Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động: Không được phép chủ quan, lơ là (19:20 03/06/2018)


HNP - Trong thời gian qua, nhờ triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tình hình tai nạn lao động, cháy, nổ ở Hà Nội đã được kiềm chế, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tuy vậy, thực trạng công tác bảo đảm an toàn tai nạn lao động trên địa bàn thành phố vẫn còn những tồn tại, hạn chế đòi hỏi các cấp, các ngành không được phép chủ quan, lơ là.

Chủ động ngăn ngừa vi phạm

Công tác an toàn vệ sinh lao động của thành phố, trong thời gian qua, đã được tổ chức thực hiện khá tốt. Ngoài ban hành văn bản chỉ đạo về công tác an toàn vệ sinh lao động, thành phố đã ban hành các quy định về quản lý và sử dụng các máy móc, thiết bị như: Cần trục tháp, máy vận thăng, thang máy điện, thang cuốn, băng tải chở người tại các công trình xây dựng trên địa bàn. Qua đó, tăng cường việc giám sát, kiểm tra các hồ sơ liên quan của thiết bị và nhắc nhở các đơn vị thực hiện đầy đủ các quy trình lắp đặt, vận hành và tháo dỡ nhằm đảm bảo an toàn trong thi công các công trình.

Các ngành, các địa phương, doanh nghiệp cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, tìm các biện pháp, giải pháp để tổ chức thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động. Đơn cử, năm 2017, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức 8 lớp tuyên truyền về công tác an toàn vệ sinh lao động cho thành viên Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ cho các quận, huyện, thị xã, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố với 800 người tham dự và 5 lớp cho lao động tự do cho 476 người. Sở Y tế tổ chức 1.185 lớp tập huấn về công tác vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp với 91.230 lượt người tham dự. Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động lần thứ nhất năm 2017, có 825 công đoàn cơ sở thuộc Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức lễ phát động tại đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Qua các đợt kiểm tra, đã có 5.723 kiến nghị của công đoàn cơ sở với người sử dụng lao động quan tâm đầu tư cải thiện điều kiện làm việc, phòng tránh các nguy cơ rủi ro, mất an toàn, vệ sinh lao động và bảo đảm các chế độ chính sách về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động.

Đi đôi với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tập huấn, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được cơ quan chức năng thành phố triển khai thực hiện khá quyết liệt. Riêng năm 2017, ngoài thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh đơn vị, doanh nghiệp khắc phục tồn tại, sai phạm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tạm đình chỉ 21 máy, thiết bị của tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, xử phạt vi phạm hành chính 415 triệu đồng. Còn Sở Y tế đã xử phạt vi phạm hành chính 9 đơn vị vi phạm về vệ sinh lao động 180 triệu đồng. Từ đó, góp phần giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp nâng cao ý thức trách nhiệm, xây dựng môi trường lao động bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, ngăn ngừa các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đáng tiếc xảy ra.

Khắc phục hạn chế

Mặc dù triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các sự cố tai nạn lao động, nhưng tình hình tai nạn lao động trên địa bàn thành phố vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Theo số liệu của các địa phương, đơn vị cơ sở đã báo cáo và qua quá trình điều tra tai nạn lao động năm 2017 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 254 vụ tai nạn lao động, chủ yếu tập trung trong ngành Xây dựng. Nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông. Còn số người bị mắc bệnh nghề nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2017 là 81 người.

Nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong công tác an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố có thể xét trên nhiều khía cạnh cả về sự khiếm khuyết trong công tác quản lý nhà nước lẫn việc thực hiện không nghiêm túc quy định về an toàn vệ sinh lao động của các doanh nghiệp và của người lao động. Song hạn chế được chỉ ra vẫn là công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn vệ sinh lao động chưa thường xuyên, liên tục... Nhận thức của nhân dân và người lao động còn hạn chế, nhất là khối hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, lao động tự do và làng nghề.

Theo nhận định, tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn thành phố vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động. Các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng như sập đổ các công trình, cháy nổ tại các hộ kinh doanh cá thể, nhà ở gây thiệt hại lớn về người và tài sản có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu như chủ quan, lơ là, thiếu các biện pháp phòng ngừa.

Để thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, chủ động ngăn ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố, đặc biệt là tai nạn lao động nghiêm trọng, trong thời gian đến các sở, ban, ngành, các địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức người sử dụng lao động và người lao động cần tập trung một số nội dung, giải pháp như: Tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp Luật An toàn, Vệ sinh lao động cho người sử dụng lao động, người lao động, nhất là đối tượng lao động tự do, làng nghề và người lao động làm việc trong môi trường có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đặc biệt chú trọng đến các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố nghiêm trọng như: Xây dựng, khai thác khoáng sản, cơ khí chế tạo, hóa chất, sử dụng điện, đặc biệt là các công trình xây dựng trọng điểm, tiếp giáp với khu dân cư, đông người qua lại, công trình xây dựng có sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Đối với đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, người sử dụng lao động thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về an toàn vệ sinh lao động.

Hy vọng, với việc thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp và sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động sẽ ngăn ngừa, hạn chế tình hình tai nạn lao động, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội của thành phố.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t