Bảo đảm tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới ở Sóc Sơn (21:52 11/09/2018)


HNP - Chiều 11/9, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020” dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Chương trình 02-CTr/TU tại huyện Sóc Sơn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình nấm KMS


Theo báo cáo của huyện Sóc Sơn, từ đầu năm 2018 đến nay, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện ước đạt 1.960,7 tỷ đồng, tăng 2,66% so với cùng kỳ. Vùng sản xuất chè an toàn và VietGap trên 200ha, có 330ha rau an toàn, 40ha rau hữu cơ, 148ha hoa nhài, 35ha dưa lê, 650ha chè... Diện tích cây ăn quả 1.170ha tăng 1,5% so với cùng kỳ. Huyện đã chuyển đổi khoảng 125ha lúa sang cây trồng khác như: Rau, hoa, cây ăn quả, cây dược liệu.
 
Trên địa bàn huyện đã hình thành 4 khu sản xuất nấm, trong đó, có 1 khu sản xuất nấm công nghệ cao, 6 HTX và công ty sản xuất nấm. Giá trị sản xuất trên 1ha canh tác đạt 161 triệu đồng (nhiều vùng giá trị đạt từ 350 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha/năm). Hình thành thêm 2 chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản... góp phần nâng cao đời sống của nông dân, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 39,5 triệu đồng/người/năm.
 
Trong thời gian qua, ngoài phát triển trồng trọt chăn nuôi, huyện cũng tích cực ứng dụng công nghệ trong sản xuất. Huyện đã khảo nghiệm được nhiều giống lúa chất lượng cao phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng bao gồm các giống lúa chất lượng: TBR225, M1-NĐ, HDT10, Japonica, giống ngô nếp HN88, phát triển giống cây ăn quả thanh long, bưởi Diễn, đu đủ. Sử dụng các giống nuôi cấy mô chuối tiêu hồng, hoa phong lan.
 
Phương pháp canh tác hữu cơ thân thiện với môi trường được quan tâm thực hiện, đã ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất, bảo quản chế biến nấm ăn và nấm dược liệu. Hiện tại, một số HTX đã làm chủ công nghệ sản xuất giống nấm, sản xuất nấm trái vụ. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã hình thành 5 khu sản xuất theo hướng áp dụng công nghệ cao: sản xuất trong nhà lưới, nhà màng áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt... Việc đưa cơ giới hóa trong từng khâu sản xuất nông nghiệp từng bước được đẩy mạnh.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc

Trong chăn nuôi, nhiều giống vật nuôi mới có hiệu quả kinh tế cao được đưa vào sản xuất đã giúp nhân dân phát triển kinh tế như nuôi bồ câu lai Pháp, nuôi chim cu gáy. Các kỹ thuật mới trong chăn nuôi cũng được áp dụng mạnh như kỹ thuật cai sữa sớm cho lợn, kỹ thuật nuôi vỗ béo bò, kỹ thuật chống nóng cho gia súc, gia cầm, kỹ thuật làm chuồng kín, chuồng tự động,...
 
Đối với công tác xây dựng NTM, hiện nay, huyện đã có 18/25 xã đạt chuẩn NTM. Số xã đã đạt và cơ bản đạt 17 tiêu chí là 3 xã (Việt Long, Bắc Phú, Minh Phú). Từ đầu năm 2018 đến nay, huyện đã tập trung nguồn lực xây dựng, cải tạo nâng cấp 71,83km đường trục xã, thôn. Hoàn thành xây dựng 191,12km giao thông ngõ xóm thực hiện cơ chế đặc thù nhà nước và nhân dân cùng làm. Đã đầu tư 37 trạm bơm công trình thủy lợi, 67,7km kênh chính phục vụ phát triển sản xuất. Đặc biệt đã xây dựng 25 trạm biến áp, 15 tủ hạ thế, thực hiện đầu tư, nâng cấp sửa chữa 164,47km đường dây trung thế, hạ thế, cáp ngầm trung thế, cáp hạ thế.
 
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai rộng khắp từ huyện đến cơ sở. Năm 2017, tỷ lệ thôn làng đạt danh hiệu “Làng văn hóa” đạt 72,5% (tăng 12,9% so với năm 2015).
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao những kết quả về xây dựng NTM mà huyện Sóc Sơn đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, để phát huy được những kết quả đã đạt được, huyện cần nghiên cứu phát triển quy hoạch nông thôn mới theo hướng đô thị vệ tinh, trong đó, có phát triển đô thị gắn với quy hoạch về văn hóa, y tế, giáo dục...
 

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình trang trại tại huyện Sóc Sơn

Là huyện có tiềm năng lớn, trong thời gian qua, huyện đã phát huy được tiềm năng về du lịch, tận dụng được điều kiện lợi thế của địa phương...Tuy nhiên huyện cũng cần phát triển nông thôn, nông nghiệp, bên cạnh việc phát triển công nghiệp cần phát triển các loại hình dịch vụ. Chú trọng phát triển hệ thống giao thông một cách đồng bộ để có định hướng phát triển du lịch, nhất là các loại hình về du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, phát triển các khu vui chơi cho người dân nội đô. Trong quá trình phát triển huyện cần cần phát huy các giá trị văn hóa, đặc biệt là nghiên cứu phát triển du lịch ở khu vực đền Gióng Sóc Sơn để làm sao thu hút khách du lịch thập phương về du ngoạn.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý huyện phát triển nhưng quản lý chặt chẽ về đất đai, xây dựng, hạn chế các sai phạm về đất rừng để khi các dự án đi vào thực tế mới không bị vướng vào công tác GPMB. Riêng đối với xây dựng NTM từ huyện đến xã cần thực hiện quyết liệt hơn, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, để người dân đồng thuận tham gia cùng thực hiện. Tuyên truyền để người dân nông thôn đoàn kết, giúp nhau làm giàu, xây dựng phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. 
 
Bên cạnh đó, huyện cần xây dựng thêm các mô hình về sản xuất nông nghiệp sạch, nghiên cứu cây trồng cho giá trị kinh tế cao, đồng thời, tận dụng được lợi thế về điều kiện đất đai, khí hậu. Chú trọng khuyến khích tạo mọi điều kiện để cho doanh nghiệp tham gia và phát triển du lịch, doanh nghiệp đầu tư và phát triển giáo dục, y tế, giao thông, sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Đối với nông dân, cần đào tạo cho hội viên nông dân về dậy nghề, đào tạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các sở ngành nghiên cứu bố trí nguồn lực giúp 7 xã của huyện xây dựng một số công trình về đường giao thông, trường học, nước sạch, cơ sở vật chất văn hóa...để các xã sớm về đích hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2018, 2019. Về các xã đạt chuẩn NTM cần tích cực xây dựng theo hướng nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển hệ thống hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và phục vụ nâng cao đời sống người dân, có như vậy vùng nông thôn mới phát triển một cách bền vững.
 

Lãnh đạo Thành ủy đi thăm mô hình trang trại tổng hợp của hộ gia đình ông Đặng Quang Tiến, xã Minh Phú

* Trước đó, đoàn công tác của Thành ủy đã đi tham quan xã Minh Phú, xã phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2018. Đoàn công tác cũng đã tham quan mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Công ty cổ phần KMS. Công ty sản xuất chủ yếu loại nấm gồm: Sò yến, đùi gà, ngọc châm, nấm sò NoTaKy, nấm hương tươi, nấm sừng hươu, Đông cô và linh chi, với sản lượng khoảng 600kg đến 800 kg/ngày. Khu xưởng giúp tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 30 nhân công. Đến nay, nấm KMS đã được cung cấp cho Công ty phát triển nông nghiệp Vineco, tất cả các siêu thị lớn, siêu thị Vinmart, BigC và cả hệ thống siêu thị Fivimart, Aeon, Megas và hệ thống siêu thị mini toàn quốc. 
 
Tiếp đó, đoàn đã đi thăm mô hình trang trại tổng hợp của hộ gia đình ông Đặng Quang Tiến ở xã Minh Phú... Các mô hình này là những điển hình trong sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t