Quận Ba Đình đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, TTĐT, vệ sinh môi trường (15:20 30/11/2019)


HNP - Qua 04 năm thực hiện Chương trình 12-CTr/QU, ngày 29-7-2016, của Ban Chấp hành Đảng bộ Quận Ba Đình, nhận thức của hệ thống chính trị, bộ máy, cán bộ công chức tham gia vào công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý TTXD, ĐTXD, quản lý đất đai, đô thị đã có nhiều chuyển biến. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước của hệ thống chính trị các cấp trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đô thị theo quy hoạch được nâng cao.

Tuyến phố văn minh đô thị tại đường Kim Mã


Bốn năm thực hiện Chương trình 12-CTr/QU, việc lãnh đạo, chỉ đạo, được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là ở Đảng ủy, UBND 14 phường, các phòng, ban, ngành có liên quan. Trong đó, về quản lý trật tự xây dựng, quận đã ban hành quy định về công tác quản lý hoạt động xây dựng, xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phù hợp với quy định của pháp luật; tổ chức niêm yết công khai quy định và các TTHC có liên quan tại trụ sở UBND Quận và UBND các phường, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tiến hành các thủ tục xin cấp phép xây dựng. Hệ thống thông tin các công trình đang có hoạt động xây dựng được duy trì cập nhật thường xuyên. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công trình xây dựng ngay từ khi phá dỡ công trình, gác móng và đôn đốc chủ đầu tư chấp hành các điều kiện thi công, đảm bảo VSMT. Xử lý kịp thời các trường hợp thi công xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà trên mặt các tuyến phố để nguyên VLXD, phế thải xây dựng, che chắn công trình không đúng quy định, xử lý bục bệ, mái che, cầu dắt xe nhằm đảm đảm bảo mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường. Thực hiện tốt công tác cấp phép xây dựng (duy trì dịch vụ công mức độ 4), quản lý chặt chẽ đảm bảo 100% công trình xây dựng có phép; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm. Tỷ lệ công trình xây dựng có phép đạt 100%. 
 
Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp từ Quận đến phường, Quận ủy đã chỉ đạo UBND quận tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý trật tự đô thị, tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đảm bảo TTATGT-TTĐT. Chỉ đạo các lực lượng, đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm TTĐT, TTATGT như: Lấn chiêm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, trông giữ phương tiện, dừng đỗ xe máy, ô tô sai quy định đối với các tổ chức, cá nhân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, ngày lễ 30/4-01/5 và ngày 02/9, kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10… Tiếp tục thực hiện kế hoạch đảm bảo không để ùn tắc giao thông, tổ chức lực lượng chốt chống đua xe, cổ vũ đua xe trái phép theo kế hoạch, giải quyết trật tự đô thị hàng đêm sau 24h. Kết quả, đã lập biên bản 33.647 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 10 tỷ đồng. Ý thức về văn minh đô thị của nhân dân trên các tuyến phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản đi vào nề nếp. Duy trì hè phố, lòng đường được thông thoáng, không có "điểm đen" về giao thông, bộ mặt đô thị quận được sáng, xanh, sạch, đẹp hơn, tạo sự khác biệt rõ nét so với trước. 
 
Về công tác đầu tư xây dựng, quận đã tập trung rà soát danh mục đầu tư và tổ chức triển khai các dự án theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 (thực hiện đầu tư theo thứ tự, ưu tiên các dự án đảm bảo an sinh xã hội), bố trí nguồn vốn kịp thời trong khả năng cân đối của quận để bảo đảm triển khai thực hiện đầu tư có hiệu quả. Tập trung chỉ đạo công tác đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm: Các dự án hạ tầng kỹ thuật, nhà văn hóa đảm bảo an sinh xã hội, giữ ổn định chính trị trên địa bàn; cải tạo chỉnh trang một số tuyến phố theo phân cấp để nâng cao chất lượng giao thông, môi trường và cảnh quan đô thị; đầu tư quy hoạch, xây dựng tổng thể và cải tạo nâng cấp đồng bộ các trường học để hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường học; cải tạo, nâng cấp trụ sở phường; các trạm y tế; các dự án tu bổ tôn tạo di tích lịch sử, Trung tâm thể thao; đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của Thành phố để giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc liên quan đến giao thông, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh... Kết quả, từ năm 2016-2019, quận đã thực hiện đầu tư 170 dự án, đã hoàn thành 74 dự án.
 
Về công tác bảo vệ môi trường, quận tăng cường chỉ đạo các đơn vị triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các dự án, công trình xây dựng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân đang hoạt động trên địa bàn. Góp ý dự thảo quy chế và danh mục đề xuất các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu vực nội thành; kịp thời xử lý các trường hợp đơn thư kiến nghị về môi trường. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn quận 90 cơ sở, đã xử lý vi phạm hành chính 20 trường hợp. 
 
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình 12-CTr/QU của Quận ủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quận Ba Đình tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về chủ trương chính sách, TTHC, giải quyết các lĩnh vực làm chuyển biến nhận thức cho tổ chức, cá nhân hiểu rõ, hiểu đầy đủ và thực hiện tốt mọi quy định của Nhà nước về công tác QLQH, ĐTXD, QLĐT, đất đai, bảo vệ môi trường. Tăng cường thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực QLQH, ĐTXD, đất đai, bảo vệ môi trường tài nguyên nước. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xây dựng, đặc biệt là các công trình đã thi công hết nội dung GPXD được cấp. Kiên quyết không để công trình xây dựng không phép, xử lý dứt điểm công trình sai phép, không để công trình xây dựng vi phạm nghiêm trọng,...

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t