Giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý y, dược tư nhân tại thị xã Sơn Tây (21:08 31/07/2024)


HNP - Tiếp tục chương trình giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý y, dược tư nhân trên địa bàn Thành phố từ năm 2021 đến nay, chiều 31/7, Đoàn giám sát số 02 của Thường trực HĐND Thành phố do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng Đoàn đã làm việc với UBND thị xã Sơn Tây về nội dung trên.

Đoàn giám sát đi khảo sát thực tế tại nhà thuốc đông y trên địa bàn Thị xã


Trước khi làm việc với UBND Thị xã, Đoàn đã đi khảo sát thực tế tại nhà thuốc đông y (số 21, ngõ 87 phố Tiến Huân, phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây).
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Lê Đại Thăng cho biết, trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân, mạng lưới các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân (HNYDTN) trên địa bàn thị xã Sơn Tây ngày một phát triển cả về số lượng và chất lượng. Vì vậy, khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh của người dân được dễ dàng, thuận lợi hơn, cung ứng đủ cơ số thuốc thiết yếu, góp phần giảm tải cho y tế công lập, từ đó nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
 
Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng báo cáo tại buổi làm việc
 
Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND Thành phố, Sở Y tế, UBND Thị xã đã xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, triển khai tới các cơ quan, đơn vị của thị xã liên quan; các quy định của pháp luật đối với hoạt động hành nghề y, dược tư nhân.
 
Đồng thời, tổ chức tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử thị xã, qua hệ thống Đài truyền thanh thị xã, xã, phường; Thông tin tới người dân các cơ sở đủ điều kiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, kinh doanh thuốc, vật tư y tế, để người dân có sự lựa chọn sử dụng dịch vụ y tế, bên cạnh đó phát huy vai trò giám sát của người dân, phát hiện những sai phạm của các cơ sở y tế, đặc biệt phát hiện những cơ sở hoạt động không phép, thông báo cho cơ quan quản lý, để có biện pháp xử lý kịp thời, triệt để.
 
Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố Đàm Văn Huân trao đổi tại buổi làm việc
 
Tính đến hết tháng 5/2024, trên địa bàn thị xã có tổng số 222 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập đang hoạt động, phân bố trên địa bàn 15/15 xã, phường, trong đó có 74 cơ sở hành nghề y, 146 cơ sở hành nghề dược, 02 cơ sở tiêm chủng dịch vụ.
 
Đặc biệt trong giai đoạn 2021-2022, Thị xã đã huy động hơn 70 y, bác sĩ, dược sĩ trong hệ thống tư nhân tham gia các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, ủng hộ vật tư, thiết bị y tế cho nhiệm vụ chống dịch của thị xã. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã, có sự kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị y tế công lập và y tế tư nhân, đã trao đổi thông tin về các ca mắc, nghi ngờ mắc, tình hình dịch bệnh để phối hợp xử lý kịp thời.
 
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Nguyễn Thanh Bình trao đổi tại buổi làm việc
 
Theo đánh giá của thị xã Sơn Tây, nhìn chung, các cơ sở hành nghề y đều đảm bảo các điều kiện hoạt động và được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép (giấy đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động); cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy mô và phạm vi đăng ký hành nghề, danh mục kỹ thuật được phê duyệt theo quy định. Một số cơ sở đã đầu tư cơ sở vật chất, trang bị máy móc hiện đại, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế công cộng. Đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên tại các cơ sở hành nghề y tư nhân đều có văn bằng, chứng chỉ và thực hiện chuyên môn đúng phạm vi cho phép. Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế tư nhân nhiệt tình, chu đáo, làm hài lòng người bệnh. 
 
Đối với cơ sở hành nghề dược, cơ bản các cơ sở dược đều đảm bảo các điều kiện hoạt động và được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép (giấy đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, giấy chứng nhận thực hành tốt). Cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo theo quy định (tủ, quầy, nhiệt ẩm kế tự ghi, điều hòa, tủ lạnh); thực hiện niêm yết giá thuốc; biển hiệu phù hợp với phạm vi kinh doanh đã được thẩm định, thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của thuốc... Cơ sở đã thực hiện sắp xếp, phân loại các loại thuốc theo nhóm tác dụng dược lý; thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của thuốc. 100% các cơ sở dược đã triển khai hệ thống phần mềm liên thông hệ thống cơ sở dữ liệu dược quốc gia.
 
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Thịnh trao đổi tại buổi làm việc
 
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song lãnh đạo thị xã Sơn Tây cũng thừa nhận, quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, tồn tại: Số lượng cơ sở hành nghề y, dược ngày một tăng; phần lớn các cơ sở hành nghề y hoạt động ngoài giờ hành chính, bên cạnh đó là một số cơ sở hoạt  động không phép theo những hình thức khác nhau. Trong khi nguồn nhân lực tại cơ quan quản lý cấp huyện số lượng ít, phải kiêm nhiệm nhiều việc dẫn đến còn hạn chế trong quỹ thời gian thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của các cơ sở.
 
Bên cạnh đó, số cơ sở trên địa bàn đa số là cơ sở nhỏ lẻ (hình thức hộ kinh doanh) do đó phần lớn cơ bản mới chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh thông thường, chưa có nhiều chuyên khoa sâu, việc ứng dụng công nghệ và kỹ thuật cao trong quá trình khám chữa bệnh còn hạn chế. Ý thức của một số tổ chức, cá nhân trong hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập chưa cao, mang tính đối phó khi có đoàn kiểm tra tới làm việc...
 
Lãnh đạo Sở Y tế trao đổi tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát đề nghị lãnh đạo Thị xã trao đổi làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến những khó khăn về nhân lực; liên thông dữ liệu quốc gia; công tác thu gom vận chuyển rác thải y tế, phòng cháy chữa cháy; quản lý việc quảng cáo các dịch vụ trên địa bàn; những khó khăn trong việc quản lý các cơ sở thẩm mỹ; công tác phối hợp với Sở Y tế trong thanh kiểm tra đối với các cơ sở…
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe của Nhân dân, vì vậy Thường trực HĐND Thành phố đã quyết định thành lập các đoàn giám sát với mục tiêu đánh giá thực trạng, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, tồn tại hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện; làm rõ nguyên nhân, từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và có những định hướng để thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
 
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Đồng tình với những tồn tại, hạn chế được chỉ ra tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị thị xã Sơn Tây cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, Nhân dân đối với công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn.
 
Đồng thời, tích cực tuyên truyền các quy định của pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người hành nghề và nhận thức của cộng đồng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Thường xuyên công khai những cơ sở hoạt động có phép, chấp hành tốt các quy định của pháp luật; các cơ sở vi phạm để Nhân dân biết và lựa chọn các dịch vụ y tế uy tín. Tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, ban, ngành, đơn vị liên quan trong công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân, nhất là trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm.
 
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố cũng đề nghị các sở, ngành Thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thị xã trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân. Kịp thời hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc của Thị xã trong quá trình thực hiện, đặc biệt các kiến nghị tại buổi làm việc.
 
Đối với công tác kiểm tra, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị ngành Công an cần phối hợp chặt chẽ với ngành Y và các cấp để kiểm tra thường xuyên, đột xuất. Trong đó phải rõ quy trình, cơ chế, nội dung, từ đó phát huy được hiệu quả của công tác kiểm tra.

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t