Cử tri quận Hoàng Mai kiến nghị tăng cường quản lý diện tích kinh doanh dịch vụ tại các khu tái định cư (12:28 19/07/2022)


HNP - Sáng 19/7, tổ đại biểu HĐND Thành phố tiếp xúc với cử tri quận Hoàng Mai để thông báo kết quả Kỳ họp thứ 7, HĐND Thành phố khóa XVI.

Chánh Văn phòng UBND Thành phố Trương Việt Dũng trả lời kiến nghị của cử tri quận Hoàng Mai


Cử tri quận Hoàng Mai đánh giá cao kết quả kỳ họp, nhất là 2 nhóm vấn đề được HĐND Thành phố tiến hành chất vấn và tái chất vấn. Phản ánh đến đại biểu HĐND Thành phố, cử tri Nguyễn Văn Đức, phường Hoàng Liệt thông tin, trên địa bàn quận Hoàng Mai có 47 toà chung tái định cư với số lượng lớn diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu nhà nước, được giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý. Theo quy định tại Điều 33 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của phủ, phần diện tích này sẽ được giao cho các hộ gia đình, cá nhân được tái định cư thuê (nếu có nhu cầu) thông qua đấu giá; kinh phí thu được từ hoạt động kinh doanh sau khi trừ các chi phí kinh doanh hợp lý thì UBND Thành phố dùng để hỗ trợ cho kinh phí bảo trì phần sở hữu chung và hỗ trợ một phần kinh phí cho công tác quản lý vận hành nhà tái định cư. 
 
Tuy nhiên do sự buông lỏng trong quá trình quản lý của Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, tại nhiều nhà chung cư tái định cư, Xí nghiệp quản lý nhà đã tự ý bàn giao diện tích kinh doanh dịch vụ cho tổ chức, cá nhân thuê sử dụng. Các tổ chức, cá nhân này lại tự ngăn chia diện tích thành các kiot cho người dân thuê, mua. Nhiều người dân nhẹ dạ, cả tin đã bỏ ra chi phí lớn để mua thuê lại diện tích, cải tạo sửa chữa để tiếp tục kinh doanh, ăn ở ổn định. Đây là hành vi chiếm dụng trái phép tài sản Nhà nước. Sự việc diễn ra trong thời gian dài nhưng không có biện pháp ngăn chặn từ Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội. 
 
Cử tri quận Hoàng Mai phát biểu tại buổi tiếp xúc
 
Cử tri kiến nghị HĐND Thành phố có ý kiến để UBND Thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội tiếp tục rà soát, phát hiện các trường hợp sử dụng diện tích kinh doanh dịch vụ trái phép tại các nhà chung cư tái định cư trên địa bàn quận để tham mưu UBND Thành phố ban hành Quyết định cưỡng chế, cũng như nghiên cứu có cơ chế hỗ trợ UBND quận trong việc bố trí lực lượng, kinh phí trong quá trình cưỡng chế.
 
Đánh giá cao hiệu quả công tác phân cấp quản lý một số lĩnh vực trên địa bàn Thành phố thời gian qua, cử tri Trần Văn Hưởng, phường Tương Mai cho rằng, nhiều vấn đề trong quản lý hệ thống chiếu sáng, vệ sinh môi trường sau khi cử tri, nhân dân phản ánh đã được quận và phường giải quyết ngay. Cử tri kiến nghị Thành phố tiếp tục đẩy mạnh phân cấp quản lý cho quận, cho phường, nhất là đối với hệ thống thoát nước trong khu dân cư.
 
Cử tri Nguyễn Thế Hùng, phường Yên Sở cũng phản ánh tình trạng ngập úng trong các khu dân cư ngày càng trầm trọng; trong nước thải chưa qua xử lý đổ thẳng ra hệ thống sông, gây ô nhiễm môi trường; cử tri đề nghị Thành phố quan tâm, đầu tư cho quận để đảm bảo dân sinh, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.
 
Thay mặt tổ đại biểu HĐND Thành phố, đồng chí Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND Thành phố đã trả lời một số kiến nghị, phản ánh của cử tri quận Hoàng Mai, đồng thời tiếp thu và tổng hợp toàn bộ ý kiến cử tri để gửi đến các cơ quan chức năng của Thành phố giải quyết.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t