Thanh Oai: Nhân rộng mô hình "Làng văn hóa kiểu mẫu" (14:10 31/10/2019)


HNP - Trong thời gian qua, huyện Thanh Oai đã triển khai xây dựng mô hình "Làng văn hóa kiểu mẫu" tại 04 khu dân cư với những tiêu chí cao. Điều này góp phần quan trọng trong bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống, xây dựng đời sống văn hóa mới tốt đẹp và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. 

Làng văn hóa kiểu mẫu Hưng Giáo, xã Tam Hưng


Để nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh'', từ năm 2017, UBND huyện Thanh Oai đã lên kế hoạch triển khai mô hình "Làng văn hóa kiểu mẫu". Mô hình này đề ra những tiêu chuẩn cao hơn so với việc công nhận Làng văn hóa của phong trào ''Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa''. Trong Tiêu chuẩn 1 về đời sống ổn định, tăng trưởng bền vững, yêu cầu đặt ra là ít nhất 85% số hộ gia đình có mức sống trên trung bình, tất cả các hộ gia đình chính sách có mức sống đạt trên trung bình trở lên ở địa phương, hơn 95% số hộ gia đình sử dụng nước sạch; Tiêu chuẩn 2 về đề cập đến các vấn đề văn hóa - giáo dục như: Tất cả các hộ gia đình có phương tiện nghe nhìn thiết yếu, có nhà văn hóa hoạt động hiệu quả, tất cả trẻ em đến trường trong độ tuổi, thực hiện tốt các quy ước việc tang, việc cưới, lễ hội... Ngoài ra, còn có tiêu chuẩn về cảnh quan, môi trường, chấp hành chủ trương, pháp luật và thực hiện Quy tắc ứng xử.
 
Sau khi thống nhất các tiêu chí xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu", huyện Thanh Oai chọn 04 địa phương thực hiện thí điểm gồm: Làng Thị Nguyên (xã Cao Dương), làng Hưng Giáo (xã Tam Hưng), làng Minh Kha (xã Bình Minh) và tổ dân phố Kim Bài (thị trấn Kim Bài). Ðây đều là những địa phương có truyền thống thực hiện phong trào ''Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa'', được công nhận là Làng văn hóa từ sớm.
 
Tại làng Thị Nguyên, xã Cao Dương, hiện nay, tỷ lệ hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục đạt trên 90%. Việc sửa đổi, bổ sung quy ước được thực hiện theo đúng quy trình và đảm bảo phù hợp theo các tiêu chí xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu; Thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, cơ bản việc cưới được tổ chức gọn nhẹ trong 1 ngày. Chi bộ thôn đạt trong sạch vững mạnh 3 năm liên tục, các tổ chức đoàn thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, 3 năm liền trong thôn không xảy ra các vụ án hình sự, hay các vụ kiện cáo, khiếu kiện vượt cấp và kéo dài.
 
Tương tự tại làng Minh Kha, xã Bình Minh, để xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, thôn đã huy động nhân dân tham gia xây dựng nhà văn hóa khang trang, đạt chuẩn theo quy định. Thôn đã có 1 sân vận động và nhiều điểm vui chơi, giải trí được lắp đặt các dụng cụ thể dục, thể thao tạo điều kiện cho người dân tham gia tập luyện. 
 
Làng cũng thực hiện tốt công tác xã hội hóa để trồng gần 2km đường hoa, cây xanh đoạn từ đình Minh Kha ra đường Cienco 5 và một số tuyến đường trong thôn, phân công các đoàn thể chăm sóc, quản lý với số người tham gia lao động lên đến 450 ngày công trên năm; Đã trang bị được một số thùng rác công cộng, biển số nhà, biển chỉ dẫn đã được chỉ đạo gắn. Công tác vệ sinh môi trường cơ bản được bảo đảm.
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai mô hình này còn gặp không ít khó khăn. Trong đó nhận thức của một bộ phận dân cư còn chưa cao nên chưa thể bắt nhịp ngay với những yêu cầu mới. Chẳng hạn như việc xây dựng những mô hình kinh tế lớn ở các địa phương còn gặp khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo ở một số địa phương còn cao; việc xây dựng khu tập kết vật liệu xây dựng để bảo đảm vệ sinh môi trường còn mang tính hình thức; một số địa phương xây dựng hệ thống cống thoát nước, nhưng chưa làm được nắp đậy, do đó chưa bảo đảm vệ sinh triệt để...
 
Trưởng phòng VH&TT huyện Thanh Oai Trần Văn Lợi cho biết, để xây dựng thành công mô hình "Làng văn hóa kiểu mẫu" và nhân rộng ra các địa phương khác, Huyện sẽ chỉ đạo các địa phương phát huy nội lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân, quan tâm hơn nữa tới các gia đình chính sách…Huy động các nguồn xã hội hóa để tu sửa, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, mua sắm thêm các trang thiết bị cho nhà văn hóa; Chủ động xây dựng kế hoạch hoàn thiện các khu vui chơi giải trí, thể dục, thể thao, bãi xe, bãi vật liệu xây dựng, điểm đỗ xe tĩnh đã được quy hoạch. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân tham gia công tác tổng, dọn vệ sinh hàng tuần bảo đảm nề nếp. Giữ gìn vệ sinh chung, làm sạch môi trường xung quanh; bố trí các thùng rác, túi rác để phân loại rác thải.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t