại chợ Long Biên, Trưởng đoàn Trần Thế Cương đánh giá cao công tác đảm bảo vệ sinh ATTP của chợ. Đồng chí cũng đề nghị trong dịp Tết Nguyên đán, Ban Quản lý chợ cần phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh hơn công tác kiểm tra, đảm bảo ATTP. Đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, công tác phòng chống, cháy nổ. Trưởng đoàn Trần Thế Cương cũng chia sẻ với Ban quản lý chợ các khó khăn và tiếp thu các kiến nghị của Ban quản lý chợ Long Biên.
 
Đoàn khảo sát kiểm tra các dụng cụ chế biến tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm sạch Thường Loan
 
* Cùng ngày, đoàn đã đi khảo sát tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm sạch Thường Loan (xóm Đoài, xã Kim Nỗ, Đông Anh) và chợ Mun (Kim Chung, Đông Anh).
 
Qua kiểm tra sơ bộ tại khu chế biến thực phẩm của Công ty cổ phần chế biến thực phẩm sạch Thường Loan cho thấy, việc bố trí khu bếp, nơi đặt thực phẩm chưa hợp lý, đúng quy định: Bàn đặt, để chế biến thịt sống và nơi đóng, gói thành phẩm còn thấp, chưa đúng quy định; lá chuối chưa được sạch.
 
Đoàn khảo sát tiến hành lấy mẫu các sản phẩm để kiểm nghiệm
 
Đoàn kiểm tra đã lấy 3 mẫu thực phẩm bao gồm: Giò sống, giò chín và nem chua để kiểm tra nhanh tại chỗ trên xe kiểm nghiệm chuyên dụng. Kết quả kiểm tra nhanh cho thấy, cả 3 mẫu thực phẩm đều cho kết quả âm tính với chất tạo nạc, hóa chất, hàn the, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh ATTP.
 
Tại chợ Mun (Kim Chung), sau khi kiểm tra nhanh các thực phẩm thiết yếu như rau, củ, quả, thịt, cá… nếu có vấn đề, mẫu nghi ngờ sẽ được đưa tới các phòng kiểm định chuyên sâu để tiếp tục làm rõ và xử lý.
 
Đoàn khảo sát đề nghị Công ty chế biến thực phẩm sạch Thường Loan cần đảm bảo các quy định về đảm bảo vệ sinh ATTP, sắp xếp bố trí khu bếp đúng quy định. Đối với Ban quản lý chợ Mun cần phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, đảm bảo  vệ sinh ATTP theo quy định.

Vũ Phong


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t