Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân trong phòng chống dịch (15:27 03/02/2021)


HNP - Sáng 03/02, Đoàn kiểm tra số 4 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác phòng, chống dịch Covid-19, do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại buổi kiểm tra


Báo cáo tại buổi kiểm tra, đại diện quận Nam Từ Liêm cho biết: Hiện tại, trên địa bàn quận đang hình thành 2 ổ dịch với 10 bệnh nhân F0 (7 bệnh nhân ở tổ dân số 1 - đường Phúc Diễn - phường Xuân Phương và 3 bệnh nhân ở chung cư Dreamland Ponaga 23 Duy Tân, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm). Các ca bệnh đều liên quan ổ dịch Chí Linh - Hải Dương.

Trước đó, ngày 29/01, ngay sau khi có thông tin ca bệnh dương tính 1694 đầu tiên tại Xuân Phương, Ban Chỉ đạo Quận đã họp gấp và tổ chức triển khai quyết liệt, thần tốc các biện pháp phòng chống dịch. Quận đã chỉ đạo phong tỏa ngay các khu vực có ca bệnh dương tính. Tập trung điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2 để xử lý theo quy định của ngành y tế.

Hiện tại, quận đã hoàn thành cơ bản xét nghiệm toàn bộ các trường hợp từ vùng dịch về. Kết quả, đã rà soát được 666 người, đã lấy 666 mẫu xét nghiệm, phát hiện 4 mẫu dương tính (ca bệnh 1694, 1814, 1815, 1825). Các hoạt động tại khu cách ly tập trung được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, không để xảy ra đối tượng trốn khỏi nơi cách ly tập trung và vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Lực lượng y tế, công an, quân đội thường trực 24/24 tại trường Tiểu học Xuân Phương, 2 khách sạn được chọn là nơi cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Liên quan đến ca bệnh F0 Nguyễn Đức Nam Khánh (trường tiểu học Xuân Phương), điều tra dịch tễ rất phức tạp liên quan đến nhiều học sinh là F1 và F2. UBND quận đã xin ý kiến Chủ tịch UBND TP, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng để thành lập khu cách ly tập trung tạm thời tại trường Tiểu học Xuân Phương. Ngay trong đêm 30/1, Quận đã tiến hành thành lập khẩn cấp khu cách ly tập trung F1 đưa toàn bộ 117 người: 58 học sinh, 11 giáo viên, 45 phụ huynh và giáo viên đi theo trông con, học sinh và 3 người phục vụ) đến trường thực hiện cách ly.  Hiện tại, khu cách ly tập trung Tiểu học Xuân Phương đã đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo tốt các điều kiện về hậu cần, y tế, cách ly phòng, chống dịch theo quy định. Đến nay, 117/117 mẫu xét nghiệm âm tính lần 1. Xét nghiệm toàn bộ học sinh, phụ huynh, giáo viên tiểu học Xuân Phương 1.170 người, đã có kết quả xét nghiệm 1000 âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

 

Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Khách sạn Hyatt Regency - địa điểm cách ly tổ bay

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Hà Nội dù diễn biến phức tạp nhưng vẫn ở trong tầm kiểm soát. Đồng chí đánh giá cao sự chủ động, tích cực và quyết liệt của quận và nhấn mạnh trong kết quả đó có đóng góp quan trọng của toàn hệ thống chính trị quận Nam Từ Liêm.

Cho biết Nam Từ Liêm là địa bàn có 2 ổ dịch lớn và có số lượng F0 bằng nửa số ca bệnh mới của Thành phố nhưng quận đã kiểm soát được cơ bản tình hình, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: “Chúng ta không chủ quan nhưng rõ ràng là quận đã khoanh vùng được, việc cách ly được thực hiện kịp thời, nhanh chóng, chủ động hoạt động xét nghiệm, đảm bảo mọi điều kiện phòng chống dịch, ổn định tâm lý người dân".

Thời gian tới, dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự lây lan nhanh chóng của biến thể mới, vì vậy, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu các lực lượng quận Nam Từ Liêm cần tiếp tăng cường công tác phòng chống dịch, không được chủ quan, lơ là, tăng thanh kiểm tra đột xuất hoạt động lưu trú, nhất là dịp Tết nguyên đán. Bên cạnh việc phòng chống dịch, quận cần quan tâm động viên, chăm lo, nhắc nhở đảm bảo an toàn cho đội ngũ trực tiếp chống dịch. Một cán bộ chống dịch dương tính với vius sẽ tác động đến tâm lý của toàn hệ thống chống dịch.

Ngoài ra, Phó Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu, quận Nam Từ Liêm cần thực hiện tốt "nhiệm vụ kép", vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo đời sống người dân, thúc đẩy giao thương, nhất là trong dịp Tết nguyên đán. Đồng thời, yêu cầu quận Nam Từ Liêm cần tiếp tục chủ động nâng cao tinh thần trách nhiệm, lan tỏa tinh thần trách nhiệm cho người dân trong phòng chống dịch Covid-19.

 

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại buổi kiểm tra tại huyện Đông Anh


* Trước đó, chiều 02/02, Đoàn kiểm tra số 4 của Ban Thường vụ Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Đông Anh. Cùng dự buổi kiểm tra có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải.

Tại huyện Đông Anh, đến chiều 2/2, trên địa bàn đã ghi nhận 5 trường hợp mắc Covid-19; đồng thời, có 156 trường hợp F1, 458 trường hợp F2, 604 người từ vùng dịch trở về. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện đã tổ chức điều tra, truy vết các trường hợp liên quan; kiểm tra việc thực hiện cách ly y tế tại các hộ gia đình ở tổ 11 (thị trấn Đông Anh), khu dân cư Z153, Nhà máy Z153 (ổ dịch của huyện) và thôn Phan Xá (xã Uy Nỗ). Huyện đã kiểm tra, nhắc nhở các trung tâm thương mại, chợ dân sinh trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; cho dừng các hoạt động lễ hội, vui chơi tập trung đông người trên địa bàn

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết Đông Anh là địa bàn có các khu công nghiệp, giao thương với nhiều địa phương khác nên công tác phòng, chống dịch rất phức tạp. Vì thế, lãnh đạo huyện cần bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và TP Hà Nội để người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đồng thời, hạn chế tối đa hoạt động của các chợ tự phát trong dịp Tết Nguyên đán 2021; bảo đảm an toàn công tác phòng, chống dịch tại Khu công nghiệp Thăng Long để hạn chế nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t