Mô hình trông giữ xe iParking: Minh bạch và thuận tiện (08:51 11/07/2017)


HNP - Sau 2 tháng thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động - IParking bước đầu đã được nhiều người trải nghiệm và có phản hồi tích cực. Dự kiến, từ ngày 1/9/2017 tới, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng IParking trên 4 quận nội thành: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa.


Minh bạch và thuận tiện
 
Được bắt đầu triển khai thí điểm trên phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ ngày 1/5, IParking là ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại đầu tiên tại Việt Nam. Đây là phần mềm hỗ trợ đỗ xe tự động hoàn toàn mới với giao diện thân thiện và tích hợp nhiều tính năng tiện ích cho người dùng trên hệ thống điện thoại thông minh dành cho khách hàng có nhu cầu gửi xe.
 
Theo thống kê, tính đến ngày 15/6, sau 1,5 tháng thí điểm triển khai ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe ô tô qua điện thoại, Iparking đã có hơn 56.000 giao dịch được thực hiện. Trong đó, giao dịch qua tin nhắn đạt hơn 52.000 lượt (tỷ lệ 93%); qua giao dịch bằng thẻ ngân hàng đạt gần 3.800 lượt (tỷ lệ 7%). Như vậy, 100% các giao dịch không thực hiện bằng tiền mặt, minh bạch và thuận tiện cho cơ quan quản lý Nhà nước cũng như người tiêu dùng.
 
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn đánh giá, iParking là phần mềm hỗ trợ đỗ tự động hoàn toàn mới với giao diện thân thiện và tích hợp nhiều tính năng tiện ích cho người dùng trên hệ thống điện thoại thông minh. Dịch vụ trông giữ xe IParking đang ngày càng thể hiện được tính ưu việt, văn minh và minh bạch. Tuy nhiên, do đây là ứng dụng mới, lần đầu tiên triển khai nên vẫn còn một số vấn đề về kỹ thuật và cơ chế thanh toán, cần được các đơn vị thực hiện thí điểm chỉnh sửa, hoàn thiện trong thời gian tới. 
 
Đặc biệt, theo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, vẫn có tình trạng một số phương tiện đỗ xe không thanh toán hoặc thanh toán không đầy đủ như nhắn tin 1 lần đỗ xe cả ngày, hoặc đỗ xe quá giờ đăng ký… Song nhân viên trông giữ xe không có biện pháp gì để xử lý, vì không có chức năng, nhiệm vụ. Ngoài ra, tại nhiều đoạn đường, nhiều tòa nhà chủ phương tiện vẫn đỗ xe tràn lan trên vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến ATGT. 
 
Để hạn chế tình trạng này, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố xây dựng và áp dụng chế tài xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành quy định tại điểm đỗ xe như đỗ sai quy định, đỗ xe không thanh toán hoặc đỗ quá giờ…, và giao cho một đơn vị chức năng xử phạt để tránh thất thoát, đồng thời đáp ứng nhu cầu đỗ xe thực tế của người dân thì việc nhân rộng mô hình IParking mới đạt hiệu quả cao.
 
Mở rộng triển khai từ 1/9
 
Bên cạnh phản hồi tích cực của nhiều người dân, cũng có ý kiến phản ánh về những bất cập, nhất là thời gian đầu dịch vụ mới đi vào hoạt động: có những lúc hệ thống trục trặc, nhận lệnh mà xử lý không chuẩn xác. Thanh toán phí bằng dịch vụ nhắn tin qua SMS rất tiện lợi, nhưng có mặt hạn chế là mới chỉ có thể thực hiện ở ba mạng VinaPhone, Mobifone và Viettel (dịch vụ 9029 - Cổng thanh toán trực tuyến mới áp dụng cho các mạng này). Mỗi nhà mạng lại quy định hạn mức thanh toán trong một tháng khác nhau và hạn mức là thấp so với nhu cầu thực tế…
 
Đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, những bất cập nêu trên là khó tránh khỏi khi dịch vụ IParking vẫn đang trong thời gian thí điểm. Trong thời gian tới, đơn vị cùng với Công ty CIS sẽ tiếp tục hoàn thiện phần mềm, tìm kiếm các loai hình thức thanh toán, thể thức thanh toán để tạo thuận lợi hơn nữa cho khách hàng. Ngoài ra, ngoài 3 nhà mạng là Viettel, Vinaphone và Mobifone thì Công ty CIS đã đấu nối, mở rộng thêm nhà mạng Vietnammobile hiện đang được chạy thử. Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng đã giao Sở TT&TT làm việc với Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) về việc cấp đầu số riêng cho TP Hà Nội để phục vụ ứng dụng IParking. Việc này nhằm giảm giá dịch vụ trông giữ xe qua IParking khi hết thời gian thí điểm và các nhà mạng bắt đầu tính phí. Đồng thời, Thành phố cũng cho phép kéo dài thời gian thí điểm đến ngày 1/9 để hoàn thiện phần mềm và các thủ tục liên quan làm cơ sở phát triển mở rộng iParking ra 4 quận nội thành.
 
UBND TP giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và các đơn vị liên quan khảo sát toàn bộ các điểm đỗ xe ô tô hiện có, các tuyến đường có mặt cắt từ 14m trở lên theo đề xuất của Công an Thành phố, đảm bảo đủ điều kiện triển khai ứng dụng IParking trên 4 quận trung tâm (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa); đề xuất, báo cáo UBND Thành phố việc chuyển giao và chuẩn bị sơn kẻ, lắp đặt biển báo để triển khai từ ngày 01/9/2017. Sở Tài chính chủ trì xây dựng mức giá trông giữ phương tiện (thu theo giờ và theo tháng) và các cơ chế xử phạt sai phạm, ban hành mức xử phạt trên cơ sở quy định. 

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t