Quận Hai Bà Trưng: Gần 150 doanh nghiệp được tập huấn kiến thức về Thương mại điện tử (14:50 28/10/2022)


HNP - Sáng 28/10, nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiếp cận với các kiến thức về phát triển Thương mại điện tử (TMĐT), UBND quận Hai Bà Trưng đã tổ chức hội nghị tập huấn về TMĐT cho gần 150 doanh nghiệp trên địa bàn quận.   

Các đại biểu tham dự buổi tập huấn về Thương mại điện tử


Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Phan Văn Phúc cho biết: Năm 2020, 2021, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại dịch vụ của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung. Một số ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn tăng trưởng âm đã làm giảm mức tăng chung của khu vực dịch vụ và toàn bộ nền kinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, TMĐT Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định. Trong suốt 7 năm qua, luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%.
 
Nhấn mạnh với dân số trên 300.000 người cùng khoảng 120.000 lao động không cư trú làm việc thường xuyên; Trên địa bàn có 8.869 doanh nghiệp đang hoạt động và hơn 11.000 hộ kinh doanh, Phó Chủ tịch UBND quận Phan Văn Phúc cho rằng, đây sẽ là lợi thế lớn cho các doanh nghiệp trong phát triển TMĐT. Thời gian qua, quận Hai Bà Trưng rất chú trọng phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Số doanh nghiệp mới thành lập tăng cả về số lượng và vốn đăng ký. Từ năm 2018 đến nay, thu Ngân sách trên địa bàn quận luôn có thu lớn nhất trong 30 quận, huyện của Thành phố. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong phát triển, mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực kinh tế số.

Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2022, Thành phố Hà Nội với 85,9 điểm, tăng 30,2 điểm so với năm 2021, tiếp tục giữ vững vị trí thứ hai là trong bảng xếp hạng sau thành phố Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Trọng Tú, Giám đốc trung tâm giải pháp thuộc Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT (FPT IS), người có nhiều kinh nghiệm thực chiến Từng xây dựng các hệ thống TMĐT: Rao vặt - VNExpress / Vật Giá / FPTShop / Thực hiện áp dụng AI, bigdata cho Sendo đã truyền đạt những kiến thức về TMĐT cũng như những cách thức tiếp cận TMĐT, việc phát triển kinh doanh online trên mạng xã hội, xây dựng cửa hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT, xây dựng Website bán hàng hay hệ thống TMĐT cũng như hệ thống TMĐT nâng cao, bán hàng đa kênh…Đại diện các doanh nghiệp đã nêu nhiều câu hỏi liên quan đến TMĐT và được chuyên gia giải đáp, trao đổi làm rõ, qua đó, giúp doanh nghiệp nâng cao kiến thức về TMĐT cũng như có thêm cách tiếp cận mới trong phát triển kinh doanh.
 
Năm 2020, TMĐT bán lẻ Việt Nam đạt 11,8 tỷ USD, thì năm 2021 tiếp tục tăng lên 13,7 tỷ USD và dự báo năm 2022 sẽ là 16,4 tỷ USD. Ước tính, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên có thể sẽ chạm mốc 60 triệu. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người dùng sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự báo sẽ đạt 260- 285 USD/người trong năm nay.

Với 75% người dân sử dụng Internet, với thời gian trung bình truy cập Internet là 6,38h, Việt Nam có 74,8% người người dùng Internet tham gia mua sắm trực tuyến, 59% mục đích truy nhập Internet là để mua sắm trực tuyến. 

 
Mức tăng trưởng TMĐT của Việt Nam được các hãng dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong những năm tới và sẽ cán mốc 39 tỷ USD vào năm 2025, đứng thứ 2 sau Indonesia (104 tỷ USD), ngang bằng Singapore. Việt Nam cũng có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao thứ 2 trong khu vực, chỉ sau Singapore.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t