Tăng cường quản lý, giám sát sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài (13:08 05/12/2017)


HNP - Ngày 4/12, UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 6165/UBND-KT yêu cầu sở, ban, ngành liên quan tăng cường quản lý, giám sát nguồn vốn vay lại nước ngoài từ Chính phủ của thành phố.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư quản lý, theo dõi việc đề xuất, triển khai các dự án vay lại vốn vay nước ngoài từ Chính phủ của thành phố; đối với các dự án mới chú ý ưu tiên huy động nguồn vốn vay ODA với điều kiện ưu đãi cao cho các chương trình, dự án quan trọng, cấp bách của thành phố; đảm bảo hạn mức dư nợ tối đa của Thành phố theo quy định. Xây dựng kế hoạch vay và sử dụng vốn vay lại nước ngoài từ Chính phủ cho đầu tư phát triển của thành phố, báo cáo UBND thành phố thông qua hằng năm.

Bên cạnh đó, hướng dẫn các sở, ban, ngành xây dựng danh mục và nội dung các chương trình sử dụng nguồn vốn vay lại nước ngoài từ Chính phủ của thành phố; khi đề xuất dự án phải tính toán khả năng vay, trả nợ, khả năng giải ngân trong dự toán và trong phạm vi mức bội chi được duyệt hằng năm; ưu tiên giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài đã cam kết với nhà tài trợ. Tham mưu UBND thành phố bố trí đủ nguồn vốn đối ứng, đảm bảo triển khai các dự án vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ đúng thời hạn quy định. Giám sát, đánh giá việc thực hiện các chương trình dự án sử dụng nguồn vốn vay lại nước ngoài từ Chính phủ của thành phố, đảm bảo hiệu quả dự án, định kỳ báo cáo UBND thành phố, các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.

Sở Tài chính phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc quản lý vay và trả nợ vay chính quyền địa phương; đảm bảo hạn mức dư nợ tối đa của thành phố theo quy định (chỉ vay trong phạm vi mức bội chi được Quốc hội phê duyệt hằng năm). Trên cơ sở kế hoạch vay và sử dụng vốn vay hằng năm cho đầu tư phát triển do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng báo cáo UBND thành phố. Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố trong việc lập kế hoạch trả nợ chi tiết theo từng nguồn vay: Vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ; vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam đối với chương trình kiên cố hóa kênh mương và đường giao thông nông thôn; tạm ứng vốn nhàn rỗi của Kho bạc Nhà nước; phát hành trái phiếu chính quyền địa phương. Đồng thời, tham mưu UBND thành phố thực hiện chi trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn; báo cáo Bộ Tài chính về tình hình vay và trả nợ của thành phố theo quy định của Luật Quản lý nợ công.

Các sở, ban, ngành, ban quản lý dự án chuyên ngành của thành phố được giao làm chủ đầu tư các chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn vay lại nước ngoài từ Chính phủ của thành phố: Thực hiện việc quản lý, triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ, chặt chẽ, đúng quy định; sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn vốn vay lại nước ngoài của Chính phủ được giải ngân đối với các dự án. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc xây dựng kế hoạch vay và sử dụng vốn vay; tình hình giải ngân, rút vốn hằng năm và giám sát, đánh giá việc thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn vay lại nước ngoài từ Chính phủ của thành phố...


Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t