Thúc đẩy chuỗi liên kết sản xuất và hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân (19:19 20/03/2018)


HNP - Sáng 20/3, tại xã Tráng Việt, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cùng đại diện Sở Nông nghiệp & PTNT, Sở Công Thương Hà Nội đã làm việc với huyện Mê Linh về tiêu thụ củ cải.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam tại buổi làm việc với xã Tráng Việt, Mê Linh


Tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, người dân có khoảng 90ha trồng chuyên củ cải. Mỗi năm, trồng 5 lứa trong 8 tháng khi thời tiết thuận lợi, cho thu nhập rất cao. Củ cải giống Hàn Quốc, Nhật Bản năng suất đạt khoảng 80 tấn/ha. Như thời vụ đầu năm, giá bán trung bình từ 6.000 - 8.000 đồng/kg, mỗi héc ta cho doanh thu 500 triệu đồng cho một lứa thu hoạch. Hộ nào thắng liên tục, doanh thu có thể lên tới hàng tỷ đồng. Ở vùng này, phần lớn diện tích đã có hợp đồng bao tiêu nhưng vẫn còn nhiều hộ không có hợp đồng bao tiêu. 
 
Trong khi đó, sau Tết Nguyên đán 2018, các bếp ăn tập thể, khu công nghiệp chưa hoạt động nhiều nên tốc độ tiêu thụ củ cải còn chậm. Bên cạnh đó, thời tiết thuận lợi, củ cải phát triển nhanh, cây cải bị trổ hoa sớm nên bên trong bị xốp, bẻ ra dễ dàng, không bán được; cộng với thị trường đang giảm giá và đã có nhiều loại khác thay thế cho củ cải. Tại xã Tráng Việt, có tình trạng nông dân phải nhổ bỏ củ cải trên diện tích khoảng 10 ha trồng loại củ này.
 
Theo báo cáo về tiêu thụ nông sản của UBND huyện Mê Linh, trong thời gian qua, huyện đã phối hợp với các sở ngành của thành phố và các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản cho xã Tráng Việt ở mức tối đa, gồm siêu thị BigC 10 tấn, siêu thị Fivimart 5 tấn. Hai nhà máy bánh kẹo là hỗ trợ nhân dân sấy khô củ cải để bảo quản và nâng cao giá trị sản phẩm. Sở NN&PTNT Hà Nội cũng hỗ trợ kiểm tra nhanh chất lượng nông sản để doanh nghiệp yên tâm tiêu thụ...


Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam trao đổi với các doanh nghiệp đang thu mua nông sản
 
Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, nguyên nhân của hiện tượng củ cải rớt giá đến từ việc kế hoạch sản xuất chưa gắn với kế hoạch thời vụ. Tuy nhiên, sự việc chỉ là cục bộ. Với sự vào cuộc chủ động của các bộ, ngành Trung ương, địa phương, đặc biệt là sự chung tay của các doanh nghiệp, người dân, đến nay, đã có khoảng 70 tấn củ cải được “giải cứu”. Tuy nhiên, lượng củ cải còn tồn đọng hiện vẫn còn rất lớn. Do đó, nhiệm vụ trước mắt là cần tiếp tục phối hợp, liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp, sớm tiêu thụ lượng củ cải còn lại hỗ trợ cho bà con. 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cũng nhấn mạnh vai trò của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp thôn Đông Cao, xã Tráng Việt. Theo Thứ trưởng, HTX cần xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp cho diện tích hiện nay. Thực tế, hiện nay, HTX dịch vụ tổng hợp thôn Đông Cao mới chỉ đang tiêu thụ được khoảng 7% tổng khối lượng. Đây là con số khá khiêm tốn. Do đó, HTX cần chủ động liên kết với các doanh nghiệp trong tiêu thụ rau củ quả nói chung. Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng đề nghị UBND huyện Mê Linh sớm xây dựng đề án phát triển vùng sản xuất rau an toàn gắn với chuỗi liên kết, nhằm tạo ra vùng nguyên liệu an toàn, bền vững.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t