Quyết tâm, đồng lòng trong thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra (15:58 03/07/2018)


HNP - Sáng 3/7, phát biểu đóng góp ý kiến vào Báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Thành phố thực hiện Nghị quyết trong bối cảnh khó khăn, thách thức là rất lớn, song với tinh thần bình tĩnh, thận trọng, bài bản, kiên trì, khoa học và quyết liệt, các công việc đã được triển khai ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị


Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã điểm lại bối cảnh sau 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI bằng 15 thách thức lớn. Đầu tiên, là sự thay đổi về đội ngũ cán bộ sau bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; tiếp theo đó là một cuộc cải cách lớn nhất từ trước đến nay về sắp xếp lại bộ máy hành chính theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.
 
Việc triển khai một số quy định mới của Trung ương, nhất là đầu tư công dẫn đến Thành phố cũng phải thay đổi quy trình công tác; việc Trung ương điều tiết tỷ lệ ngân sách cho Thành phố từ 42% xuống 35%, trong khi một số chỉ tiêu thu ngân sách Trung ương giao lại tăng cao hơn, đặt ra áp lực lớn cho Thành phố; nhiều vấn đề bất cập do lịch sử để lại phải khắc phục, từ công tác cấp sổ đỏ, quản lý đất đai, quy hoạch, quản lý quy hoạch, nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới, quản lý nhà chung cư, phòng cháy chữa cháy, lấn chiếm đất công, vi phạm trật tự xây dựng,… đòi hỏi Thành phố phải tập trung giải quyết bằng các biện pháp căn cơ, bền vững hơn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói.
 
Trong khi đó, các thế lực thù địch ở nước ngoài, các đối tượng cơ hội chính trị trong nước có sự câu kết chặt chẽ, lợi dụng triệt để mạng xã hội để truyên truyền chống phá, gây chia rẽ, làm giảm lòng tin của người dân với hệ thống chính quyền. 
 
“Khó khăn, thách thức là rất lớn, song với tinh thần bình tĩnh, thận trọng, bài bản, kiên trì, khoa học và quyết liệt, Thành phố đã thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chỉ đạo của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và có nhiều đổi mới. Nhờ đó, các công việc đã được triển khai chủ động ngay từ đầu nhiệm kỳ”, Chủ tịch UBND TP đánh giá.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, các việc "nóng", việc "yếu" được Thành phố ưu tiên, tập trung giải quyết dứt điểm. Có đánh giá kỹ tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, cán bộ công chức để chủ động xây dựng và triển khai các chương trình kế hoạch... Do vậy, đến nay, thành phố đã đạt được những kết quả tích cực, không có đơn thư bức xúc.
 
Chủ tịch UBND TP dẫn chứng việc cấp sổ đỏ, đến nay, đã cơ bản cấp xong, góp phần giải quyết bức xúc cho nhân dân. Hay như chỉ tiêu cấp nước hợp vệ sinh cho nhân dân khu vực nông thôn, Thành phố đã quyết định đặt mục tiêu phấn đấu 100% hộ dân nông thôn cũng phải được cấp nước sạch theo tiêu chuẩn đô thị đến năm 2020. Hay như các chỉ tiêu PCI, chỉ số cải cách hành chính, Thành phố quyết tâm phải tạo chuyển biến mạnh mẽ. Đến nay, chỉ số CPI của Thành phố đã xếp thứ 13 toàn quốc; chỉ số cải cách hành chính sau 2,5 năm từ xếp thứ 9 tăng lên thứ 2 toàn quốc…
 
Ngoài ra, Hà Nội cũng đã chủ động xây dựng một số chỉ tiêu cao hơn Nghị quyết, thậm chí chưa có trong Nghị quyết để chủ động thực hiện. Giải pháp rất quan trọng khác là đã xã hội hóa nguồn lực vào đầu tư công để phục vụ phát triển kinh tế xã hội thành phố. Trong đó, Thành phố tiến hành phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các quận huyện để tạo ra nguồn lực tại địa phương.
 
“Đặc biệt, thành phố đã chỉ tạo chi tiêu ngân sách một cách chặt chẽ, khoa học, bước đầu đã hạn chế được tình trạng dàn trải trong đầu tư công. Qua đó đã tiết kiệm được nguồn chi tiêu thường xuyên rất lớn… Thành phố phấn đấu cả giai đoạn này sẽ xuống dưới 50% chi tiêu thường xuyên trong tổng chi ngân sách thành phố”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
 
Về một số vấn đề Thành phố đang thực hiện, Chủ tịch UBND TP cho biết, vấn đề quy hoạch 5 khu đô thị vệ tinh đã được Bí thư Thành ủy chỉ đạo thực hiện từ 2016. Thành phố đã kêu gọi doanh nghiệp để thực hiện quy hoạch 1/500 cho các khu đô thị vệ tinh, hiện nay, đã quy hoạch xong Khu vệ tinh Hòa Lạc và trình Bộ Xây dựng; Thành phố cũng đang thực hiện quy hoạch khu đô thị vệ tinh tại Phú Xuyên, đồng thời, đang thực hiện một loạt quy hoạch khác như quy hoạch ngầm, hệ thống cấp nước, quy hoạch hai bên bờ sông Hồng... và quyết tâm năm 2018 trình HĐND thông qua quy hoạch phân lũ.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, đất nước ta trong quá trình đang hội nhập, Hà Nội không nằm ngoài quá trình đó. Với những tác động khó lường của xu hướng toàn cầu hóa thì hướng đi bền vững của Thành phố là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. 
 
Nhấn mạnh tinh thần phải nhận thức rõ bản chất vấn đề, nhận thức rõ được thách thức để xây dựng kế hoạch một cách rõ ràng, đề ra được các bước đi thận trọng, không vội vàng, Chủ tịch UBND TP đề nghị cần có sự thống nhất về nhận thức, cần có sự đồng lòng trong chỉ đạo điều hành, chia sẻ trong những khó khăn, và cần xây dựng cơ chế giám sát chặt chẽ của nhân dân, của HĐND cũng như sự phản biện khoa học của MTTQ và các nhà khoa học trong triển khai các nhiệm vụ.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị, toàn thành phố cần quyết tâm tổ chức thực hiện các mục tiêu đề ra. “Bởi sau hơn hai năm, cho đến nay, các thách thức đã giảm đi rất nhiều và dần ổn định, nếu chúng ta quyết tâm, đồng lòng thì các chỉ tiêu đề ra hoàn toàn có thể đạt được”, Chủ tịch UBND TP tin tưởng.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t