HĐND TP khảo sát về cung ứng dịch vụ công ích (11:51 08/04/2017)


HNP - Ngày 7/4, Đoàn khảo sát của Ban Đô thị HĐND TP, do Trưởng ban Nguyễn Nguyên Quân làm trưởng đoàn, đã làm việc với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân phát biểu tại buổi làm việc


Năm 2016, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã thực hiện tốt công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn 04 quận trung tâm (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) và khu xử lý chất thải Nam Sơn, xử lý nước rác tại Xuân Sơn. Chất lượng vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn 04 quận được nâng cao cùng với triển khai cơ giới hóa, quét đường, quét hè bằng xe quét hút, thu gom, vận chuyển rác bằng cơ giới tạo sự khác biệt rõ rệt về chất lượng duy trì VSMT và hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn 04 quận trung tâm so với các quận khác.
 
Tuy nhiên, việc Thành phố tiết giảm đơn giá thêm 10% so với năm 2015 nhưng yêu cầu chất lượng duy trì VSMT phải nâng cao, đồng thời phải từng bước thực hiện cơ giới hóa khiến Công ty gặp rất nhiều khó khăn về tài chính để tổ chức sản xuất và đầu tư trang thiết bị thực hiện cơ giới hóa công tác VSMT. Bên cạnh đó, hồ sơ đặt hàng phê duyệt muộn (tháng 10/2016 mới được phê duyệt đặt hàng năm 2016) dẫn đến việc thanh quyết toán chậm, do vậy, Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc ứng kinh phí để tổ chức sản xuất không làm gián đoạn công tác duy trì VSMT.
 
Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Nguyễn Hữu Tiến cho biết, ngày 13/12/2016, UBND Thành phố đã ban hành bộ định mức đơn giá số 6841/QĐ-UBND thay thế cho đơn giá 510/QĐ-UBND ngày 30/01/2015. Việc ban hành Đơn giá mới đã giúp tiết kiệm chi ngân sách Thành phố cho công tác vệ sinh môi trường, các đơn vị phải tập trung tổ chức sản xuất để nâng cao hiệu quả và chất lượng VSMT. Công tác quét đường bằng cơ giới thay thế quét thủ công, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng quét đường, giảm phát tán bụi vào không khí.
 
Để thực hiện tốt công tác duy trì VSMT, Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội đề nghị UBND Thành phố giao sở Tài chính, Xây dựng tiến hành khảo sát điều chỉnh bổ sung một số định mức đơn giá cho phù hợp với thực tế thực hiện và chủ trương cơ giới hóa của UBND Thành phố, làm cơ sở để UBND các quận, huyện thanh quyết toán cho các Nhà thầu; Chỉ đạo UBND các quận, huyện rà soát các công việc còn thiếu trong khối lượng mời thầu, rà soát tần suất các công việc cho phù hợp với đặc thù của từng quận và giao cho đơn vị trúng thầu thực hiện để đảm bảo chất lượng VSMT.
 
Công ty cũng kiến nghị Thành phố giao Sở Tài chính, Sở Xây dựng hướng các quận, huyện thực hiện giao các đơn vị thực hiện các hạng mục duy trì VSMT không thường xuyên theo hình thức đặt hàng, ví dụ như: duy tri nhà vệ sinh công cộng phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra trên địa bàn, thu dọn đất thải, phế thải xây dựng về bãi đổ quy định...
 
Đoàn Khảo sát đi thực tế tại một số địa điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm
 
Tại buổi làm việc, đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao những kết quả công ty đã đạt được trong việc triển khai thực hiện sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố năm 2016. Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng thống nhất cho rằng, việc tổ chức vệ sinh thu gom rác thải trên địa bàn Thành phố vẫn còn những vấn đề chưa được như mong muốn; trong tổ chức thực hiện quy định của Thành phố về dịch vụ công ích đối với lĩnh vực thu gom, vận chuyển rác thải và vệ sinh môi trường vẫn còn những vấn đề bất cập tiếp tục cần sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành như: đơn giá, định mức; công tác duy trì các nhà vệ sinh trên địa bàn … 
 
Thời gian tới, đoàn đề nghị Công ty tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhất đáp ứng được các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn Thành phố. Nghiên cứu, rà soát các đơn giá định mức đã được áp dụng, trên cơ sở đó có những đề xuất, kiến nghị với các sở ngành Thành phố tham mưu cho UBND TP quyết định. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị máy móc, từng bước nâng cao chất lượng duy trì vệ sinh môi trường.
 
* Chiều cùng ngày, đoàn khảo sát đã làm việc với Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội. Báo cáo với đoàn giám sát, Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội Vũ Kiên Trung cho biết, năm 2016 là năm có nhiều bước ngoặt quan trọng khi công ty là đơn vị chủ lực trong việc thực hiện nhiều chủ trương lớn của Thành phố về lĩnh vực Công viên cây xanh của Thủ đô như tổ chức thực hiện công tác cắt sửa cây bóng mát; trồng cây phủ xanh Hà Nội, duy trì cây xanh, thảm cỏ theo phương thức mới, yêu cầu mới, và tiêu chí mới của UBND Thành phố. Trước tình hình đó, Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp hợp lý nhằm ổn định tình hình tổ chức và các hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Thực hiện chủ trương trồng thêm 1 triệu cây xanh từ nay đến năm 2020 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Công ty là đơn vị chủ lực trong việc thực hiện công tác trồng trên 200.000 cây xanh trên địa bàn thành phố trong năm 2016. Trong đó có gần 20.000 cây xanh đô thị có đường kính lớn được nghiên cứu trồng tại những vị trí trung tâm của Thành phố, nhiều cây có giá trị cao về tính quý hiếm, kiến trúc cảnh quan và môi trường sinh thái của đô thị Hà Nội... Nhiều tuyến phố sau khi được cải tạo, trồng bổ sung và trồng thay thế, cây xanh đô thị đã trở thành một bộ phận trang trí đường phố được nhân dân Thủ đô đánh giá cao.
 
Đặc biệt, với sự quan tâm chỉ đạo của UBND TP, Công ty đã được trang bị 12 xe nâng các loại có thể vươn tới độ cao 32m; 2 xe cẩu tự hành, 4 máy nghiền cây; trang bị barie, áo phản quang, bộ đàm... Nhờ đó, công tác cắt tỉa cây xanh được thực hiện khoa học. Năm 2016, Công ty đã cắt, sửa gần 50.000 cây xanh, gấp 10 đến 15 lần trước đây. “Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai cắt tỉa cây xanh theo phương pháp mới. Cây sẽ được chỉnh sửa 3D trên máy tính trước khi thực hiện trên thực tế. Tiến tới biến cây xanh thành cây cảnh, tạo cảnh quan đẹp hơn nữa”, ông Kiên cho biết.
 
Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị HĐND Thành phố ghi nhận những kết quả Công ty đạt được năm 2016 trong việc duy trì vườn hoa, công viên, thảm cỏ, cây xanh trên địa bàn Thành phố. 
 
Đồng chí cho biết, những năm qua, đặc biệt là năm 2016, Thành phố rất quan tâm đến hoạt động của Công ty. Đặc biệt, Công ty đã tham mưu cho Thành phố có những điểm mới về trồng, chăm sóc cây xanh, điển hình như tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công đã tạo được các thảm thực vật. Đây là mô hình được nhiều tỉnh bạn thăm quan học hỏi kinh nghiệm. 
 
Thời gian tới, Trưởng Đoàn khảo sát đề nghị Công ty tiếp tục có những giải pháp đồng bộ về tổ chức bộ máy cũng như các phương tiện máy móc để công tác chăm sóc, cắt tỉa cây xanh, duy trì các vườn hoa thảm cỏ trên địa bàn không chỉ tốt hơn ở các quận nội thành mà còn ở cả những đơn vị sắp tới có thể được bàn giao, qua đó khẳng định thương hiệu của Công ty, đóng góp vào thành công chung của việc phân cấp của Thành phố.
 
Đồng thời, quan tâm, tăng cường đầu tư các trang thiết bị hiện đại để đáp ứng được yêu cầu, chủ trương của Thành phố về tăng cường cơ giới hóa trong việc tổ chức chăm sóc, duy trì vườn hoa, cây xanh. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp tục quan tâm hơn đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong Công ty...

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t