Hoài Đức với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (14:27 17/01/2017)


HNP - Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân làm nội dung, thôn dân cư là địa bàn hoạt động, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Hoài Đức ngày càng đi vào chiều sâu. Tính hiệu quả và sức lan tỏa của các nội dung trong phong trào góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương vững mạnh; đồng thời có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Đường phố được trang hoàng chào mừng những ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước


Trong thời gian qua, Đảng bộ và Nhân dân huyện Hoài Đức đã đồng lòng, đồng sức trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới. Công tác tuyên truyền, vận động, đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa và đơn vị văn hóa được ban chỉ đạo các cấp quan tâm. Quy trình đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận danh hiệu gia đình văn hóa được các địa phương tổ chức thực hiện trên tinh thần công khai, dân chủ, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chất lượng. Cùng với đó, việc thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội cũng được tổ chức theo đúng quy định và ngày càng đi vào nền nếp, tạo được sự đồng thuận của đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân.

 
Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn đã được các cấp, các ngành quản lý và khai thác sử dụng có hiệu quả phục vụ công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của nhân dân; 100% thôn, làng có sân hoặc địa điểm tập luyện thể thao. Công tác xã hội hóa ngày càng được quan tâm, thể hiện ở các tập thể, cá nhân đã đứng ra đầu tư xây dựng các công trình thể thao và tổ chức các giải thể thao ở địa phương như các xã: Sơn Đồng, Dương Liễu, An Thượng… đã góp phần nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thể thao cho nhân dân.
 
Nhờ có những bước đi đúng đắn, phù hợp nên qua hàng năm, phong trào xây dựng đời sống văn hóa tăng lên về số lượng và chất lượng. Năm 2016, toàn huyện có 53 thôn, làng được công nhận danh hiệu văn hóa, 13 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 22 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa là 47.508 hộ, đạt tỉ lệ 88%, bằng 100% kế hoạch Thành phố và huyện giao.
 
Đặc biệt, đối với huyện Hoài Đức, xây dựng nông thôn mới luôn gắn liền với việc xây dựng đời sống văn hóa. Nguồn lực nhân dân trong xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng và các công trình phúc lợi văn hóa - xã hội tại cơ sở được huy động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, giảm thiểu các tệ nạn xã hội, cải thiện vệ sinh môi trường. Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người của huyện Hoài Đức tăng từ 22 triệu đồng/người/năm (năm 2010) lên 35,5 triệu đồng/người/năm (năm 2015); số hộ có nhà ở kiên cố, khang trang cùng với các phương tiện cá nhân phục vụ đi lại, nghe, nhìn tăng nhanh; hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng có nhiều tiến bộ; công tác vệ sinh môi trường được chú trọng và duy trì thường xuyên; hạ tầng kinh tế, xã hội như: Đường giao thông liên xã, liên thôn đã cứng hóa; nhà văn hóa, trường học, trạm y tế cùng với các thiết chế văn hóa khác từ huyện đến xã được quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo và ngày càng hoàn thiện…
 
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả nội dung phong trào, thời gian tới, Hoài Đức sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đến từng gia đình và cộng đồng dân cư. Gắn kết và phát huy tốt vai trò, hiệu quả của phong trào với xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh cho biết: Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là phong trào lớn, có ý nghĩa toàn dân, toàn diện sâu sắc, tác động mạnh mẽ đến đời sống của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi khu dân cư, cơ quan, đơn vị. Những kết quả đạt được từ phong trào không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết các gia đình, dòng tộc trong cộng đồng, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh. Hiệu quả của phong trào đã thực sự trở thành nguồn động lực tinh thần to lớn, góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t