Huyện Ứng Hòa: Khống chế, tiến tới loại trừ bệnh dại (12:25 18/09/2018)


HNP - UBND huyện Ứng Hòa vừa ban hành Công văn số 805/UBND-TY, yêu cầu phòng chuyên môn, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường công tác quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo.

Theo UBND huyện Ứng Hòa, sau nhiều năm không có ca bệnh dại trên người, thì đến tháng 10/2014, trên địa bàn huyện có 1 trường hợp tử vong vì bệnh dại do chó không rõ nguồn gốc cắn. Như vậy, mầm bệnh dại vẫn tồn tại. Mặt khác, việc kinh doanh, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo trên địa bàn huyện vẫn diễn ra phổ biến trong nhân dân. Đặc biệt, ở một số nơi, như: Liên Bạt, Trường Thịnh, Hòa Xá, Hòa Phú, Đông Lỗ... có các hộ chuyên buôn bán, giết mổ, kinh doanh chó, mèo và thịt chó, mèo. Việc giết mổ, sử dụng thịt chó, mèo tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như: Bệnh dại, xoắn khuẩn, bệnh tả...

Để khống chế, tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn, UBND huyện Ứng Hòa giao các xã, xã, thị trấn trên địa bàn thống kê, rà soát, cập nhật thông tin và lập sổ quản lý về chó, mèo nuôi trên địa bàn. Tổ chức ký cam kết thực hiện việc khai báo nuôi chó, mèo và chấp hành đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là bệnh dại. Hằng năm, ngoài đợt tiêm phòng đại trà bệnh dại cho đàn chó, mèo vào tháng 4 thì thường xuyên tổ chức tiêm phòng bổ sung, để đam bảo 100% chó, mèo trong diện tiêm đưọc tiêm phòng và cấp giấy chứng nhận tiêm phòng theo quy định. Thống kê nắm bắt đầy đủ các hộ kinh doanh, giết mổ, buôn bán chó, mèo và thịt chó, mèo. Tăng cường thông tin tuyên truyền để phòng chống bệnh dại, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như: Bệnh dại, bệnh xoắn khuẩn, bệnh tả... khi sử dụng thịt chó, mèo đê người dân nhận thức và dân từ bỏ thói quen sử dụng thịt chó, mèo.

Các phòng, ban, chuyên môn của huyện cung ứng vắc xin và phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tiêm phòng triệt để cho đàn chó, mèo trong diện tiêm. Tăng cường truyền thông về bênh dại, giám sát bệnh dại trên người và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ có ca bệnh dại nhằm đảm báo an toàn sức khỏe cho người bị động vật cắn. Tăng cường truyên truyền, phổ biến sâu rộng về tính chất nguy hiểm của bệnh dại để người dân chủ động phòng, chống nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm khi sử dụng thịt chó, mèo làm thực phẩm; ý nghĩa nhân văn của việc đối xử nhân đạo với vật nuôi để làm thay đổi thói quen và nhận thức khi sử dụng thịt chó, mèo làm thực phẩm.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t