Nâng cao hiệu quả công tác quản lý di tích văn hóa (15:14 01/06/2018)


HNP - Sáng 1/6, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) tổ chức hội nghị tổng kết việc thực hiện Kế hoạch 120/KH-UBND ngày 1/6/2017 của UBND Thành phố về khắc phục tồn tại, hạn chế, đổi mới nâng cao hiệu quả công tác quản lý di tích văn hóa, quản lý lễ hội trên địa bàn Hà Nội.

Toàn cảnh hội nghị


Thực hiện Kế hoạch 120/KH-UBND ngày 1/6/2017 của UBND Thành phố, ngành VH&TT đã xây dựng nội dung về quản lý và phân công quản lý giữa Sở VH&TT và UBND các quận, huyện, thị xã; phường, thị trấn và Ban Quản lý di tích cơ sở. Đồng thời, đã triển khai thống kê, rà soát về phạm vi bảo vệ di tích và xác định hiện trạng về sử dụng đất, nhà và di tích. Công tác tuyên truyền, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý di tích được đẩy mạnh. Công tác kiểm tra hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích và bảo vệ, phát huy giá trị di tích hiệu quả, tạo nên sự đột phá trong công tác quản lý di tích.
 
Bên cạnh đó, công tác tổ chức và quản lý lễ hội trên địa bàn Thành phố đã thu được kết quả khả quan, tạo môi trường văn hóa vui tươi, sáng tạo. Qua đó, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng lành mạnh của nhân dân. Hầu hết, các lễ hội diễn ra đảm bảo đúng quy định, kế hoạch đề ra. Các phương án đảm bảo an toàn lễ hội được các địa phương quan tâm, không có tiêu cực nghiêm trọng xảy ra. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội từng bước được cải thiện và nâng cao.
 
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số tồn tại hạn chế. Trong đó, đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn về bảo tồn và phát huy giá trị di tích của các cấp chưa đáp ứng được yêu cầu. Số lượng di tích xuống cấp lớn, mặc dù đã được chính quyền quan tâm đầu tư, huy động xã hội hóa để tu bổ. Việc khoanh vùng bảo vệ di tích khi lập hồ sơ xếp hạng trước luật Di sản văn hóa năm 2001 còn có những bất cập. Chưa thực hiện rà soát đối với di tích chưa xếp hạng; về hiện trạng sử dụng đất, nhà, di tích và những tồn tại chưa xử lý cũng như xác định rõ trách nhiệm quản lý.
 
Đối với các lễ hội vẫn còn tồn tại các dịch vụ hàng, quán bán đan xen trong di tích gây mất mỹ quan và làm ách tắc giao thông. Hiện tượng cờ bạc dưới hình thức vui chơi có thưởng còn diễn ra tại một số lễ hội làng. Đáng chú ý, còn có hiện tượng tranh giành khách, chặn xe đón khách; đặt nhiều hòm công đức, bán lộc, đổi tiền lẻ; hiện tượng tự nâng giá hàng dịch vụ, trông giữ xe cao so với quy định…
 
Theo Giám đốc Sở VH&TT Tô Văn Động, các đơn vị chức năng thuộc Sở đã nỗ lực, chủ động cùng sự phối hợp, tham gia của các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã trong triển khai thực hiện Kế hoạch 120/KH-UBND. Thời gian tới, đồng chí đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 120/KH-UBND. Tăng cường rà soát, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trong công tác quản lý di tích và tổ chức lễ hội…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t