Bảo vệ nghiêm ngặt các trọng điểm xung yếu và tuyến đê có nguy cơ xảy ra sự cố (19:24 12/09/2024)


HNP - Ngày 12/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan dẫn đầu đoàn công tác đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hệ thống đê điều và các công trình phòng, chống thiên tai trọng điểm tại thành phố Hà Nội.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ NN&PTNT, thành phố Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống lũ lụt tại huyện Chương Mỹ


Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiểm tra công tác ứng phó với mưa lũ tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ. Tham gia đoàn công tác về phía thành phố Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền...
 
Trước đó (sáng 12/9), Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đến kiểm tra công tác vận hành Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa. Đây là dự án trọng điểm của Hà Nội, được triển khai từ năm 2015. Mục tiêu của dự án nhằm giúp tiêu nước cho hơn 6.000ha sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ thoát nước cho khu vực quận Hà Đông, các huyện Hoài Đức, Đan Phượng và một phần của quận Nam Từ Liêm.
 
Tập trung bảo vệ các trọng điểm xung yếu
 
Báo cáo của huyện Chương Mỹ cho thấy, để ứng phó với bão số 3, huyện đã tổ chức trực 24/24h; kịp thời triển khai các phương án bảo đảm đời sống, cứu trợ nhân dân, phương án hỗ trợ di dời nhân dân. Huyện cũng đã huy động 5.063 lực lượng xung kích và 357 phương tiện; dự trữ 16.640m3 đất, cát; 100.000 bao tải; hỗ trợ nhân dân kê kích tài sản, di chuyển người, vật nuôi khu vực không an toàn đến nơi trú tránh.
 
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thành phố Hà Nội thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ.
 
Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn huyện có 15.880m đê bị ngập, 60m đê bị sạt lở; 26.220m đường giao thông nội đồng bị ngập, 150m đường giao thông bị sạt lở; 14 di tích đình, chùa bị ngập lụt, hư hỏng; 5 trường học, 1 trạm y tế, 8 nhà văn hóa, 34 thôn xóm bị ngập lụt. Mưa lũ cũng khiến 2.344 hộ dân với 10.708 nhân khẩu trên địa bàn huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng, trong đó, xã Nam Phương Tiến có số hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất là 687 hộ dân. Hiện nay, hàng trăm hộ dân đang sơ tán tại trụ sở Ban Chỉ huy quân sự xã Nam Phương Tiến.
 
Còn tại xã Tiên Phương đã xảy ra sạt lở đất với chiều dài khoảng 12-15m, độ cao khoảng 8m. Trên địa bàn huyện cũng xuất hiện mạch đùn, mạch sủi dài khoảng 100m tại đê bao Gò Khoăm, xã Mỹ Lương.
 
Để ứng phó với bão số 3, huyện Chương Mỹ đã sơ tán nhân dân đối với các xã thường xuyên bị ảnh hưởng của lũ lụt đến nơi an toàn; huy động 4.652 người, 59.100 bao tải, 1.620m2 bạt, 7.856m3 đất đá, 129 phương tiện đắp chống tràn vào khu vực dân cư; tổ chức sơ tán 1.296 hộ với 5.444 nhân khẩu đến nơi an toàn. Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai ứng phó với ngập, lụt theo phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức cảnh báo nguy hiểm, không để người dân tắm, đánh bắt cá, vớt gỗ… trên sông; tổ chức vệ sinh môi trường; bảo đảm an toàn điện khu vực ngập lụt; triển khai thu gom rác, phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân khu vực nguy cơ ngập lụt; chuẩn bị cấp nước sạch, lương thực thực phẩm, thuốc men, nhu yếu phẩm… cho nhân dân khu vực ngập lụt.
 
Sau khi nghe báo nhanh của thành phố Hà Nội, của huyện Chương Mỹ và kiểm tra tại một số khu vực đê xung yếu, khu vực ngập sâu tại xã Nam Phương Tiến, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Hà Nội trong việc ứng phó với bão số 3. Đồng thời lưu ý các đơn vị triển khai trên thực tế phương án bảo vệ các trọng điểm đê điều xung yếu và các đoạn đê có nguy cơ xảy ra đùn sủi, thẩm lậu, sạt trượt, các cống cũ hư hỏng xuống cấp; khẩn trương xử lý giờ đầu các sự cố đê điều để bảo đảm  an toàn hệ thống đê.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ
 
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đề nghị thành phố Hà Nội triển khai ngay các biện pháp an toàn cho người dân sống tại các khu vực ngoài bãi sông, không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền hướng dẫn ứng phó với mưa lũ, ngập lụt tới người dân để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Thành phố triển khai phương án bảo vệ các trọng điểm đê xung yếu và các đoạn đê có nguy cơ xảy ra đùn sủi, thẩm lậu, sạt trượt; các cống cũ hư hỏng xuống cấp; khẩn trương xử lý ngay từ giờ đầu các sự cố đê điều để bảo đảm an toàn hệ thống đê.
 
Kịp thời hỗ trợ khôi phục sản xuất, kinh doanh
 
Sáng cùng ngày, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã trực tiếp kiểm tra công tác ứng phó với tình trạng nước sông Hồng tăng cao và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra tại khu vực đê xung yếu xã Trung Châu, huyện Đan Phượng và khu vực ngập úng xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ.
 
Xã Nam Phương Tiến là một trong những điểm chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ, với có 3.350m chiều dài kênh mương bị hư hỏng, 18.000m đường giao thông nội đồng bị ngập. Đến 16h ngày 11/9, đã có 875 hộ gia đình bị ngập với 4.057 nhân khẩu bị ảnh hưởng. Tổng đàn gia súc phải di chuyển là 2.095 con và tổng đàn gia cầm là 102.295 con. Tổng diện tích chuồng trại bị ngập của xã là 17.327m2…
 
Trong khi đó, đập bao Vân Thủy, xã Trung Châu, là một trong những khu vực đê xung yếu của huyện Đan Phượng. Ông Nguyễn Văn Năm, trưởng thôn 5, xã Trung Châu cho biết, việc giữ vững đập bao Vân Thủy với chiều dài gần 2km có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ an toàn cho khu vực đê bối của huyện Đan Phượng. Nếu để xảy ra vỡ đê, sẽ có 659 hộ dân với 2.940 nhân khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm hỏi, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ ở khu vực đê xung yếu tại xã Trung Châu, huyện Đan Phượng
 
Sau khi nghe báo cáo nhanh của hai huyện Chương Mỹ và Đan Phượng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã biểu dương, ghi nhận sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền hai huyện trong việc triển khai công tác ứng phó với bão số 3 và mực nước sông Hồng liên tục lên cao.
 
Chỉ đạo việc triển khai công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Chương Mỹ, Đan Phượng khẩn trương thống kê thiệt hại, xây dựng kế hoạch để hỗ trợ kịp thời nhân dân khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó cần lưu ý việc khôi phục diện tích rau xanh để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Bên cạnh đó, các huyện sơ tán triệt để người dân khỏi khu vực nguy hiểm theo phương châm “không bỏ sót một ai”. Trong thời gian sơ tán, các huyện cần có phương án hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh cho nhân dân.
 
Thăm hỏi, động viên và chia sẻ những khó khăn với các lực lượng xung kích làm công tác hộ đê, hỗ trợ người dân sơ tán đến nơi an toàn của hai huyện Đan Phượng, Chương Mỹ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các lực lượng tiếp tục tổ chức ứng trực 24/24h theo đúng chỉ đạo của Trung ương, thành phố Hà Nội, qua đó giữ vững các khu vực đê xung yếu, góp phần bảo đảm an toàn cho nhân dân trước những tác hại khôn lường do mưa lũ gây ra.

Thu Hằng


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t