Mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm 2017 (15:11 06/07/2017)


HNP - Sáng 6/7, tại Trung tâm thể dục thể thao quận Thanh Xuân, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Thanh Xuân tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7. Sự kiện có sự tham gia của hơn 500 đại biểu đại diện các sở, ngành, đoàn thể thành phố và địa phương, cùng đông đảo thanh thiếu niên trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7


Kỷ niệm ngày Dân số Thế giới năm nay Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) lựa chọn một chủ đề cấp thiết mang tính quốc tế để kêu gọi sự quan tâm chú ý của toàn cầu. Chủ đề được lựa chọn là “Kế hoạch hóa gia đình, nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh”.
 
Cùng với cả nước, thành phố Hà Nội luôn quan tâm và coi trọng công tác DS-KHHGĐ gắn với chăm sóc sức khỏe sinh sản. Năm 2016, tỷ suất sinh đạt 15,7‰ giảm 0,1‰ so với năm 2015. Số sinh con thứ 3 trở lên đạt tỷ lệ 6,7%, giảm 0,36% so với năm 2015. Tỷ số giới tính khi sinh là 114 trẻ trai/100 trẻ gái. Về nâng cao chất lượng dân số thủ đô, tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 72% số bà mẹ mang thai. 30/30 quận huyện đã triển khai nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số như mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản, mô hình khám sức khỏe tiền hôn nhân, mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: Công tác kế hoạch hóa gia đình không những góp phần làm giảm tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên mà còn có ảnh hưởng rất lớn đến việc giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn, đồng thời giảm số ca tử vong mẹ và tử vong trẻ em. Chính vì thế, trong những năm qua, thành phố ngoài việc triển khai các mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân còn triển khai các hoạt động chăm sóc SKSS và KHHGĐ.
 

Đoàn Thanh niên quận Thanh Xuân đã tổ chức Lễ diễu hành cổ động

Theo lãnh đạo Sở Y tế, hiện nay, công tác dân số thủ đô vẫn đứng trước nhiều khó khăn. Do cơ cấu dân số trẻ nên hàng năm số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ vẫn ở mức cao, góp phần làm tăng số sinh của thành phố. Tốc độ gia tăng dân số cơ học hàng năm ở mức cao, góp phần làm tăng quy mô dân số. Nhận thức tâm lý muốn có nhiều con và thích có con trai đang là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức cao. Tình trạng phá thai lặp lại còn khá phổ biến.
 
Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Y tế cũng đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm để công tác dân số, KHHGĐ thủ đô chuyển biến, trong đó tiếp tục triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và hoạt động của chiến lược dân số, SKSS đến năm 2020. Các thành viên Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ thành phố, các quận huyện, thị xã cần tập trung thực hiện Nghị quyết 15/2016/NQ-HĐND về một số giải pháp tăng cường công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức của mỗi cặp vợ chồng, vị thành niên và thanh niên. Bảo vệ quyền của thanh niên, vị thành niên và đầu tư cho tương lai của các em bằng việc cung cấp giáo dục có chất lượng, kỹ năng sống và tiếp cận với giáo dục SKSS và giáo dục tình dục toàn diện.
 
Buổi sáng cùng ngày, Hưởng ứng Ngày dân số thế giới 11/7, Đoàn Thanh niên quận Thanh Xuân đã tổ chức Lễ diễu hành cổ động nhằm kêu gọi người dân tham gia thực hiện công tác DS-KHHGĐ gắn với chăm sóc SKSS. Ngoài ra, còn có các hoạt động cung cấp dịch vụ lồng ghép về SKSS-KHHGĐ được tổ chức. 
 
Trong thời gian qua, quận Thanh Xuân đã thực hiện tốt chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và KHHGĐ, thu hút người dân tham gia và tự giác thực hiện. 100% các chỉ tiêu trong chiến dịch đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Từ đầu năm đến nay quận đã tổ chức 10 buổi truyền thông cho gần 2.500 học sinh THCS về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên tại các trường THCS. 5 buổi truyền thông khác cho 700 vị thành niên, thanh niên tại các phường. Tính đến 30/5/2017, tổng số sinh của quận là 1.418 trẻ, có 7 trường hợp sinh con thứ 3, 99% trẻ em trong độ tuổi từ 6-36 tháng tuổi được uống vitamin A.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t