Phát huy truyền thống 45 năm kết nghĩa giữa 3 quận các thành phố: Hà Nội - Hồ Chí Minh - Hải Phòng (06:15 03/08/2024)


HNP - Chiều 2/8, tại thành phố Hồ Chí Minh, quận Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội), quận 1 (thành phố Hồ Chí Minh) và quận Hồng Bàng (thành phố Hải Phòng) đã tổ chức kỷ niệm 45 năm kết nghĩa giữa ba địa phương.

Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng


Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường và các đồng chí nguyên lãnh đạo các địa phương tham dự buổi lễ.
 

Sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trong không khí cả nước tập trung hàn gắn vết thương chiến tranh, tiến hành xây dựng xã hội chủ nghĩa, việc tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống kết nghĩa giữa các địa phương của hai miền Bắc - Nam đã được Đảng và Chính phủ quan tâm chỉ đạo.
 
Trên tinh thần đó, được sự đồng ý của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), vào tháng 5/1978, tại quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, lãnh đạo ba quận đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên để trao đổi và thống nhất về một số nguyên tắc và nội dung cơ bản của việc kết nghĩa. Năm 1979, ba quận đã chính thức ký kết biên bản kết nghĩa.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến tặng quà lưu niệm thành phố Hồ Chí Minh
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến tặng quà lưu niệm thành phố Hải Phòng
 
Theo thông lệ, vào các năm chẵn, ba quận thay phiên tổ chức lễ kỷ niệm trọng thể với sự chứng kiến của lãnh đạo Thường trực Thành ủy, nguyên lãnh đạo Thường trực Quận ủy qua các thời kỳ và lãnh đạo cấp ủy, chính quyền của ba quận.
 
Năm 2019, UBND quận Hoàn Kiếm, quận Hồng Bàng và quận 1 đã tổ chức kỷ niệm 40 năm thiết lập mối quan hệ kết nghĩa.
 
Năm 2024, lễ kỷ niệm 45 năm kết nghĩa giữa ba đơn vị được tổ chức tại quận 1 để đánh giá kết quả thực hiện các nội dung hợp tác trong giai đoạn 2019-2024 và xem xét các nội dung hợp tác trong giai đoạn 2024-2029.
 
Sau 45 năm kết nghĩa, ba quận đã thực hiện rất tốt mục đích, yêu cầu, nội dung và những nguyên tắc đã được thống nhất; tổ chức hàng trăm đoàn đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là công tác quản lý đô thị, cải cách hành chính, phát triển kinh tế, thương mại, du lịch… Đồng thời, tạo điều kiện đến thăm và tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh ở hai miền Nam - Bắc.
 
Đặc biệt, các quận đã hỗ trợ nhau góp phần xây dựng một số công trình tiêu biểu, như: Năm 1986, công trình nhà văn hóa - thể thao tại 40 phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm; Năm 1998, công trình văn hóa bên bến Bạch Đằng, quận 1, chào mừng kỷ niệm “300 năm Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh”; Năm 2000, công trình văn hóa tâm linh Đền Liệt sĩ, quận Hồng Bàng. Đây là những công trình mang biểu tượng của sự đoàn kết, gắn bó, giúp nhau cùng phát triển, để các thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ và phát huy truyền thống tốt đẹp của ba quận.
 
Các hoạt động ý nghĩa này đã góp phần quan trọng để ba quận hoàn thành tốt các nhiệm chính trị hằng năm, qua đó tạo được những thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là củng cố, phát triển và làm sâu sắc thêm mối quan hệ thân tình, gắn bó giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ba địa phương.

Diệu Thúy (tổng hợp)


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t