Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh: Phải đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp để tháo gỡ những rào cản (00:00 28/12/2023)


HNP - Chiều 27/12, trao đổi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với các doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 2, Tổ công tác đặc biệt của Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện: “Phải đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp, có trách nhiệm với doanh nghiệp để tháo bỏ những rào cản. Cán bộ đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp mà vẫn tháo gỡ được cho doanh nghiệp đúng luật, xử lý tình huống có lợi nhất cho người dân và Thành phố, đó mới thể hiện bản lĩnh của người cán bộ”.  

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh và các đồng chí lãnh đạo Thành phố trao đổi với các doanh nghiệp


Nhiều khó khăn, vướng mắc do các chính sách thay đổi qua các thời kỳ
 
Tại buổi làm việc, đại diện 9 doanh nghiệp đã trình bày những khó khăn, vướng mắc của các dự án các doanh nghiệp đang thực hiện. Trong đó, có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của các yếu tố khách quan nhưng ảnh hưởng dịch Covid-19, những thay đổi về chính sách qua các thời kỳ...   dẫn đến nhiều dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. 
 
Đại diện các doanh nghiệp trao đổi tại buổi làm việc
 
Cụ thể, Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển cơ sở hạ tầng đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng trường mầm non, tiểu học và THCS tại các ô đất ký hiệu MN1, MN2, TH1, TH2 thuộc khu đô thị Tây Nam Kim Giang I, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, do đó, chưa được giao đất, cho thuê đất, chưa được nhận bàn giao đất tại thực địa dẫn đến các dự án chậm tiến độ trong nhiều năm. 
 
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Sở đang rà soát, tổng hợp lại toàn bộ cơ sở pháp lý qua các giai đoạn hiệu lực của pháp luật về đầu tư, nghiên cứu các báo cáo của Thanh tra Thành phố để lấy ý kiến của các đơn vị liên quan về hiện trạng quản lý đất, khả năng thu hồi đất để giao đất/cho thuê đất làm cơ sở để báo cáo đề xuất UBND Thành phố phương án xử lý phù hợp quy định pháp luật hiện hành.
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết: Do quy định về Luật Đầu tư, đất đai đã có thay đổi. Việc lập và triển khai dự án đầu tư trên 4 ô đất phải tuân theo quy định của pháp luật hiện hành. Trường hợp Dự án thuộc đối tượng chuyển tiếp theo Luật Đầu tư năm 2020 thì sẽ thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.
 
Về trường hợp này, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành phải làm rõ các điều kiện cần và đủ để giải quyết các vướng mắc. Phải sớm có kết luận của Thanh tra Thành phố trong tháng 1/2024, trong đó, ưu tiên giải quyết sớm cho 4 ô đất còn vướng mắc. Trong tháng 1/2024, UBND huyện Thanh Trì phải có văn bản trả lời rõ còn có nhu cầu đầu tư công tại dự án này, nếu có, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội chủ trì xin ý kiến các ngành. Trường hợp phải đấu thầu lại chọn chủ đầu tư, sẽ ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư cũ. Các ngành phải cân nhắc chọn phương án tốt nhất và chặt chẽ, đảm bảo đúng luật.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền trao đổi tại buổi làm việc
 
Kiến nghị về việc không phải nộp tiền trong thời gian được kéo dài thời gian gia hạn do nguyên nhân bất khả kháng của đại dịch Covid-19 đối với Dự án Khu nhà ở thu nhập thấp phục vụ Khu công nghiệp Kim Hoa - Phúc Thắng. Đại diện Công ty TNHH TM&XD Thân Hà cho biết: Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên Dự án phải dừng gây chậm tiến độ, do đó, mong các sở, ngành nghiên cứu, xem xét để doanh nghiệp không phải nộp tiền gia hạn vì nếu nộp phải tính ra doanh nghiệp phải nộp 2 lần.
 
Chia sẻ với Công ty TNHH TM&XD Thân Hà nói riêng và các doanh nghiệp khác gặp khó khăn tương tự, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, trên cơ sở tổng hợp của các doanh nghiệp, sẽ kiến nghị các Bộ, ngành để trình lên Quốc hội có Nghị quyết riêng về nội dung này.
 
Trước mắt, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ phối hợp Sở Xây dựng Hà Nội để xác định thời điểm đưa đất vào sử dụng, có văn bản gửi sang Cục Thuế thành phố Hà Nội để giảm thuế cho doanh nghiệp. Về phương án tổng thể, giao Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội rà soát các Dự án gặp vấn đề tương tự để cùng triển khai thực hiện. Đồng thời, trên cơ sở tổng thể số liệu, sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ “vì đây không phải vấn đề riêng của Hà Nội mà là vấn đề chung của cả nước” để Thủ tướng Chính phủ có hướng chỉ đạo, báo cáo Quốc hội để hoàn thuế cho các doanh nghiệp nói chung. Quan điểm của Thành phố là phải gỡ từng bước.
 
Giải quyết các vướng mắc tính bằng ngày để hạn chế thấp nhất tổn thất cho doanh nghiệp
 
Đối với kiến nghị của Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh tổng hợp D&C đề nghị hỗ trợ xác định tiền thuê đất thực hiện dự án: “Đại lý Honda Ô tô, Xe máy” tại xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ. Về nội dung này,  Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cam kết, trước ngày 05/01/2024 sẽ trình Thành phố phê duyệt phương án giá đất của dự án theo quy định. 
 
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: Tinh thần là phải giải quyết công việc tính bằng ngày để hạn chế thấp nhất tổn thất cho danh nghiệp.
 
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân trao đổi tại buổi làm việc
 
Kiến nghị của Công ty TNHH Thăng Long đề nghị gia hạn nộp tiền sử dụng đất 2 dự án: Đối với Dự án C17, Dự án CS113 trên theo Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ và Thông tư số 83/2012/TT-BTC ngày 23/5/2012 của Bộ Tài chính, về nội dung này, theo Sở Tài chính Hà Nội, thì đề nghị gia hạn nộp tiền sử dụng đất 02 dự án của Công ty TNHH Thăng Long là không có cơ sở xem xét, giải quyết. Đầu tháng 01/2024, Sở sẽ tiếp tục làm việc với doanh nghiệp một lần nữa để thống nhất phương án. Còn theo đại diện Cục Thuế thành phố Hà Nội, trong quá trình giải quyết, đã cung cấp các tài liệu liên quan, về cơ bản, thống nhất với ý kiến của Sở Tài chính Hà Nội.
 
Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, trong tháng 01/2024, Thành phố sẽ có văn bản trả lời chính thức cho doanh nghiệp và đề nghị doanh nghiệp phối hợp cung cấp thêm các hồ sơ liên quan. Quan điểm của Thành phố là sẽ giải quyết đúng theo quy định của pháp luật, cùng hợp tác để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, có căn cứ xác đáng để giải quyết vấn đề. Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cũng lưu ý, nếu như trả lời của Thành phố không đúng nguyện vọng thì doanh nghiệp có quyền khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục xem xét giải quyết.
 
Đối với kiến nghị của Công ty cổ phần Bến xe Thanh Trì về giao đất thực hiện Dự án xây dựng Bến xe khách Yên Sở, quận Hoàng Mai. Theo đó, hiện nay, khu đất thực hiện Dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư chưa được UBND Thành phố ban hành quyết định cho thuê đất thực hiện Dự án do vướng mắc liên quan đến diện tích 9.101,6m2 đất công do Ban Quản lý bến xe tải Thanh Trì sử dụng. 
 
Báo cáo về nội dung này, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết: Đến ngày 05/01/2024, sẽ tổng hợp các nội dung liên quan để báo cáo, do dự án liên quan đến nhiều thời kỳ với các chính sách có sự thay đổi.
 
Về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, Dự án khó khăn do chồng lấn qua nhiều thời kỳ khác nhau. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ rà soát, báo cáo trước ngày 05/01/2024. Về phương án giải quyết, Tổng diện tích Dự án là 2,7ha, nhà đầu tư đã nhận chuyển nhượng 1,8ha, còn lại 0,9ha, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội rà soát xem có thuộc đất công. Nếu thống nhất và giải quyết được diện tích 0,9ha, sẽ giải quyết được tổng thể. Nếu còn vướng, thì có thể xem xét phương án tạm giao. 
 
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc
 
Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đề nghị Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội xem lại quy hoạch, cùng xem xét có giải pháp hài hòa.
 
Chia sẻ với những vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cam kết sẽ cùng với các sở, ngành, quận, huyện đồng hành, kề vai sát cánh tháo gỡ các vướng mắc, rào cản để các doanh nghiệp có thể tiếp tục hoạt động thuận lợi. Đồng chí một lần nữa khẳng định quyết tâm: “Khó khăn phải cùng nhau tháo gỡ. Không được bàn lùi” - Phải tháo gỡ từng bước trên tinh thần chủ động, linh hoạt và đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.

Vương Vân - Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t