Thể hiện quyết tâm tăng cường kỷ cương, kỷ luật và nâng cao hiệu quả giải quyết công việc (13:42 16/08/2023)


HNP - Tại Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 7/8/2023, của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội, sáng 16/8, đã có 7 ý kiến tham luận cụ thể, sâu sắc và tâm huyết, mang đến cho Hội nghị một tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, thống nhất rất cao.  

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại Hội nghị


Phát biểu tham luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông khẳng định việc Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU và Kế hoạch số 171-KH/TU về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị của Thành phố là một chủ trương lớn thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố trong đổi mới mạnh mẽ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là kỷ cương, kỷ luật, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trước sự phát triển của Thành phố và yêu cầu thực tiễn Nhân dân mong muốn. 
 
Để triển khai thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU và Kế hoạch số 171-KH/TU, thời gian tới, Thành phố sẽ rà soát, bổ sung, hoàn thiện Quy chế làm việc của Ban cán sự Đảng UBND Thành phố và công việc của các cơ quan, đơn vị theo hướng khoa học, kịp thời, trách nhiệm, hiệu quả; tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, biên chế, quy chế làm việc, quy trình công tác của các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp.
 
Đồng thời, duy trì công tác khảo sát, đánh giá, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại các cấp và việc thực hiện ủy quyền giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chỉ đạo các Sở, ban, ngành tập trung rà soát, tham mưu cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ.
 
Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất, trong đó, chú trọng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố; xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà; kịp thời xử lý, ngăn chặn tình trạng công chức, viên chức đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính, nhất là lĩnh vực cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc người dân, doanh nghiệp.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị
 
Tham luận về một số giải pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết: Thời gian qua, Mặt trận các cấp thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; phát huy vai trò, sức mạnh của Nhân dân trong các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, trong việc tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tham gia giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức,lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Kết quả giám sát, nhận xét của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư là một kênh thông tin để cấp ủy xem xét về công tác cán bộ trong quy trình đánh giá nhận xét, bổ nhiệm, đề bạt, điều động, luân chuyển cán bộ, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. 
 
Trong thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành uỷ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội sẽ thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, phát huy sức mạnh của Nhân dân trong giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, trong phát hiện hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Phối hợp tham mưu cấp uỷ đảng, chính quyền tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
 
Đồng thời, tăng cường công tác bồi dưỡng, rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận có quan điểm vững vàng, có khát vọng vươn lên, linh hoạt, sáng tạo, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng; có phong cách gần dân, sát dân, học dân; gương mẫu, thực sự là tấm gương vì Nhân dân, lắng nghe Nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Thành phố. 
 
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Huy Cường phát biểu tham luận
 
Tham luận về giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; rà soát, sắp xếp tinh giản bộ máy, biên chế và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Huy Cường cho biết, Sở sẽ nâng cao tính trách nhiệm của người đứng đầu; cụ thể hoá trách nhiệm cá nhân; tiếp tục tổ chức bộ máy gọn nhẹ; đổi mới công tác đánh giá cán bộ, công chức; gắn kết quả thực thi công vụ với các chế tài khen thưởng, kỷ luật, đãi ngộ, bổ nhiệm đảm bảo khâu Tuyển - Dụng - Giữ cán bộ tốt.
 
Nghiêm khắc kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở; thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị, quy trình giải quyết công việc nội bộ; hoàn thiện cơ cấu tổ chức, hoàn thành đầy đủ bộ thủ tục hành chính đối với từng lĩnh vực quản lý của ngành.
 
Cùng với đó, nghiêm túc triển khai thực hiện Quyết định 4610/QĐ-UBND, ngày 22/11/2022, của UBND Thành phố về phê duyệt phương án ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính; những nội dung phát sinh khó khăn, vướng mắc, bất cập hoặc phương án đề xuất phân cấp, ủy quyền bổ sung cần kịp thời báo cáo, phân tích rõ kèm theo đề xuất. 
 
Tiếp tục nghiên cứu để tham mưu cho Thành phố sửa đổi những cơ chế chính sách về đất đai còn bất cập, khó khăn cho người dân. Cùng với đó, sẽ rà soát kỹ, đánh giá đầy đủ toàn diện đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động để bố trí, sắp xếp theo đúng quy định. Kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển những cán bộ, công chức, viên chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 
 
Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân cho biết, để quản lý tốt công việc, SởKế hoạch và Đầu tư đã thành lập Tổ tổng hợp rà soát, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo tiến độ, chất lượng, tránh sót việc và xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành.
 
Thời gian tới, Sở sẽ chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó, không đề xuất, tham mưu UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố trình, báo cáo công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, cơ quan Trung ương; không lạm dụng việc lấy ý kiến các cơ quan để né tránh trách nhiệm. Đối với những vấn đề, nội dung phức tạp, có tính chất liên ngành, còn ý kiến khác nhau, đã phối hợp xử lý nhưng không thống nhất thì phòng, đơn vị chủ trì phải có quan điểm, đề xuất rõ ràng khi trình lên cấp có thẩm quyền.
 
Đáng chú ý, sẽ thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số trong cơ quan đảm bảo phương châm 5 dễ: “Dễ hiểu - Dễ nhớ - Dễ làm - Dễ đánh giá - Dễ kiểm tra, giám sát”.
 
Hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tiếp tục rà soát, tổng hợp các quy trình nội bộ ngoài TTHC. Dự kiến, trong năm 2023, sẽ phê duyệt và trình UBND Thành phố phê duyệt từ 30-40 quy trình nội bộ theo thẩm quyền. Từ ngày 8/8/2023, Sở đã đưa 4 quy trình nội bộ ngoài TTHC để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa của Sở. Sở cũng đang triển khai 2 hệ thống phần mềm và dự kiến khi đưa vào hoạt động sẽ có ảnh hưởng rất lớn trong công tác quản lý điều hành của Thành phố nói chung và góp phần nâng cao hiệu quả tham mưu, tổng hợp của Sở nói riêng.
 
Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, để triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU, lãnh đạo quận phải làm gương để lan tỏa tinh thần trách nhiệm đến từng cán bộ, đảng viên và người dân. Cùng với đó, quận Long Biên cũng sẽ chủ động xây dựng kế hoạch triển khai những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó, trong đó, nêu rõ nhiệm vụ cần triển khai của Bí thư, Chủ tịch UBND quận, phường cũng như sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.
 
Kết thúc phiên thảo luận, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ghi nhận, đánh giá cao 7 ý kiến tham luận của các đại biểu, đồng thời, khẳng định, đây là những phương hướng quan trọng để các địa phương, đơn vị khắc phục những tồn tại, hạn chế, triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU theo đúng chỉ đạo của Thành ủy.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t