Hà Nội hoàn thành “phủ sóng” xe buýt có trợ giá trên toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã (08:47 11/09/2017)


HNP - Sáng 10/9, đoàn công tác gồm các đồng chí lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, đoàn đại biểu HĐND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đã đi thực tế trên một số tuyến xe buýt của Thủ đô.

Các đại biểu đi thực tế trên tuyến buýt số 02 Bến xe Yên Nghĩa - Bác Cổ


Đoàn đã khởi hành trên chuyến xe buýt BRT01 từ Kim Mã đến Bến xe Yên Nghĩa; rồi từ đó lại lên một chuyến xe buýt thường, tuyến 02 Bến xe Yên Nghĩa - Bác Cổ.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Quản ý & điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải: hiện, ngoài tuyến buýt BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa, Thành phố còn có 109 tuyến buýt với gần 1.800 phương tiện, hơn 4.000 lái xe và nhân viên bán vé. Tháng 7 vừa qua, Hà Nội đã hoàn thành “phủ sóng” xe buýt có trợ giá trên toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã. Mỗi ngày xe buýt Thủ đô thực hiện trên 14.000 lượt vận chuyển, phục vụ bình quân 1,1 triệu hành khách/ngày.
 
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Công Nhật cho rằng, tuy thời gian gần đây việc mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng đoàn phương tiện xe buýt đã được Thành phố quan tâm, đầu tư mạnh mẽ nhưng hạ tầng dành riêng cho xe buýt vẫn còn quá ít, dẫn đến hiệu quả khai thác còn gặp nhiều hạn chế.
 
Đại biểu HĐND TP Hà Nội Phạm Đình Đoàn chia sẻ, đoàn đi trải nghiệm cả 2 loại hình buýt để có sự so sánh và đánh giá khách quan hiệu quả cũng như những khó khăn trong việc phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt của Hà Nội. 
 
Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành Giao thông vận tải Thành phố trong việc phát triển phát triển vận tải công cộng thời gian qua, song các đại biểu cũng nhấn mạnh đến hạn chế về tính kết nối giữa xe buýt và các phương thức đi lại của người dân; công tác tuyên truyền nhận thức về vai trò của vận tải công cộng đối với người dân còn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. 
 
Các đại biểu đi thực tế trên tuyến buýt BRT01 Bến xe Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa
 
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng, muốn giải bài toán ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường của Hà Nội thì trước tiên phải có mạng lưới vận tải công cộng phát triển, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân. “Triển khai tuyến buýt BRT là một chủ trương đúng của Hà Nội. Tuy nhiên, Thành phố cần tiếp tục nghiên cứu làm sao để kết nối buýt BRT và buýt thường hiệu quả hơn nữa” - ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh. Nếu muốn phát triển vận tải công cộng, Hà Nội cần phải giải quyết được 4 vấn đề, đó là: Hạ tầng dành riêng cho xe buýt; thái độ của người dân đối với vận tải công cộng; các chính sách đối với vận tải công cộng; và hiệu quả sử dụng phương tiện xe buýt. Ngoài ra, Thành phố cần tạo ra những cú hích để thay đổi nhận thức của mỗi người dân, để họ thấy rằng không thể giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của Hà Nội nếu mỗi người một phương tiện cá nhân đi ra đường. 
 
Thay mặt các đơn vị thực hiện vận tải công cộng của Hà Nội, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu và cam kết sẽ tiếp tục có những nghiên cứu, điều chỉnh để ngày càng nâng cao hiệu quả của vận tải công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thủ đô.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t