Ngành Văn hóa và Thể thao triển khai nhiệm vụ năm 2017 (20:48 29/12/2016)


HNP - Chiều 29/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác văn hóa và thể thao năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý phát biểu tại hội nghị


Năm 2016, ngành văn hóa và thể thao đã hoàn thành tốt vai trò là cơ quan thường trực của Thành phố, tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ chính trị, phục vụ quần chúng nhân dân trong dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và Thủ đô. Công tác trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan phục vụ chính trị thực hiện đúng định hướng, tích cực, chủ động, có đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm. Song song với đó là tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực hiện tốt “Năm trật tự văn minh đô thị”. Hướng dẫn, đôn đốc các quận, huyện, doanh nghiệp xử lý, tháo dỡ 178/190 (93,6%) bảng quảng cáo một cột trụ đứng độc lập; 149/149 bảng quảng cáo hộp đèn vi phạm, góp phần làm cảnh quan, mỹ quan đường phố Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.
 
Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Sở VH&TT
 
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có sức lan tỏa sâu rộng đến từng gia đình, khu dân cư, tổ dân phố, các phường, xã. Ngành cũng đã tổ chức tổng kiểm tra, rà soát việc triển khai, xây dựng mô hình văn hóa trên địa bàn TP Hà Nội năm 2016. Công tác tổ chức và quản lý hoạt động lễ hội đã có sự phối hợp tốt giữa các cấp, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã. Ngành đã công bố danh mục kiểm kê di tích trên địa bàn TP Hà Nội đến 31/12/2016. Đồng thời, hoàn thành 62 hồ sơ xếp hạng di tích theo kế hoạch năm 2016. Cũng trong năm, TP Hà Nội có 3 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
 
Lĩnh vực thể dục thể thao được quan tâm và đầu tư. Hoạt động thể thao quần chúng từ Thành phố và quận, huyện được tổ chức an toàn, hiệu quả. Tiêu biểu là một số hoạt động: Hội khỏe Phù Đổng TP năm học 2015 - 2016, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2016. Với thể thao thành tích cao, Hà Nội duy trì sự ổn định, giữ vững vị trí dẫn đầu tại các giải thi đấu trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Hà Nội có 8 vận động viên xuất sắc vượt qua vòng loại tham dự Olympic Rio 2016 tại Brazil; số lượng các vận động viên Hà Nội tham gia Đội tuyển Quốc gia chiếm 27%, số huy chương đạt 34%.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý ghi nhận kết quả mà ngành VH&TT đã đạt được trong năm vừa qua. Đồng thời, đánh giá cao một số lĩnh vực như: việc thực hiện các thiết chế văn hóa; thanh tra, kiểm tra liên ngành; công tác quản lý di tích; đặc biệt là công tác truyên truyền, cổ động trực quan một cách trọng tâm, trọng điểm tại các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước… Trong năm 2017, đồng chí Ngô Văn Quý đề nghị ngành VH&TT tiếp tục khai thác có hiệu quản hơn nữa các thiết chế văn hóa. Trong đó, chú trọng đầu tư, xây dựng nhà văn hóa, các điểm sinh hoạt công cộng văn hóa, thể thao cấp cơ sở nhằm nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của nhân dân. Cùng với đó, Phó Chủ tịch đề nghị rà soát lại chất lượng xây dựng mô hình văn hóa, gắn các mô hình văn hóa với 2 bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng và nơi công sở sắp ban hành…
 
Cùng với các lĩnh vực chuyên ngành, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh ngành đặc biệt chú trọng hơn nữa vào 7 trong số 15 nhiệm vụ chung mà ngành VH&TT đã đề ra trong năm 2017. Bao gồm: triển khai xây dựng 2 bộ quy tắc ứng xử tại địa điểm công cộng trên địa bàn Thành phố và trong cơ quan, đơn vị hành chính của TP Hà Nội; Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; khảo sát mô hình, kinh nghiệm ở nước nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình 04 của Thành ủy…
 
Tại hội nghị, Sở VH&TT đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước; 2 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều khen thưởng của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND TP Hà Nội.
 
10 sự kiện, hoạt động Văn hóa và Thể thao Hà Nội tiêu biểu năm 2016: 
 
1. Tổ chức thành công các hoạt động Văn hóa và Thể thao chào mừng các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước và Thủ đô trong năm 2016.
 
2. Nhiều lễ hội trên địa bàn được tổ chức nền nếp, trật tự, an toàn, cơ bản khắc phục được những tồn tại, hạn chế của những năm trước đây.
 
3. Hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng và Bộ quy tắc ứng xử cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
 
4. Là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành Tổng kiểm kê di tích, kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và ban hành Quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
5. Các Nhà hát của Thủ đô đạt thành tích xuất sắc khi tham dự các Cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc và quốc tế (26 huy chương, trong đó 14 huy chương vàng, 12 huy chương bạc).
 
6. Cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội - 2016 để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân Thủ đô.
 
7. Tổ chức thành công Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió mùa “MonSoon 2016”.
 
8. Tám vận động viên Thể thao Hà Nội (chiếm 34,78% tổng số VĐV Thể thao Việt Nam) xuất sắc vượt qua vòng loại tham dự Olympic Rio 2016 tại Brazil.
 
9. Tham gia Đội tuyển Quốc gia thi đấu thành công tại Đại hội Thể thao bãi biển châu Á năm 2016 (với số lượng vận động viên tham gia chiếm 24%, số huy chương đạt được chiếm 34,3%).
 
10. “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2016” toàn thành phố thu hút hơn 326.000 người tham gia.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t